'Cháy' hàng, hét giá khẩu trang, nước rửa tay

01/02/2020 07:19 GMT+7

Tại TP.HCM, hệ thống siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng lớn đều “cháy” các mặt hàng này.

Sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”, nhiều người đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay. Tại TP.HCM, hệ thống siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng lớn đều “cháy” các mặt hàng này.

Đến đâu cũng hết

Một tiệm thuốc tây ở Nha Trang tặng 7.000 khẩu trang y tế cho người dân

Dành cả buổi nghỉ trưa đi mua nước rửa tay khô ở hơn chục cửa hàng, siêu thị trong và ngoài nước, anh Phong (làm việc tại một công ty ở Gò Vấp, TP.HCM) chán nản lắc đầu không mua được chai nào. Tất cả các siêu thị tại khu vực Phan Văn Trị (Gò Vấp, TP.HCM) như Co.opmart, Vinmart, Emart đều hết sạch hai sản phẩm trên.
“Lúc vào siêu thị Emart, tôi thấy có vài người mua cả trăm chai nước rửa tay nên xin họ nhượng lại cho vài chai nhưng họ không đồng ý. Chẳng biết họ gom mua nước rửa tay để làm gì mà nhiều thế. Lẽ ra siêu thị nên giới hạn số lượng cho mỗi khách hàng trong bối cảnh tất cả mọi người đều phải phòng ngừa dịch bệnh thì tốt hơn. Đằng này nhân viên siêu thị chỉ hẹn mình sáng sớm mai quay lại canh hàng về mà mua. Thật nản”, anh Phong kể.

Công an tỉnh Đắk Lắk cấp phát hàng ngàn khẩu trang y tế cho người dân

Cũng trong ngày 31.1, ông Mai (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đi tìm mua nước rửa tay để cho con trai mang theo trong chuyến đi trở lại Úc du học đầu tuần tới nhưng bó tay. Ông Mai cho biết, đã đến các nhà thuốc lớn trên đường Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM như Mỹ Châu nhưng không có. Lặn lội sang các nhà thuốc trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh) khu vực Bệnh viện Gia Định... cũng nhận cái lắc đầu. Cực chẳng đã, ông Mai đành mua chai cồn 70 độ giá 5.000 đồng/chai, đổ vào hộp khăn ướt để cho con mang theo sát khuẩn tay.
Đầu giờ chiều cùng ngày, chị Ngọc Anh (Q.3, TP.HCM) chạy qua hai siêu thị Co.opmart cũng không tìm ra chai nước rửa tay khô nào. Nhân viên siêu thị tại Co.opmart Cống Quỳnh (Q.1, TP.HCM) cho biết, siêu thị đã hết hàng cả nước rửa tay và các loại khẩu trang ngay từ mùng 2 tết khi mở cửa và chưa biết đến khi nào thì có hàng lại. Tương tự tại siêu thị Aeon-Citimart ở đường Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) cũng “hết hàng từ mùng 3 tết” như lời nhân viên ở đây nói. Người này cho biết thêm công ty đã đặt hàng chờ nhưng chưa biết khi nào có.

TP.HCM không thiếu tiền, không thiếu khẩu trang để chống virus corona

“Các nhà sản xuất còn chưa hoạt động trở lại và cũng không cho siêu thị đặt quá nhiều”, nhân viên giải thích. Tại quầy bán khẩu trang, chỉ còn vài khẩu trang vải, dạng chống nắng dành cho em bé giá 12.000 đồng/cái và người lớn giá 45.000 đồng/cái.
“Mình được người quen khuyên là nếu không có khẩu trang y tế thì cứ xài khẩu trang vải, xịt dung dịch kháng khuẩn và giặt xà phòng hằng ngày cũng được. Nên mua thêm khẩu trang vải để thay đổi”, chị Ngọc Anh nói.
Tương tự, nhà thuốc trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM cũng “cháy” hàng. Nhân viên tại đây cho biết tất cả các loại khẩu trang, nước rửa tay, nước muối súc miệng... đã hết từ trước tết, khi dịch cúm Corona bắt đầu. Hiện chưa biết khi nào về hàng và “hy vọng sang tuần, các công ty phân phối, sản xuất trở lại hoạt động sẽ có hàng”, đây cũng là câu trả lời cho 3 khách hàng đang đứng trong nhà thuốc khi hỏi mua những dụng cụ để phòng dịch cúm Corona. Ghé một nhà thuốc khá lớn trên đường Lý Thường Kiệt, Q.1, TP.HCM, nhân viên cũng lắc đầu cho hay hết hàng nhưng hẹn “sáng sớm mai có thể tiệm sẽ về 1 thùng khẩu trang loại 4 lớp, giá giữ nguyên 53.000 đồng/hộp 50 cái và quy định của công ty bán hạn chế cho mỗi khách hàng chỉ 2 hộp”.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Giá tăng từ 3 - 8 lần

