Châu Âu đối mặt khủng hoảng bơ lớn

10/08/2017 09:39 GMT+7

Nhu cầu toàn cầu tăng mạnh sẽ khiến giá bán buôn bơ tăng gấp đôi ở châu Âu. Khu vực này còn được cảnh báo về nguy cơ thiếu kem, sữa trong dịp Giáng sinh năm nay.

CNN trích dữ liệu từ Euromonitor cho biết người tiêu dùng châu Âu vì thế cũng phải trả thêm tiền khi giá bán lẻ mặt hàng này tăng 20% trong tháng 6 so với cách đây một năm. Liên đoàn các Nhà kinh doanh Bánh, một nhóm công nghiệp đại diện cho các nhà làm bánh Pháp, mô tả tình hình hiện tại là “cuộc khủng hoảng lớn”. Đây là lời cảnh báo về việc giá các loại bánh như bánh sừng bò, bánh quy và bánh mì tăng mạnh.
“Giá bơ dù dễ biến động song trước đây chưa từng chạm ngưỡng này. Tình trạng thiếu bơ dường như là mối đe dọa thực sự vào cuối năm nay”, Liên đoàn các Nhà kinh doanh Bánh cho biết.
Có rất nhiều yếu tố khiến giá cả tăng vọt. Tiêu thụ bơ đang bùng nổ nhờ nhu cầu cao hơn từ các nước trong đó có Trung Quốc. Một số khách hàng thì đang quay lại với sản phẩm làm từ sữa sau khi từng ngờ vực loại sản phẩm này có liên quan đến bệnh tim. Cùng lúc, sản lượng bơ cũng hạ ở châu Âu.
Tiêu thụ bơ toàn cầu đang phục hồi sau nhiều năm suy giảm khi người tiêu dùng từ bỏ bơ để dùng margarine hoặc các sản phẩm thay thế khác. Chuyên gia phân tích thực phẩm Raphael Moreau tại Euromonitor cho biết người tiêu dùng hiện ngày càng chọn nhiều thành phần được xem là tự nhiên và ít qua chế biến hơn, trong đó có bơ.
Số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho hay trung bình, một người châu Âu ăn 3,8 kg bơ trong năm 2015, nhiều hơn so với mức 3,58 kg năm 2010. Một người Mỹ thì tiêu thụ 2,5 kg bơ năm 2015, tăng từ mức 2,2 kg trong năm 2010.
Nhu cầu các sản phẩm sữa nước ngoài của Trung Quốc đang bùng nổ. USDA dự báo nhập khẩu sữa của Trung Quốc tăng 38% trong năm nay, hầu hết là các sản phẩm đến từ Liên minh châu Âu (EU) và New Zealand. USDA dự báo tiêu thụ bơ toàn cầu sẽ tăng thêm 3% trong năm nay.
Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy bơ, loại thực phẩm được cho là có liên quan đến bệnh tim và làm tăng nguy cơ tử vong, có thể không xấu như đã từng được nhận định. Chuyên gia Moreau cho biết: “Mối lo về sức khỏe đang ngày càng đi từ chất béo sang đường”.
Trước đây, giá bơ từng giảm sau nhiều năm hỗn loạn trong ngành công nghiệp sữa của châu Âu. Năm 2014, Nga áp đặt lệnh trừng phạt lên thực phẩm châu Âu để đáp trả các biện pháp trừng phạt mà EU áp đặt lên Nga vì vấn đề Ukraine.
Nga chiếm 24% lượng bơ xuất khẩu của EU và vì thế, động thái này để lại hậu quả đáng kể. Ở nhiều nước châu Âu, sữa còn rẻ hơn cả nước đóng chai. Ở thời điểm đó, rất nhiều nông dân chăn nuôi bò sữa phá sản. 1.000 đơn vị ngừng sản xuất chỉ ở Anh.
Mối quan tâm lớn hiện thời là bơ. Cơ quan Giám sát Sữa châu Âu cho biết sản lượng bơ hạ 5% tính đến tháng 5 năm nay. Trong khi đó, trữ lượng bơ giảm 98% trong vòng một năm. CEO Peder Tuborgh của hãng sữa Arla cảnh báo hồi tháng trước rằng châu Âu có thể không đủ sữa và kem để dùng trong dịp Giáng sinh năm nay.

tin liên quan

Vì sao ở châu Âu sữa rẻ hơn cả nước?

(TNO) Ở châu Âu, một lít sữa hiện có giá 1 USD trong khi một lít nước có giá 1,5 USD. Lệnh cấm nhập khẩu vào Nga và nhu cầu suy yếu của Trung Quốc là hai trong số các nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.