Châu Âu sắp chốt thỏa thuận thương mại mới

29/01/2018 07:47 GMT+7

Giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump kiên quyết với lập trường chủ nghĩa bảo hộ, châu Âu đang tiến đến điểm dừng kế tiếp trong nỗ lực mở cửa thị trường.

Theo Bloomberg, giới chức hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay vào ngày 30.1 ở Bỉ để đánh giá triển vọng thương mại tự do sau các thỏa thuận thương mại đột phá trước đó với Nhật Bản và Canada.
Cuộc đàm phán giữa EU và nhóm nước Mercosur kể trên bắt đầu cách đây gần hai thập niên, song bị hoãn và được tái khởi động vào năm 2010. Việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, áp dụng chương trình nghị sự “America First” thúc đẩy châu Âu nỗ lực chốt các cuộc đàm phán. Những cuộc đàm phán ngày càng dày hơn trước khi bị tạm ngừng hồi tháng trước vì nhiều vấn đề chính trị nhạy cảm và vấn đề ô tô.
“Mục đích của chúng tôi là chốt thỏa thuận thương mại đầy tham vọng giữa chúng tôi và Mercosur trong vài tuần tới. Chúng tôi muốn hoàn thành sớm vì không còn nhiều thời gian”, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho hay.
Giới hoạch định chính sách EU đang tìm cách giữ thị trường mở cửa cho toàn cầu trong bối cảnh Mỹ quay lưng với toàn cầu hóa. Làm như trên, EU cũng thể hiện rằng họ duy trì thương mại ngay cả khi Anh sắp rời khỏi khối. Ngoài việc xây dựng các hiệp định thương mại tự do châu Âu với các đối tác trong đó có Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc, việc chốt thỏa thuận với nhóm Mercosur cũng sẽ giúp tạo đà chính trị cho EU khi đàm phán với New Zealand và Úc.
Thương mại EU - Mercosur trị giá gần 85 tỉ EUR (105 tỉ USD) trong năm 2016. Thỏa thuận mở cửa thị trường với Mercosur sẽ là một trong các thỏa thuận lớn nhất của châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.