Trung tâm quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM) mới có văn bản khuyến khích các doanh nghiệp vận tải trang bị khẩu trang y tế cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt khi tác nghiệp. Bên cạnh đó, trung tâm lưu ý các doanh nghiệp hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ, ứng xử trong văn hóa giao tiếp cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ khi đeo khẩu trang phải đảm bảo công tác hướng dẫn, phục vụ hành khách, tránh gây phản cảm. Một số hãng taxi cũng đã công bố tặng miễn phí khẩu trang cho tài xế và hành khách.  
 H.Mai
Nếu các siêu thị, hệ thống nhà thuốc, cửa hàng lớn hầu như cháy hàng thì một số cửa hàng nhỏ, lẻ còn hàng lại hét giá trên trời.
Trưa 31.1, bà Trang (nhân viên Ngân hàng TMCP Nam Á) ghé nhà thuốc trên đường Kỳ Đồng (Q.3, TP.HCM) mua chai nước rửa tay nhanh sát khuẩn Softa-Man thì giá bán tăng vọt 300.000 đồng/chai thay vì 44.000 đồng/chai trước đó. Mua 3 chai nước rửa tay hết 900.000 đồng, bà Trang không khỏi thở dài ngán ngẩm. Tương tự, khẩu trang 3D của Nhật được báo giá 80.000 đồng dù trên hộp vẫn còn giá cũ là 16.000.

Nhà thuốc kéo cửa hạn chế khách vào mua khẩu trang

“Nhà thuốc còn chưa kịp xé giá cũ 16.000 đồng trên hộp khẩu trang mà đã hét 80.000 đồng. Trong khi trước đó, loại khẩu trang này tôi mua dùng có 10.000 đồng/hộp. Đang lúc dịch bệnh này, giá nào mà chẳng phải mua. Nhưng kinh doanh kiểu này thì chán quá”, bà Trang nói.
Tại chợ thuốc bán sỉ tại TP.HCM, do người dân cũng đổ xô về đây tìm mua nên giá cũng được đẩy lên trời. Những tiệm thuốc tây trên đường Nguyễn Giản Thanh (Q.10, TP.HCM) trở nên đông đúc, tới mức một số cửa hàng chỉ dám hé cửa, không dám mở toang vì sợ khách hàng ào vào, không kiểm soát nổi. Chui qua cánh cửa kéo sập gần hết, chúng tôi vào bên trong một cửa hàng thuốc với khoảng 7 người chen chân trong không gian nhỏ hẹp 1,5 m2 tối om. Nhân viên báo giá bán hộp khẩu trang 5 cái, có chữ Nhật ở vỏ ngoài với giá 40.000 đồng/hộp, trong khi ngày thường khoảng 25.000 đồng/hộp; hộp khẩu trang Hayachi 3D Mask loại 4 lớp bán 50.000 đồng/hộp 5 cái, giá trước đây khoảng 20.000 - 25.000 đồng/hộp...
Chẳng có ai trả giá hay thắc mắc gì, cứ trả tiền nhận hàng. Lượt người kéo vào cửa hàng mỗi lúc mỗi đông khiến nhân viên phải kéo sập cửa ngăn không cho người vào khiến không khí bên trong ngột ngạt, khó thở. Khi thoát ra ngoài cửa, đã có nhiều người bao quanh một người đàn ông đang khui thùng khẩu trang y tế 4 lớp màu xanh. Người bán báo giá 120.000 đồng/hộp 50 cái. Nhưng chỉ vài khách đầu được mua với giá này, người bán nhanh chóng lên giá 130.000 đồng/hộp cho những người tiếp theo. Bình thường giá khẩu trang y tế này chỉ khoảng 35.000 đồng/hộp. “Cửa hàng kia báo giá 150.000 đồng/hộp mà cũng hết hàng rồi. Mua đại đi chứ lát nữa lại không có đâu” - người này nói trắng trợn. Đứng gần đó là 2 người nước ngoài nói tiếng Hoa đang trả giá người đàn ông bán hàng mua toàn bộ gần 3 thùng khẩu trang (mỗi thùng 50 hộp, mỗi hộp 50 cái). Chưa đầy 5 phút, cuộc giao dịch thành công. 2 người đàn ông nước ngoài đã mua toàn bộ số khẩu trang này. Cảnh chen lấn, giành nhau mua khẩu trang trên đường Nguyễn Giản Thanh khiến có lúc đoạn đường này ùn tắc xe.

