Chất lượng và quy hoạch các KCN chưa đáp ứng yêu cầu

11/07/2017 07:27 GMT+7

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, hiện cả nước có 325 khu công nghiệp (KCN), tổng diện tích gần 95.000 ha, trong đó 220 khu đã đi vào hoạt động và 105 khu đang đền bù giải phóng mặt bằng.

Các KCN hiện chủ yếu phát triển theo mô hình đa ngành, chú ý nhiều đến việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp để đẩy nhanh việc lấp đầy diện tích đất cho thuê, chưa quan tâm đến các vấn đề về môi trường, xã hội nảy sinh. Về chất lượng và quy hoạch các KCN chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa tính tới yếu tố liên kết vùng - ngành và lợi thế, tiềm năng của địa phương, của vùng. Nguyên nhân do địa phương tư duy quy hoạch mang tính cục bộ, chú trọng lợi ích của địa phương, chưa tính toán tới lợi ích của vùng, quốc gia.
Cả nước có 3 khu công nghệ cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, đều đang trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ước tính nhu cầu vốn xây dựng hạ tầng khoảng trên 43.000 tỉ đồng. Tuy nhiên cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các khu công nghệ cao chưa hoàn thiện và ưu đãi đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm năng chưa thực sự hấp dẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.