Châu Âu đòi Amazon trả 300 triệu USD tiền thuế

04/10/2017 18:21 GMT+7

Hãng thương mại điện tử Amazon vừa bị buộc trả 250 triệu EUR, tương đương 294 triệu USD, cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng công ty nhận được nhiều lợi ích thuế bất hợp pháp.

Theo CNBC, EC cho rằng Amazon nhận nhiều lợi ích thuế từ năm 2006 đến năm 2014 mà không có “lý do hợp pháp” nào. Cao ủy về cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho hay: “Luxembourg đưa ra nhiều lợi ích thuế bất hợp pháp cho Amazon. Vì vậy, gần ba quý lợi nhuận của Amazon không bị đánh thuế. Nói cách khác, Amazon đã được cho phép nộp thuế ít hơn gấp bốn lần so với các doanh nghiệp địa phương phải đóng thuế theo luật. Điều này là bất hợp pháp theo quy định về trợ cấp nhà nước của EU. Các nước thành viên EU không thể chỉ cung cấp lợi ích thuế cho một số doanh nghiệp đa quốc gia mà không cung cấp cho các doanh nghiệp khác”.
Từ tháng 6.2014, Amazon thay đổi cách thức hoạt động ở châu Âu và cấu trúc mới này nằm ngoài quy định của EC về trợ cấp chính phủ. Trong giai đoạn bị điều tra, Amazon chuyển lợi nhuận từ một công ty lẽ ra phải đóng thuế ở Luxembourg sang một công ty khác không phải đóng thuế. Công ty này không có văn phòng và không có hoạt động kinh doanh.
Amazon cho biết họ không nhận được bất cứ sự đối xử đặc biệt nào từ Luxembourg và cho hay thuế đã được đóng đầy đủ và phù hợp với luật pháp Luxembourg lẫn luật pháp quốc tế.
Có nhiều căng thẳng trong vấn đề thu thuế doanh nghiệp giữa châu Âu và Mỹ. Tháng 10.2014, EC mở cuộc điều tra về thỏa thuận thuế giữa Amazon và Luxembourg. Luxembourg và nhiều doanh nghiệp công nghệ Mỹ là trung tâm trong nhiều cuộc điều tra về vấn đề thuế và chống độc quyền. Năm ngoái, châu Âu yêu cầu Ireland thu 13 tỉ EUR tiền thuế từ Apple. EC cũng đang xem xét thỏa thuận thuế giữa McDonald’s và Luxembourg.
Liên minh châu Âu cam kết sẽ xem xét các thỏa thuận thuế của những nước thành viên khối. Việc này có thể đẩy cao căng thẳng giữa châu Âu và Mỹ. Sau quyết định về Apple của EC, CEO Apple Tim Cook lên tiếng gọi đây là động thái chính trị. Quyết định đánh thuế của Amazon cũng đi ngược với nỗ lực hồi hương doanh thu doanh nghiệp Mỹ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trọng tâm trong cuộc điều tra của EU về Amazon là mạng lưới các công ty con tại khu vực và hành động chuyển giá. Quyết định về Amazon có thể khiến Chủ tịch EC, ông Jean-Claude Juncker, lúng túng vì ông từng là Thủ tướng Luxembourg từ năm 1995 đến năm 2013.

tin liên quan

Amazon sở hữu hàng loạt thương hiệu bí mật
Sau hàng thập niên bán sản phẩm và biết chính xác thị hiếu người tiêu dùng, Amazon đang bắt đầu rời vị trí là một hãng trung gian để trở thành hãng bán hàng do chính họ sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.