Châu Âu thách thức cảnh báo chiến tranh thương mại của Tổng thống Donald Trump

30/01/2018 09:12 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) vừa gửi lời cảnh báo đến Tổng thống Mỹ Donald Trump về bất cứ hạn chế nào của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ châu Âu.

Theo Bloomberg, cụ thể châu Âu cam kết đáp trả nhanh chóng, nhấn mạnh nguy cơ liên tục về một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương. EU nhắm vào Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết trong một bài phỏng vấn với kênh ITV của Anh hồi cuối tuần trước rằng ông “có nhiều vấn đề với EU”. Điều này có thể biến thành “một thứ gì đó lớn” trong thương mại.
Cảnh báo của EU do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra, theo sau quyết định áp thuế mạnh vào pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu đến Mỹ trên cơ sở quy tắc “tự vệ” hiếm khi được sử dụng. Thêm vào đó, cảnh báo từ EU còn đến giữa lúc Washington liên tiếp dọa sẽ bớt mua thép và nhôm nhập khẩu từ nước ngoài vì lý do an ninh quốc gia.
“Liên minh châu Âu sẵn sàng phản ứng nhanh chóng, hợp lý trong trường hợp hàng xuất khẩu của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi bất cứ biện pháp hạn chế thương mại nào của Mỹ”, Margaritis Schinas, phát ngôn viên EC cho hay. Ông từ chối bình luận thêm.
EU đang tìm cách giữ thị trường mở trên toàn cầu trong bối cảnh Tổng thống Mỹ theo lập trường chống toàn cầu hóa. Khối 28 nước nhấn mạnh rằng thương mại cần tiếp tục được mở rộng trong lúc Anh chuẩn bị rời khối vào tháng 3.2019. Gần đây, EU ký nhiều hiệp định thương mại tự do với Canada và Nhật Bản, chuẩn bị chốt thỏa thuận với Mỹ Latin và sắp đàm phán cùng Úc, New Zealand.
Tuần trước, Cao ủy Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ đang khiến thế giới bối rối khi rút khỏi các vấn đề toàn cầu. Điều này khiến EU có nhiều lý do để chứng tỏ rằng mình có thể chốt được các hiệp định thương mại tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.