'Chạy đua' nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Mai Hà
Mai Hà
28/05/2020 06:27 GMT+7

Hôm qua (27.5), Thủ tướng đã đồng ý để Bộ GTVT thực hiện giao thầu dự án nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, theo quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Thủ tướng đồng ý Bộ GTVT quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước.
Trả lời Thanh Niên, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt dự án. Đặc biệt, để tháo gỡ các thủ tục, Thủ tướng cũng đã chấp thuận hình thức giao thầu cho dự án.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng cho biết hiện có nhiều đơn vị xin tham gia thi công, Ban sẽ đánh giá theo tiêu chí về nguồn lực tài chính, kỹ thuật, máy móc, trong đó quan trọng nhất là tài chính báo cáo Bộ GTVT ngay trong tuần này hoặc đầu tuần sau để lựa chọn nhà thầu.
Theo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM), dự kiến việc thi công đường cất hạ cánh 25R/07L thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kéo dài khoảng 6 tháng (từ cuối tháng 6 đến hết tháng 12.2020). Riêng việc thi công xây mới hệ thống đường lăn (bao gồm đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song) và xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối; các công trình phục vụ quản lý bay, đèn hiệu... sẽ mất khoảng 14 tháng (hoàn thành cuối 2021).
Việc Chính phủ đồng ý cơ chế giao thầu cho 2 dự án này đã tháo được nút thắt lớn nhất về tiến độ. Trước đó, theo Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), nếu tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn và nhà thầu xây lắp 2 dự án theo hình thức đấu thầu rộng rãi như các dự án đầu tư công thông thường, chỉ có thể khởi công vào cuối tháng 12.2020, song việc giao thầu có thể rút ngắn thời điểm khởi công ngay trong tháng 6.
Đặc biệt, theo đánh giá, thời điểm này là “cơ hội vàng” khi tần suất khai thác các chuyến bay tại 2 cảng hàng không rất thấp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Có nhiều doanh nghiệp đã ứng tuyển thi công 2 dự án, song do tính chất đặc thù và khắt khe về chất lượng, tiến độ, an toàn bay, nên số lượng các nhà thầu có thể đảm nhận việc thi công, cải tạo nâng cấp 2 đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất không nhiều.
Trong đó, chủ yếu là các nhà thầu đã từng có kinh nghiệm thi công đường băng như Tổng công ty Xây dựng hàng không (ACC), Tổng công ty Trường Sơn, hoặc Cienco4... Theo tính toán của Tư vấn ADCC, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.296 tỉ đồng, với Tân Sơn Nhất là 2.058 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.