CEO Phan Huy Vĩnh: Viteccons vươn lên top đầu trong ngành xây dựng

27/04/2021 11:19 GMT+7

Rời vị trí Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Coteccons năm 2019 sau hơn 20 năm gắn bó để về làm “thuyền trưởng” cho Viteccons, ông Phan Huy Vĩnh coi đó là hành trình xây giấc mơ của riêng mình trong ngành xây dựng.

Hành trình ấy hẳn nhiên không thiếu những gập ghềnh, nhưng mang lại cho ông rất nhiều cảm hứng. Trò chuyện với Thanh Niên, CEO Phan Huy Vĩnh trải lòng: ông muốn tìm con đường riêng tại Viteccons, con đường đưa công ty lên top đầu trong ngành xây dựng VN, hướng đến giấc mơ tạo dựng một tổ chức phát triển bền vững.

CEO Phan Huy Vĩnh

Ngọc Dương

Doanh thu tăng trưởng 60% vẫn chưa phải là kỳ vọng

Từng là sếp lớn của một công ty doanh thu tỉ USD, khi chuyển sang điều hành một công ty nhỏ hơn ông có gặp khó khăn gì không?
Ông Phan Huy Vĩnh: Ở công ty lớn, bộ máy ổn định, người lãnh đạo có thể ngồi một chỗ để điều hành; còn khi tôi về Viteccons, công ty dù đã thành lập được 10 năm nhưng các nguồn lực còn rất hạn chế, tôi phải cùng anh em xây lại từ đầu toàn bộ hệ thống, không ít đêm cùng thức ở công trình với anh em…
Đó là một thách thức, song cũng là lý do chính khiến tôi quyết định về Viteccons. Vì ở một công ty lớn, bộ máy ổn định, khó có cơ hội bứt phá cũng như xây dựng dấu ấn cho riêng mình. Khi còn ở doanh nghiệp cũ, trong môi trường mọi thứ luôn theo một khuôn mẫu cộng với một số khác biệt trong nội bộ có thể khiến bản thân mất đi sự nhiệt huyết sáng tạo. Bởi môi trường làm việc càng khó khăn vất vả thì con người ta càng chịu khó tìm tòi suy nghĩ để vươn lên. Tại Viteccons, may mắn tôi đã tìm thấy con đường của mình.
Khi cùng anh em về chung tay xây dựng Viteccons, chúng tôi đã chọn logo hình trái tim và câu slogan “Build by Heart” với mong muốn thông qua cách làm chân thành và hết lòng vì chủ đầu tư, sẽ ghi lại những dấu ấn trong trái tim khách hàng.
Ông Phan Huy Vĩnh, Tổng giám đốc Viteccons
Hẳn khi bước chân về đây, ông đã có một kế hoạch lớn cho Viteccons? Hiện kế hoạch đó đã và đang được triển khai như thế nào?
Ông Phan Huy Vĩnh: Về Viteccons giữa năm 2019, tôi đã chuẩn bị một kế hoạch lớn để công ty bứt phá ngay lập tức. Trong đó có kế hoạch thành lập các văn phòng đại diện ở nước ngoài để tạo mạng lưới đón nhận các công việc xây dựng từ nguồn đầu tư FDI. Dịch Covid-19 ập tới, mọi dự định phải ngưng lại. Năm 2020 dù doanh thu tăng trưởng 60% so với năm 2019, song vẫn không đạt được kỳ vọng công ty đặt ra.
Dịch Covid-19 là cái rủi, nhưng cũng là cơ hội để Viteccons củng cố lực lượng: Cơ cấu lại toàn bộ tổ chức; thu hút nhân sự từ các tập đoàn lớn; thiết lập toàn bộ hệ thống vận hành; mở rộng mạng lưới phát triển kinh doanh và quản lý dự án; tăng vốn, làm việc với các ngân hàng về tài chính. Từ cuối năm 2020 đến nay, Viteccons tăng trưởng khá mạnh và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường.
Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ resort, địa chỉ: Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ resort, địa chỉ: Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Qua hơn một năm rưỡi điều hành Viteccons, ông hài lòng với những thành tựu nào và điểm nào khiến ông còn trăn trở?
Ông Phan Huy Vĩnh: Điều tôi hài lòng nhất đến thời điểm hiện tại là đã kiện toàn được hệ thống điều hành cho công ty. Nhân sự từ 80 cán bộ quản lý đã tăng lên trên 300, chất lượng nhân sự tương đối tốt. Các anh em về làm cùng tôi chung tay xây dựng được hệ thống điều hành đồng bộ trên tất cả các công trình. Nếu trước đây công ty thường chỉ thi công khoảng 5-6 dự án một lúc thì hiện có thể cùng lúc triển khai trên 15 dự án.
Dù rất cố gắng để khẳng định vị thế của Viteccons trên thị trường, song quan điểm của tôi là không tăng trưởng bằng mọi giá, mà trong sự tăng trưởng đó phải rất cẩn trọng để xây dựng niềm tin với khách hàng. Do vậy, tôi luôn cân nhắc để thực hiện các dự án một cách tốt nhất có thể. Nhờ bước tiến chắc chắn này, Viteccons đã tiếp cận và làm việc với các dự án lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là các chủ đầu tư lớn như Novaland, Kita Group… các nhà đầu tư đến từ các nước châu Á cho tới Âu-Mỹ… Cái tên Viteccons bắt đầu được nhận biết rộng rãi hơn trong ngành xây dựng. Tiềm lực tài chính và thiết bị của Viteccons đủ đảm bảo thực hiện tất cả các dự án công ty đảm nhận, quy mô dự án ngày càng lớn hơn. Trước đây các dự án dưới 200 tỉ đồng thì nay trung bình 300 - 500 tỉ đồng. Đồng thời, ngày càng nhiều chủ đầu tư mời Viteccons tham gia đấu thầu và thi công. Với đà phát triển như hiện nay, tôi tin rằng năm 2021 Viteccons đạt được kỳ vọng doanh thu gấp 3 lần năm 2020.
Tuy nhiên, nhìn nhận thẳng thắn thì Viteccons mới đang nằm ở top 2 các công ty xây dựng của VN. Điều chúng tôi mong muốn là vươn lên top 1 trong ngành và hướng đến việc xây dựng một công ty phát triển bền vững, tránh được vết xe đổ thường gặp của nhiều công ty trên thị trường.