Trên hộp khẩu trang 3D dán 2 giá 16.000 đồng và 80.000 đồng

Ghé Trung tâm dược và trang thiết bị y tế (Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM), được mệnh danh là chợ thuốc lớn nhất TP.HCM với kỳ vọng mua được khẩu trang và nước rửa tay, thế nhưng hỏi 5 cửa hàng, nhân viên đều lắc đầu. Có cửa hàng treo cả bảng “Không bán khẩu trang, nước rửa tay” bên ngoài. Chắc là để đỡ phải trả lời, mất thời gian. Hỏi thăm những khách hàng đến mua thuốc ở những cửa hàng này, một thanh niên tên Hùng cho biết hiện đang còn 1.000 khẩu trang hoạt tính Neo Vision với giá 7.000 cái và 1.000 cái loại khẩu trang than hoạt tính cao cấp chống ô nhiễm Neo Mask VC65 giá 40.000 đồng (giá bán trên mạng 32.000 đồng/cái). Nếu mua, ông Hùng sẽ chở hàng đến tận nơi. Cách đó không xa, một phụ nữ đang xếp ngay ngắn các hộp khẩu trang hiệu TP Pro vào thùng, thấy chúng tôi đang tìm mua khẩu trang, người này báo giá 60.000 đồng/hộp 10 cái.

“Sốt” cả trên mạng

Yêu cầu đảm bảo cung ứng và bình ổn giá ở TP.HCM 

Chiều 31.1, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã có công văn khẩn gửi phòng y tế 24 quận huyện đề nghị thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch bệnh nCoV.
Theo bác sĩ Nam, hiện Việt Nam đã có một số trường hợp dương tính với vi rút nCoV. Do vậy, lãnh đạo Sở Y tế TP đề nghị 24 quận huyện triển khai đến các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc ho... và các trang thiết bị thiết yếu để phục vụ công tác phòng chống dịch.
Không được đầu cơ, tích trữ và tăng giá các mặt hàng này. Không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các loại khẩu trang y tế. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh (nếu có). Ngoài ra, cần báo cáo những khó khăn, vướng mắc về Sở Y tế để có hướng xử lý kịp thời.
Duy Tính
Trong khi các siêu thị, nhà thuốc cháy hàng thì trên mạng, các diễn đàn online cũng sốt với hai sản phẩm trên. Trong một diễn đàn chuyên mua bán quần áo, sản phẩm thời trang với hơn 47.000 thành viên, những ngày qua chủ đề “hot” nhất cũng là mua khẩu trang, nước rửa tay, gel rửa tay, xịt kháng khuẩn... ở đâu và giá cả thế nào. Đồng thời, xuất hiện hàng loạt người rao bán các sản phẩm này với xuất xứ và giá cả vô cùng phong phú. Nào là dung dịch sát khuẩn của Đức, Pháp hay từ các bệnh viện với giá cả khác nhau. Chẳng hạn chai sát khuẩn Asirub loại 500 ml có nơi báo giá 80.000 đồng/chai nhưng cũng trong diễn đàn này có người báo giá lên 120.000 đồng/chai; dung dịch Anios Gel 500 ml được rao 200.000 đồng/chai...
Chưa hết, trên diễn đàn này, nhiều bạn cho biết giá khẩu trang y tế loại 1 lớp bình thường chỉ dưới 40.000 đồng/hộp 50 cái thì có nơi đã hét giá lên 200.000 đồng/hộp, thậm chí lên 250.000 đồng/hộp. Theo một người có tên Đỗ Ngọc Hồng Diễm chia sẻ: “Qua nay cứ lên Facebook là thấy nhà nhà bán nước rửa tay và khẩu trang. Mình cũng đã liên hệ nhà máy cũng như các nhà phân phối vật tư y tế nhưng đều hết hàng vì mùng 10 các công ty mới sản xuất lại, và ưu tiên cung cấp hợp đồng thầu bệnh viện trước. Nhưng không đến nỗi khan hiếm đến mức các nơi đầu cơ bán 1 hộp lên cả chục lần. 10 năm nay mua bán vật tư y tế và cũng mua qua các đại lý mà giá mình mua 1 hộp khẩu trang 3 - 5 lớp chỉ dao động 12.000 - 25.000 đồng/hộp 50 cái không tiệt trùng. Ấy vậy mà hiện nay vẫn nhiều người lợi dụng bán giá 100.000 - 200.000 đồng/hộp. Đối với khẩu trang 3M hiện nay, đơn hàng toàn thế giới quá tải nên sau tháng 3 có thể sẽ đáp ứng kịp và có hàng lại nên mọi người cứ mua sẵn vừa đủ đeo là được...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.