Chất lượng tư vấn tài chính: Bài toán khó cần lời giải hay

28/07/2020 09:49 GMT+7

Các công ty bảo hiểm nhân thọ, dù có mặt trên thị trường vài thập kỷ hay chỉ vài năm, đều luôn phải đối mặt với câu chuyện chất lượng tư vấn tài chính .

Nghề khó, thời gian bám trụ ngắn nên câu chuyện tuyển dụng, đào tạo, duy trì và phát triển hệ thống đại lý thật không dễ dàng cho các doanh nghiệp.
Bài toán khó chắc chắn cần lời giải hay. Những ai quan tâm đến bảo hiểm đang dành sự công nhận cho cách giải bài toán này từ Công ty FWD Việt Nam - đơn vị đang dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam về vốn điều lệ và trải nghiệm khách hàng.
FWD đang nổi lên như một “hiện tượng” với 2 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 100 công ty bảo hiểm lớn nhất toàn cầu về số lượng MDRT, vươn lên vị trí 68 với 216 MDRT trong năm 2020, chỉ sau 3 năm hoạt động. Năm 2020, Việt Nam chỉ có 4 công ty lọt vào Top 100 danh giá này. Đặc biệt, FWD còn có tỷ lệ tư vấn tài chính đạt danh hiệu MDRT cao nhất thị trường, góp phần đưa doanh nghiệp này nhanh chóng vươn lên Top 8 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thị trường trong 6 tháng đầu năm 2020.

Ông Nguyễn Công Hải, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn quốc Kênh Đại lý của FWD Việt Nam

Ông Nguyễn Công Hải, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn quốc Kênh Đại lý của FWD Việt Nam, người trải qua hơn 20 năm trong nghề với xuất phát điểm là một tư vấn viên bảo hiểm, đã thẳng thắn trả lời những vấn đề gai góc nhất của nghề và lý giải vì sao FWD có thể xây dựng một đội ngũ tư vấn tài chính chất lượng trên thị trường trong một thời gian ngắn.
Nghề tư vấn tài chính vẫn đang được đánh giá là chưa ổn định, nhiều người làm theo kiểu “đánh quả” một thời gian rồi nghỉ. Là người đứng đầu và điều hành kênh Đại lý của FWD, ông nhận định như thế nào về tình trạng này?
Tầm nhìn của FWD là thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm và chúng tôi đang thực hiện điều này một phần thông qua đội ngũ tư vấn tài chính, những người mỗi ngày trực tiếp tư vấn và chăm sóc khách hàng.
Tôi muốn chia sẻ rằng tư vấn tài chính là một nghề nhân văn và cũng đầy áp lực. Sự chặt chẽ trong các điều khoản bảo hiểm một mặt bảo vệ quyền lợi của khách hàng nhưng mặt khác lại gây ra sự khó hiểu. Điều này cũng phần nào gây áp lực cho các tư vấn tài chính khi họ tiếp xúc với khách hàng. Một số tư vấn tài chính bị áp lực từ mục tiêu doanh số bản thân, một số khác chưa xem tư vấn tài chính là một nghề lâu dài, làm một thời gian rồi nghỉ. Tất cả những điều này ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của những tư vấn tài chính chân chính và chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Công Hải cùng Ban điều hành và Quản lý kinh doanh Kênh Đại lý của FWD Việt Nam luôn đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu khi xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính

Đây là tình trạng chung của ngành nhưng không có nghĩa là các doanh nghiệp không thay đổi được. Chất lượng đội ngũ tư vấn chính là nền tảng để công ty phát triển bền vững và nhận được sự tin yêu từ khách hàng. Để làm được điều này, công ty phải kiên định và có kế hoạch xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính tập trung vào chất lượng thay vì chạy theo số lượng.
Vậy bí quyết tuyển dụng của ông là…?
Tại FWD, chúng tôi tìm kiếm người phù hợp với văn hóa của công ty, có thái độ nghiêm túc và muốn gắn bó lâu dài. Chúng tôi không tuyển ồ ạt tư vấn tài chính với số lượng lớn để rồi không có kế hoạch gì giúp họ phát triển. Hỗ trợ người tư vấn tài chính phát triển về chuyên môn và có một nguồn thu nhập tốt, ổn định là cách chúng tôi giữ người và giúp họ gắn bó lâu dài với công ty.

Những tư vấn tài chính xuất sắc của FWD được tôn vinh tại những sự kiện lớn mang tầm quốc tế