2021 là năm bứt phá

Hơn 26 năm gắn bó với ngành xây dựng, theo ông đâu là điều giúp một công ty xây dựng có thể phát triển bền vững?
CEO Phan Huy Vĩnh: Từ kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy các công ty xây dựng VN có tuổi thọ ngắn, hầu như chưa công ty nào giữ được phong độ cũng như thứ hạng cao trong vòng vài năm. Trong khi nhìn ra nước ngoài, các công ty xây dựng lớn có tuổi thọ tới vài trăm năm.
Để phát triển bền vững, theo tôi điều trước tiên cần làm là tập trung xây dựng nguồn nhân lực. Đây là ngành dịch vụ đặc biệt, mỗi công trình là một chiến trường, nhân sự tản đi khắp nơi, độ bao phủ rộng, nếu không giữ vững niềm tin cho anh em, không truyền cảm hứng và giữ được sự ổn định nội bộ thì công ty khó lòng giữ được phong độ. Công ty cũng dễ bị mất vị thế trong thời điểm thay đổi lãnh đạo khi thế hệ lãnh đạo tiếp theo không duy trì được văn hóa công ty và và không truyền lửa cho cấp dưới như thế hệ trước đó...
Tiếp theo, cần xây dựng một hệ thống công ty minh bạch, càng gọn nhẹ càng tốt, các chế độ chính sách rõ ràng, tạo nét riêng, tính truyền thống cho công ty. Nếu quan sát có thể thấy các công ty lớn nước ngoài doanh thu hàng trăm tỉ USD với công trình khắp thế giới nhưng nét riêng vẫn dược duy trì trong từng dự án của họ. Đó là điều mà các công ty xây dựng VN cần thực hiện để phát triển bền vững - đương nhiên chuyện này không làm được trong một sớm một chiều. Thậm chí khi công ty phát triển lên một tầm nào đó, nếu ban lãnh đạo bắt đầu nghĩ đến quyền lợi nhiều hơn là duy trì đặc thù riêng - cái tạo ra tên tuổi công ty - thì tổ chức đó sẽ gặp vấn đề.
Viteccons đang ở giai đoạn hình thành và phát triển văn hóa công ty. Mục tiêu tăng trưởng doanh thu là quan trọng, nhưng tôi quan niệm việc xây dựng nguồn lực trước khi tăng tốc còn quan trọng hơn rất nhiều. Giống như trước khi tham gia vào một môn thể thao nào đó ta cần khởi động vậy.
Như vậy, có thể nói rằng Viteccons chạy đà xong, giờ bước vào giai đoạn bứt phá?
Ông Phan Huy Vĩnh: Đúng vậy, chúng tôi xác định 2021 là năm bứt phá. Thị trường xây dựng như một cái lò xo bị nén lâu ngày giờ được bung lên, Viteccons cần nắm bắt cơ hội này. Nếu trước đây các chủ đầu tư chỉ muốn làm việc với các công ty top đầu thì hiện giờ điều đó đã thay đổi khi một số công ty dẫn đầu mất phong độ, các công ty top 2 như Viteccons có cơ hội bứt phá để tiệm cận với họ về trình độ, kỹ thuật, năng lực.
Thời điểm này công ty tăng trưởng hơi “nóng”, nên Ban lãnh đạo công ty thường xuyên bám sát hiện trường, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho anh em. Viteccons cũng rất chú trọng công tác đào tạo nhân viên, để làm sao anh em thấu hiểu định hướng, chiến lược, mục tiêu của ban lãnh đạo.
Ông hình dung thế nào về con tàu Viteccons do mình lèo lái trong vòng 5 năm tới?
Ông Phan Huy Vĩnh: Các anh em khi về đây đều thống nhất cùng góp sức xây dựng công ty đi lên. Khi cùng anh em về chung tay xây dựng Viteccons, chúng tôi đã chọn logo hình trái tim và câu slogan “Build by Heart” (Kiến tạo bằng trái tim) với mong muốn thông qua cách làm chân thành và hết lòng vì chủ đầu tư, sẽ ghi lại những dấu ấn trong trái tim khách hàng.
