Chậm cấp sổ hồng vì chủ đầu tư thế chấp dự án cho ngân hàng ?

Đình Sơn
Đình Sơn
18/01/2021 13:56 GMT+7

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, nguyên nhân khiến việc cấp sổ hồng tại các chung cư còn chậm một phần do lỗi của nhiều chủ đầu tư đem thế chấp dự án tại ngân hàng.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ từ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), ước tính sơ bộ trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong các năm 2015 - 2019 có 53 dự án thuộc 12 tập đoàn và doanh nghiệp đang bị “tắc” sổ hồng, với gần 30.000 căn nhà và căn hộ officetel chưa được cấp sổ. Tuy nhiên, theo HoREA, nếu thống kê đầy đủ số liệu của hàng trăm dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa được tính tiền sử dụng đất, số lượng căn nhà bị chậm cấp "sổ hồng" còn lớn hơn nhiều lần.
Trong khi đó, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết hiện còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất (cơ sở để cấp sổ hồng) nhưng chưa được giải quyết. Nơi đây thừa nhận, việc cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án còn chậm vì các điều kiện cấp giấy phụ thuộc vào chủ đầu tư. Trong đó, nhiều dự án sai phạm, làm ảnh hưởng đến việc cấp giấy cho người mua.
Điển hình là với nhiều dự án nhà ở, chủ đầu tư chưa hoàn thành việc xây dựng đã bán dưới hình thức góp vốn hoặc huy động vốn của khách hàng. Không những thế, chủ đầu tư còn thế chấp dự án cho ngân hàng. Chủ đầu tư giao nhà cho người mua trong khi chưa giải chấp được với ngân hàng, dẫn đến không thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua.
Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cũng đánh giá việc triển khai xác định giá đất còn chưa kịp tiến độ. Cùng với đó, việc điều tra, khảo sát giá đất thị trường gặp khó khăn và thông tin điều tra giá đất làm căn cứ xác định giá đất có độ tin cậy chưa cao. Ngoài ra, ngành tài nguyên cũng chưa hoàn chỉnh bản đồ giá đất, cơ sở dữ liệu về giá đất và dữ liệu về các giao dịch nhà đất để làm cơ sở cho việc xác định giá đất cụ thể, nhanh chóng, chính xác hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.