Chây ỳ cấp sổ hồng

08/03/2013 02:59 GMT+7

Dù đã thanh toán đầy đủ tiền mua nhà nhưng nhiều người dân vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Sau 1 tuần làm việc với các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, đoàn công tác liên ngành của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) phát hiện hàng loạt dự án chủ đầu tư cố tình chây ỳ việc cấp sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu - GCN)cho người dân.

 

Xử lý địa phương không hoàn thành nhiệm vụ

Trao đổi với báo giới gần đây, Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang, cho biết kết thúc năm 2013, Bộ sẽ đánh giá kết quả thực hiện. Những địa phương không hoàn thành mục tiêu đề ra, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ quy rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với UBND các địa phương, các bộ liên quan, trong đó có Bộ TN-MT.

Ở nhà không “chính chủ”

Trao đổi với Thanh Niên, hàng trăm hộ dân tại chung cư Chu Văn An (P.26, Q.Bình Thạnh) rất bức xúc khi gần 20 năm nay họ sống trong căn nhà mình mua, đã đóng đủ tiền nhưng vẫn chưa được cấp GCN. Theo ông Phạm Trường Sơn, chủ căn hộ 102 H4 chung cư Chu Văn An, than phiền rằng gia đình ông mua căn hộ từ năm 1996 với Công ty phát triển nhà quận Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh). Đến năm 2006 ông đã nộp đủ hồ sơ cho chủ đầu tư để làm giấy nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết. “Chung cư này có 400 căn hộ, khoảng 300 căn hộ tái định cư cho những người thuộc diện giải tỏa kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được cấp giấy, còn 100 căn hộ bán cho người dân theo dạng thương mại đến nay vẫn chưa được cấp giấy mặc dù đã thanh toán đầy đủ tiền mua nhà”, ông Sơn bức xúc.

Tương tự, mua đất từ năm 2002 nhưng đến nay hàng chục hộ dân tại dự án khu dân cư P.Tân Thới Nhất, Q.12 do Công ty TNHH Lê Minh làm chủ đầu tư vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận. Theo chị Hoàng Anh, một người dân mua tại đây, ngoài việc chưa có GCN, dự án vẫn chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật như: chưa có nước sạch, hệ thống điện chiếu sáng chưa được đấu nối, công viên không làm… “Nhà tôi làm may, thiếu vốn muốn đem nhà cầm cố ngân hàng để vay ít tiền làm ăn nhưng do không có GCN nên không ngân hàng nào giải quyết”, chị Hoàng Anh bức xúc.

Theo điều tra của phóng viên, hiện phần lớn diện tích đất tại dự án, chủ đầu tư đã đem cầm cố sổ đỏ tại các ngân hàng để vay tiền, đến nay vẫn chưa giải chấp để hoàn công và làm GCN cho người dân. Mới đây, một hộ gia đình đã lên ngân hàng bỏ tiền túi ra “chuộc” sổ đỏ (mang tên chủ đầu tư - PV) để về tự đi làm GCN, sang tên mình.

Tương tự, chung cư Mỹ Vinh nằm gần góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8 (Q.3) đã đưa vào sử dụng từ năm 2003 đến nay chỉ một số hộ dân được cấp GCN. Nguyên nhân là do chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng 7 tầng của tòa nhà từ văn phòng thành nhà ở. Phần sai phạm này Sở Xây dựng đang xin ý kiến TP xử lý. Nghiêm trọng hơn, chung cư 198B Cống Quỳnh (Q.1) mặc dù được xây dựng từ năm 1989 nhưng đến nay 400 hộ dân trong chung cư này vẫn chưa biết miếng GCN “tròn méo ra sao” bởi chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế.

Chây ỳ cấp sổ hồng
Chung cư 590 Cách Mạng Tháng 8 (Q.3) nằm trong danh sách đen chưa cấp giấy chứng nhận - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đến cuối năm phải xong

