Chỉ 0,1% sản lượng dầu toàn cầu giảm khi giá thấp

06/02/2016 14:57 GMT+7

Sau một năm giá dầu thấp, chỉ mới có 0,1% sản lượng dầu thô toàn cầu được cắt giảm vì không sinh lợi, trích báo cáo mới nhất của hãng tư vấn Wood Mackenzie.

Sau một năm giá dầu thấp, chỉ mới có 0,1% sản lượng dầu thô toàn cầu được cắt giảm vì không sinh lợi, trích báo cáo mới nhất của hãng tư vấn Wood Mackenzie.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo Bloomberg, báo cáo trên được công bố trước cuộc họp thường niên của ngành dầu khí sẽ diễn ra ở London (Anh) trong tuần tới. Báo cáo cho thấy giá cả cần phải giảm thêm nữa và ở mức thấp lâu hơn nữa, để sản lượng dầu toàn cầu thực sự hạ xuống.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các hãng năng lượng lớn như BP và Occidental Petroleum đang cược rằng giá dầu thấp sẽ thúc đẩy sản xuất đi xuống, cuối cùng nâng giá cả đi lên. Việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến, một phần vì khả năng phục hồi sản xuất của ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ và chuyện sụt giảm giá trị tiền tệ của các nước giàu dầu thô - điều khiến giá cả sản xuất trở nên thấp hơn ở các nước từ Nga cho đến Brazil.
Phân tích của hãng Wood Mackenzie cung cấp ước tính về lượng dầu thô trực tiếp bị ảnh hưởng bởi giá cả thấp chứ không tính toán lượng dầu đầu ra chịu ảnh hưởng từ các dự án mới xây dựng hay các giếng dầu đang già đi. Canada, Mỹ và Biển Bắc đã bị ảnh hưởng bởi chuyện các giếng hay giàn khoan bị đóng cửa vì giá thấp.
CEO ConocoPhillips Ryan Lance nói với giới phân tích trong cuộc họp hôm 4.2 rằng ông rất ngạc nhiên về khả năng phục hồi của ngành công nghiệp dầu khí Bắc Mỹ.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng ước tính sự thay đổi trong sản lượng qua từng năm, và cho hay sản lượng dầu toàn cầu trong quý 4/2015 là 96,9 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu từ các nước ngoài OPEC được IEA cho là sẽ giảm 600 triệu thùng/ngày vào mùa thu năm nay. Đây là mức giảm hằng năm lớn nhất kể từ năm 1992. Năm ngoái, sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC tăng 1,4 triệu thùng/ngày.
“Kể từ khi dầu giảm giá từ năm ngoái, có tương đối ít sản lượng dầu giảm đi”, báo cáo của hãng Wood Mackenzie viết. Công ty này theo dõi sản lượng và chi phí sản xuất của hơn 2.000 cánh đồng dầu thô trên thế giới, dự báo rằng mỗi ngày sẽ có thêm 3,4 triệu thùng dầu chịu lỗ với tình hình giá cả hiện nay ở mức 35 USD/thùng.
Hãng tư vấn trên cũng cảnh báo về kỳ vọng nhiều nơi sản xuất dầu sẽ đóng cửa thêm, vì “nhiều nhà sản xuất sẽ tiếp tục chịu lỗ và hy vọng giá dầu quay đầu trở lại”.
Với nhiều doanh nghiệp, chuyện chịu lỗ vài tháng có thể có ý nghĩa hơn là trả tiền để phá một giàn khoan ở Biển Bắc, hoặc dừng và tái khởi động cả một dự án tại Canada - điều sẽ làm tiêu tốn nhiều tháng và hàng triệu đô la.
“Có những rào cản trên con đường đi ra”, Phó chủ tịch nghiên cứu đầu tư Robert Plummer tại hãng Wood Mackenzie cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.