Mục tiêu cuối cùng của những người làm xây dựng là phải có niềm tự hào khi nhắc lại dự án mình làm. Mục tiêu của Viteccons là phải tham gia vào các dự án để lại dấu ấn. Điều đó không chỉ mang lại niềm tự hào mà còn tạo cho anh em sự tự tin khi bước ra thương trường, tạo lòng tin cho khách hàng. Viteccons đã và đang thiết kế, thi công một số công trình dù khiêm tốn song để lại dấu ấn đáng kể, như các tòa tháp thương mại tại Phú Mỹ Hưng với kiến trúc rất nổi bật, các nhà máy đạt tiêu chuẩn LEED của Mỹ…
Với những gì đã đạt được, hy vọng trong vòng 5 năm năm tới, chúng tôi sẽ đưa Viteccons vươn lên top đầu trong ngành xây dựng. Chúng tôi cũng bắt đầu định hướng xây dựng một thế hệ lãnh đạo thay thế trong vòng 10 năm tới: Lãnh đạo ngành xây dựng phải mang đặc thù riêng, có thâm niên, có độ chín, lăn lộn trên công trường, có khả năng hội tụ được các anh em… Có thể nói, công ty tiến được xa như ước mơ của tôi hay không tùy thuộc vào ý chí của ban lãnh đạo hiện thời và việc tiếp tục xây dựng hệ thống điều hành phù hợp với sự thay đổi của công ty qua từng năm để duy trì được sự phát triển bền vững.
Ông Phan Huy Vĩnh từng là nhà lãnh đạo và quản lý cấp cao tại các tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam như: Phó tổng giám đốc (Coteccons), Thành viên HĐQT (Ricons), Tổng giám đốc (Phú Hưng Gia - tiền thân của Công ty Ricons…). Với bề dày kinh nghiệm quản lý trên 26 năm, thương hiệu cá nhân của ông gắn liền với những công trình ấn tượng và được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin cậy. Chính thức điều hành Viteccons từ tháng 7.2019, CEO Phan Huy Vĩnh, đã mang đến những dấu ấn đột phá cho công ty, với tham vọng đưa Viteccons lên top đầu ngành xây dựng. Hiện công ty đã bổ sung nhiều nhân sự cấp cao và cơ cấu lại Ban điều hành là những cố vấn, chuyên gia đến từ: Anh, Hàn Quốc, Đài Loan…
 

Tăng trưởng 200% trong năm 2021

Tham vọng của Viteccons trong năm 2021 là phải đạt được mức tăng trưởng 200% so với năm 2020. Đến thời điểm hiện tại tổng giá trị các hợp đồng được ký kết trong quý 1/2021 của Viteccons ước tính đạt gần 2.000 tỉ đồng.
Hiện Viteccons đang hợp tác chặt chẽ với một số chủ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Nova Group, Hưng Lộc Phát, Công ty CP Giấy Hoàng Hà, Kita Group, Central Retail (Thái Lan)... Đặc biệt, Tập đoàn SaiLun (Trung Quốc) - một trong những đối tác nổi tiếng nghiêm khắc, đòi hỏi cao về chất lượng thi công nhưng Viteccons cũng đã bắt tay hợp tác và thực hiện nhiều dự án của tập đoàn này. Các dự án nhà xưởng công nghiệp đã được triển khai và đi vào vận hành như Sài Gòn 3 Jean; nhà máy Panel chống cháy Phương Nam; nhà máy sản xuất lốp xe Sailun (Việt Nam)…
Không chỉ ở vai trò là nhà thầu xây dựng, Viteccons còn thực hiện nhiều dự án theo hình thức Design & Build (D&B).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.