Tại dự án của Công ty Hoàng Long, P.Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) đã hàng chục năm nay người dân vẫn chưa được cấp GCN. Nhiều lần Sở TN-MT đánh công văn yêu cầu chủ đầu tư lên làm thủ tục cấp giấy cho người dân, nhưng công ty này lẩn tránh, không thực hiện. Hay tại dự án tái định cư của Công ty Hùng Dũng (Q.8) đã bán 66 nền nhà từ năm 2001, thậm chí phần đất công viên của dự án cũng bị chủ đầu tư “cắt” làm 7 nền bán cho người dân. Tuy nhiên đến nay việc cấp GCN vẫn chưa hoàn thành, dù theo ông Quách Thái Thuận, Trưởng phòng TN-MT Q.8, đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư để làm thủ tục cấp giấy cho người dân nhưng không được. Cũng "chây ỳ" như 2 dự án trên là chung cư 590 Cách Mạng Tháng 8 (Q.3). Hàng chục năm nay, đã nhiều lần Phòng TN-MT (Q.3) mời chủ đầu tư lên hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy cho người dân, nhưng chủ đầu tư phớt lờ, không đến. Mới đây, Bộ TN-MT đã tiến hành kiểm tra tiến độ cấp GCN tại 10 dự án nhà ở tại TP.HCM, kết quả cho thấy tỷ lệ cấp giấy đạt chỉ chưa đến 10%. Chính vì vậy, Bộ đã yêu cầu TP.HCM tập trung vào các dự án nhà ở để đẩy nhanh việc cấp giấy cho người dân.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở TN-MT, cho hay đa số các trường hợp dự án chậm cấp giấy là do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, xây sai thiết kế, sai quy hoạch… Đối với những trường hợp này, ông Nam cho biết trong vòng một tháng nữa nếu chủ đầu tư các dự án trên vẫn không hoàn tất các thủ tục cấp giấy, Sở sẽ tiến hành thanh tra toàn diện để chủ đầu tư không thể tiếp tục “treo” việc cấp giấy, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Đối với các dự án đã bán và bàn giao cho người mua nhà nhưng chưa lập thủ tục cấp GCN, các địa phương phải kiểm tra, thanh tra và xử lý các chủ đầu tư có dấu hiệu cố tình chây ỳ. Những dự án không đủ điều kiện cấp giấy, các quận, huyện cần lập danh sách để trả lời bằng văn bản cho người dân biết. Đối với những dự án chủ đầu tư bỏ trốn hay giải thể, người dân có thể kiện ra tòa. Căn cứ vào kết quả xử lý, sẽ cấp giấy trực tiếp cho người dân.

Giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện mời những dự án không chịu làm giấy chứng nhận cho người dân lên làm việc. Bảo đảm đến cuối năm nay phải hoàn thành việc cấp giấy cho người dân theo chỉ đạo của T.Ư. Phải khoanh vùng lại những nơi tồn đọng để nhanh chóng giải quyết. Các địa phương trao đổi liên tục, mỗi tháng giao ban một lần, nếu có vướng mắc phải báo cáo ngay với Ban chỉ đạo chương trình cấp giấy để gỡ.

Bức xúc chất lượng nhà tái định cư

Ngày 7.3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã tổ chức tiếp xúc, lắng nghe phản ánh của cử tri đang sinh sống tại 2 chung cư Huỳnh Văn Chính 1 và 2 (P.Phú Trung, Q.Tân Phú). Từ năm 1996, người dân thuộc dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè  (Q.3) được bố trí tái định cư tại 2 chung cư trên. Mặc dù đã 17 năm trôi qua, nhưng Q.3 vẫn chưa hoàn tất được thủ tục bàn giao công trình cho Q.Tân Phú nên dẫn đến một số vướng mắc trong việc quản lý chung cư.

Theo phản ánh của người dân, 2 chung cư hiện không có nhà giữ xe, nhà tang lễ. Hành lang che chắn bảo vệ an toàn không có (hoặc quá thấp), một số khu vực trần nhà, ô  văng, tường đều bị mục nát, thường xuyên rớt xuống gây nguy hiểm cho người dân; thiết kế ngăn chia giữa các nhà không tốt dẫn đến việc mất mát tài sản liên tục. Riêng chung cư Huỳnh Văn Chính 1 có 420 hộ, tất cả đều bị thấm nước...

Ngay sau buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH cùng đại diện hai quận 3 và Tân Phú đã có buổi thực địa tại hai chung cư này. Tại đây, bà Võ Thị Dung, Phó đoàn ĐBQH TP.HCM thừa nhận cơ sở hạ tầng hai chung cư trên đã xuống cấp trầm trọng và những bức xúc của bà con là xác đáng; bà Dung cũng yêu cầu hai quận 3 và Tân Phú phải xác định lộ trình, thời gian cụ thể giải quyết dứt điểm những bức xúc của dân. Ông Hà Phước Thắng, Phó chủ tịch UBND Q.3, khẳng định: “Ngay tuần sau (giữa tháng 3), chúng tôi sẽ thống nhất cụ thể thời điểm bàn giao cho Q.Tân Phú để giải quyết bức xúc của bà con trong thời gian sớm nhất”.

Nguyễn Tập

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.