CEO Vua Nệm: Bán giấc ngủ ngon cho khách hàng với giá... 1 ly trà đá!

29/09/2020 20:11 GMT+7

Bằng công thức độc đáo này, CEO Hoàng Tuấn Anh cùng các đồng sự đã tạo dựng thương hiệu Vua Nệm - đơn vị bán nệm (đệm) tiên phong theo mô hình mới, mang lại hàng triệu giấc ngủ ngon cho người dân Việt Nam.

* Ngày 18.10 này kỷ niệm tròn 13 năm Vua Nệm bán giấc ngủ ngon cho người Việt. Ông có thể chia sẻ về công thức kinh doanh độc đáo này?
- Thực ra nó xuất phát từ trăn trở ngay từ khi chúng tôi khởi nghiệp và coi đó là triết lý kinh doanh: Chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe cho mỗi gia đình. Giấc ngủ quyết định chất lượng cuộc sống nên chúng ta được khuyên phải dành ra ít nhất 8 tiếng để ngủ. Thế nhưng chúng tôi thấy trong tiến trình tiến hóa, một trong những điều người ta đánh mất nhiều nhất chính là giấc ngủ. Các tác động ngoại quan, thiết bị điện tử mà đặc biệt là chiếc điện thoại di động đang góp phần “giết chết” giấc ngủ mà nhiều người không để ý.
Điều đáng nói là người ta sẵn sàng bỏ ra mươi, mười lăm triệu hoặc hơn để sắm một chiếc điện thoại, chỉ dùng mỗi ngày vài tiếng rồi hai năm lại phải “lên đời”. Trong khi đó, một tấm nệm thường được dùng đến 8 tiếng/ngày, xứng đáng hơn để đầu tư thì lại ít được chú ý.
Chúng tôi làm một thống kê, một tấm nệm tốt có giá 8 triệu, vòng đời sử dụng 8 năm thì trung bình mỗi năm phải bỏ ra chi phí để dùng là 1 triệu đồng. Như vậy một tháng xấp xỉ khoảng 90.000 đồng, tương đương 3.000 đồng/đêm. 3.000 đồng tương đương một cốc trà đá mà có thể quyết định sức khỏe thì có đáng đầu tư? Đó là câu hỏi không khó để trả lời.
* Khởi nghiệp từ 2007 với mô hình kinh doanh lạ lẫm và thói quen dùng nệm của đa số người Việt chưa nhiều, Vua Nệm có bí quyết gì để chinh phục thị trường?
- Điều trùng hợp của thời điểm khởi nghiệp là vào mùa đông rất lạnh và yếu tố mùa vụ giúp rất nhiều cho thành công của năm đó. Bằng chứng là người ta đổ xô đi mua đồ giữ ấm. Tất nhiên sau đó chúng tôi phải chủ động tìm kiếm và định hướng thị trường.
Thực tế trải nghiệm nằm nệm ở Việt Nam mới hình thành khoảng 20 năm trở lại đây, trong khi thay đổi thói quen dùng chiếu, phản rất khó nên Vua Nệm phải có chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”. Khởi điểm thị trường hầu hết các nhà sản xuất phát triển những tấm nệm khá cứng, thường là nệm bông ép. Thời đó, cơ cấu sản phẩm nệm cứng chiếm đến 90% và nay giảm còn 3%. Dần về sau, tỷ lệ người dân sử dụng nệm mềm từ từ tăng cao, và đến giờ đã là xu thế chung của người tiêu dùng.
Để thuyết phục người tiêu dùng, yếu tố trải nghiệm khách hàng được Vua Nệm đặt lên hàng đầu. Việt Nam hiện có khoảng hơn 10.000 cửa hàng và 95% trong số đó là những cửa hàng kinh doanh truyền thống. Cửa hàng nhỏ, sản phẩm xếp chồng lên nhau trong khi nhân viên bán hàng không được đào tạo bài bản nên khách hàng đến mua thường chỉ có thể kiểm tra nệm... bằng tay, từ đó chọn không đúng sản phẩm.
Thời gian sử dụng một tấm nệm khoảng 8 năm, nên khi chọn sai mà người dùng vẫn cắn răng chịu đựng thì sẽ mang nỗi đau đó suốt thời gian dài. Thử làm phép tính, nếu ngủ trung bình 8 tiếng/ngày, như vậy đã ảnh hưởng đến 1/3 cuộc đời của người ta. Hiểu điều đó nên chúng tôi thiết kế ra quy trình trải nghiệm cho khách hàng, trưng bày ba loại nệm khác nhau với 3 loại nệm là nệm foam, nệm cao su, nệm lò xo. Bất kỳ ai đến cửa hàng Vua Nệm cũng sẽ được mời trải nghiệm nằm thử để cảm nhận đầy đủ cảm giác các loại nệm khác nhau, từ đó chọn ra sản phẩm phù hợp.
Trong vòng 100 ngày kể từ khi mua hàng, nếu có bất kỳ vấn đề gì về sản phẩm, khách hàng sẽ được đổi sản phẩm mới mà không mất phí đổi nệm. Nhờ chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua 13 năm, Vua Nệm từ một cửa hàng ban đầu, đến hiện tại chúng tôi đã có 70 cửa hàng ở 25 tỉnh/thành.

