Chỉ thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội với dự án lớn

25/09/2013 09:51 GMT+7

(TNO) Trước ý kiến đề nghị không quy định Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết Nhà nước chỉ thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội quy mô lớn, quan trọng của đất nước được quy định tại Điều 62.

(TNO) Trước ý kiến đề nghị không quy định Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) cho biết Nhà nước chỉ thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển KT-XH quy mô lớn, quan trọng của đất nước được quy định tại Điều 62.

>> Tránh tình trạng thu hồi đất tràn lan
>> Sửa luật để đền bù thỏa đáng khi thu hồi đất
>> “Bảo lưu” quy định thu hồi đất thực hiện dự án kinh tế xã hội
>> Kiến nghị “trưng mua” thay cho “thu hồi” đất
>> Thu hồi đất vì kinh tế phải để thị trường quyết định

Sáng nay 25.9, Ủy ban TVQH tổ chức Hội nghị đại biểu QH chuyên trách góp ý về hai nội dung quan trọng dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 6 tới, đó là dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và luật Đất đai (sửa đổi).

Trình một số nội dung xin ý kiến về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu thay mặt Ủy ban TVQH báo cáo: Dự thảo luật trình hội nghị lần này có 14 chương, 212 điều (tăng 2 điều so với dự thảo trình QH tại kỳ họp 5).

Về thu hồi đất, ông Giàu cho hay nhiều ý kiến tán thành với quy định của dự luật về thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh; phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị không quy định Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển KT-XH. Trước ý kiến này, Ủy ban TVQH lý giải: Để thực hiện Chiến lược phát triển KT-XH, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp đã dự kiến quỹ đất sử dụng cho mục đích phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển KT-XH. Nhà nước chỉ thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển KT-XH quy mô lớn, quan trọng của đất nước được quy định tại Điều 62.

Đối với các dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì Nhà nước không thu hồi đất mà hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng được chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án, được quy định tại Điều 63 của dự luật sửa đổi.

Cũng theo ông Giàu, trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển KT-XH; gộp thành một điều vì rất khó tách bạch giữa mục đích phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng với mục đích phát triển KT-XH.

Về nội dung này, Ủy ban TVQH tiếp thu theo hướng quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển KT-XH.

Với ý kiến đề nghị bổ sung các quy định về xử lý tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất, vì đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng tài sản thuộc sở hữu của các tổ chức, cá nhân thì phải trưng mua, Ủy ban TVQH giải trình: Đối với trường hợp thu hồi đất, Nhà nước không sử dụng tài sản của tổ chức, cá nhân vào những mục đích nhất định mà phá bỏ để giải phóng mặt bằng nên Nhà nước không trưng mua tài sản.

Điều 62. Các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng

1. Để thực hiện các dự án, công trình quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

 2. Để thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

3. Để xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp, trụ sở của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

4. Để xây dựng, mở rộng các công trình thuộc hệ thống giao thông, điện lực, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, thông tin liên lạc, xăng dầu, khí đốt, thu gom, xử lý chất thải.

5. Để mở rộng các công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng; để xây dựng công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm; công trình phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư của thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố.

6. Để phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

7. Để thực hiện dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ; chợ.

8. Để sử dụng cho các cơ sở tôn giáo.

9. Để xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng.

Điều 63. Thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội

1. Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội trong các trường hợp sau đây:

a) Để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư;

b) Để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư;

c) Để thực hiện các dự án, công trình xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp, khai thác khoáng sản quy mô lớn, khu chế biến nông, lâm, thủy, hải sản tập trung do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua.

2. Chính phủ quy định cụ thể Điều này.

(Trích Dự thảo luật Đất đai sửa đổi mới nhất trình Ủy ban TVQH tại phiên họp 21)

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.