Hiện tại, FWD cũng là một trong số ít các công ty có riêng một chương trình xây dựng chất lượng tư vấn tài chính chuyên sâu và dài hạn có tên gọi là EMDP. Chúng tôi hướng họ đến mục tiêu trở thành những ELITE, MDRT chuyên nghiệp, có chất lượng cao cả về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, đồng thời giúp họ có thu nhập tốt để mỗi người tư vấn tại FWD đều có thể tự hào và sống tốt với nghề. Với hướng đi này, như bạn biết là dù chỉ với 3 năm hoạt động, FWD đã 2 năm liền lọt vào Top 100 công ty có số lượng MDRT cao nhất thế giới, đặc biệt tỷ lệ tư vấn đạt MDRT của FWD luôn cao nhất thị trường Việt Nam.
Đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ tư vấn tài chính luôn là vấn đề đau đầu đối với nhiều công ty bảo hiểm. Hiện vấn đề này đang được các công ty bảo hiểm giải quyết thế nào?
Theo tôi được biết, các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay đều có những quy tắc về đạo đức nghề nghiệp dành cho đội ngũ tư vấn tài chính. Cùng với các cơ quan quản lý, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm khác, FWD luôn mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng và đạo đức của tư vấn tài chính để bảo vệ quyền lợi khách hàng, bảo vệ uy tín công ty, đồng thời thay đổi cảm nhận của mọi người về nghề tư vấn bảo hiểm.
Tại FWD, điều bắt buộc phải có khi tuyển dụng một người tư vấn tài chính đó chính là cái tâm của họ đối với nghề. Tâm mình ở đâu, sự nghiệp mình ở đó. Sự tận tâm, chân thành và trung thực sẽ tạo được niềm tin của khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên thực hiện các khóa huấn luyện và đào tạo, một mặt giúp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, một mặt giúp người tư vấn hiểu được ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm nhân thọ để khi họ tư vấn cho khách hàng, họ hiểu được ý nghĩa công việc mình đang làm và truyền đạt thông tin dựa trên nhu cầu khách hàng thay vì nghĩ đến quyền lợi của cá nhân.
Các đơn vị khác đã đi trước FWD gần 2 thập kỷ, làm sao trong thời gian ngắn FWD có thể xây dựng thành công một đội ngũ MDRT hùng hậu như vậy?
Như tôi đã nói, mục tiêu của FWD là hỗ trợ các tư vấn tài chính phát triển thành những ELITE, MDRT. Nếu người tư vấn có cùng chung mục tiêu, chí hướng này với FWD, chúng tôi tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để họ phát triển và thăng tiến trong nghề tư vấn bảo hiểm.

Trở thành ELITE, MDRT là mục tiêu của các tư vấn tài chính tại FWD

Có 4 yếu tố quan trọng mà chúng tôi theo đuổi: Đầu tiên là tạo ra môi trường nơi mọi người hiểu nhau và được trao cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Thứ hai là mang đến những sản phẩm vượt trội, sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số hiện đại cùng các chiến lược tiếp thị hiệu quả và khác biệt. Tiếp đến là thực hiện các chương trình huấn luyện chuyên sâu, dành riêng cho các tư vấn tài chính xuất sắc. Cuối cùng là các chương trình trao đổi kinh nghiệm của MDRT và ELITE khác biệt.
Và mọi người có thể thấy, tuy FWD là công ty mới, nhưng đã quy tụ rất nhiều tư vấn tài chính giàu kinh nghiệm và tâm huyết trên thị trường, bên cạnh đó là một đội ngũ trẻ hùng hậu, dám làm những điều khác biệt để tạo sự đột phá.
Hiện nay, yếu tố công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ cách thức mô hình kinh doanh của ngành nhân thọ, theo ông điều này sẽ làm thay đổi như thế nào đối với cách phục vụ của các đại lý truyền thống?
Công nghệ đã làm thay đổi mọi mặt, do đó nếu đội ngũ tư vấn tài chính không nắm bắt và tận dụng thế mạnh công nghệ sẽ không thể phục vụ khách hàng một cách tối ưu.
FWD là công ty bảo hiểm đi đầu về công nghệ, hiện nay chúng tôi đã số hóa toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, loại bỏ hoàn toàn giấy tờ, tiền mặt; phát hành 100% hợp đồng bảo hiểm điện tử; các sản phẩm bảo hiểm cũng được phát triển đột phá trên nền tảng công nghệ. Cùng với sự phát triển này, đội ngũ tư vấn tài chính của chúng tôi được quản lý và vận hành dựa trên công nghệ, tận dụng công nghệ để phát huy sức mạnh của con người.

Đội ngũ tư vấn tài chính luôn là một phần quan trọng trong hành trình “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm” tràn đầy hứng khởi tại FWD

Cụ thể, đội ngũ tư vấn tài chính của FWD được trang bị IPAD cùng những ứng dụng chuyên nghiệp để tư vấn bảo hiểm, nộp hồ sơ bảo hiểm, quản lý và theo dõi tình trạng hợp đồng bảo hiểm của khách hàng mà mình đang phục vụ liên tục thay vì phải mất thời gian, công sức cho các công việc giấy tờ rườm rà trước đây.
Mặc dù đã đạt được những thành công ngoài mong đợi nhưng chúng tôi vẫn sẽ không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng của lực lượng tư vấn tài chính, để mỗi khi nhắc đến chất lượng tư vấn, mọi người sẽ gọi tên FWD. Tôi tự hào khi đội ngũ tư vấn tài chính luôn là một phần quan trọng trong hành trình “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm” tràn đầy hứng khởi tại FWD.
Xin cảm ơn ông!
MDRT, viết tắt của Million Dollar Round Table - Bàn Tròn Triệu Đô, là danh hiệu
dành cho các chuyên gia tư vấn tài chính ngoại hạng, được xem là nấc thang cao
quý trong nghề nghiệp mà tư vấn viên nào cũng mơ ước đạt đến. Đây là danh hiệu
được thẩm định định kỳ hàng năm dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của năm
trước của tư vấn viên, khẳng định đẳng cấp của người tư vấn, cho thấy các MDRT
không chỉ có kỹ năng bán hàng tốt mà còn thể hiện kiến thức, kinh nghiệm và khả
năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với tiêu chí đạo đức được đặt lên hàng
đầu, đảm bảo mang đến sự hài lòng cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm
nhân thọ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.