Ông Hoàng Tuấn Anh - CEO thương hiệu Vua Nệm

* Một tấm nệm theo ông thế nào là tốt?
- Nó phải êm ái, giúp người nằm trên đó cảm thấy thoải mái nhất. Thói quen ngủ, tư thế ngủ, thể trạng... của mỗi người khác nhau, nên bên cạnh những công nghệ mới được cập nhật, cải tiến từng đường kim mũi chỉ để phù hợp yêu cầu người dùng, thì phải giúp người tiêu dùng chọn được sản phẩm phù hợp với mình.
Ở Vua Nệm, chúng tôi luôn khuyến nghị họ trải nghiệm nằm thử đến khi lựa chọn ra được tấm nệm ưng ý. Ngoài bán sản phẩm thương hiệu Việt thì Vua Nệm nhập khẩu và trở thành nhà phân phối độc quyền của nhiều thương hiệu hàng đầu trên thế giới để khách hàng có nhiều lựa chọn. Chẳng hạn thương hiệu Tempur, nổi tiếng bởi loại foam được NASA ứng dụng vào việc sản xuất ghế ngồi đòi hỏi sự êm ái và thoải mái cực kỳ cao cho phi hành gia.
Có thể nói đến bây giờ một trong những thành công của Vua Nệm là phát triển, đưa ra những sản phẩm có thương hiệu riêng, công nghệ mới phù hợp với thị hiếu người Việt Nam. Chúng tôi đi tiên phong về nệm foam từ 10 năm trước để đến nay loại nệm này đã trở thành sản phẩm phổ thông, được dùng rộng rãi. Hay Vua Nệm cũng phát triển thành công loại nệm có tính năng hỗ trợ nâng đỡ cột sống và đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
* Hành trình mang đến trải nghiệm khác biệt cho khách hàng đòi hỏi đội ngũ nhân sự phải thấu cảm được khách hàng. Vua Nệm đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để “khắc sâu” vào tâm trí khách hàng?
- Ở Vua Nệm, chúng tôi có triết lý là đặt khách hàng làm trọng tâm. Bởi trong kinh doanh, chẳng hạn hôm nay chúng tôi ra một sản phẩm mới, đối thủ cũng có thể làm theo. Hay chúng tôi mở một chương trình bán hàng lạ, đối thủ cũng có thể bắt chước. Do vậy, khác biệt của Vua Nệm là tập trung vào con người, vào xây xựng văn hóa, sự gắn kết đội ngũ. Chỉ khi nào nhân viên bán hàng hạnh phúc thì họ mới có thể mang những niềm hạnh phúc đó đến cho khách hàng, xem khách hàng như người thân cần được chia sẻ.
* Ông có thể chia sẻ về mô hình kinh doanh và mục tiêu của Vua Nệm trong thời gian tới?
- Hiện tại Vua Nệm đang kinh doanh theo hướng omni channel và phát triển rất nhiều kênh, từ các cửa hàng vật lý, mô hình thương mại điện tử, chúng tôi đang kết hợp với những đối tác để mở những cửa hàng theo mô hình shop-in-shop, mục đích chính là để thương hiệu Vua Nệm được biết đến rộng rãi hơn cũng như tăng thêm địa điểm, cơ hội để khách hàng dễ dàng trải nghiệm nệm của chúng tôi.
Mục tiêu chiếm từ 20 - 30% thị trường là rất khả thi và Vua Nệm đặt mục tiêu sẽ mở 300 cửa hàng vào năm 2023. Chúng tôi muốn hướng đến trở thành những chuyên gia mà sau này khi người ta có nhu cầu mua nệm hay gặp phải những vấn đề về giấc ngủ thì sẽ nghĩ đến Vua Nệm - nơi cung cấp những giải pháp cho giấc ngủ, cho sức khỏe người Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.