CEO mới của Alibaba vẫn là 'người nhà' của Jack Ma

08/05/2015 22:01 GMT+7

(TNO) Daniel Zhang sẽ là Giám đốc điều hành (CEO) mới của trang bán hàng trực tuyến Alibaba, một nhân vật không chứng tỏ được mong muốn vươn lên đơn thuần của nhà sáng lập Jack Ma.

(TNO) Daniel Zhang sẽ là Giám đốc điều hành (CEO) mới của trang bán hàng trực tuyến Alibaba, một nhân vật không chứng tỏ được mong muốn vươn lên đơn thuần của nhà sáng lập Jack Ma.

Hôm 7.5, tỉ phú Jack Ma công bố ông Daniel Zhang sẽ là người giữ cương vị CEO tại Alibaba, thay thế người tiền nhiệm Jonathan Lu. Ông Zhang, sinh năm 1972, được đánh giá là một phần trong cuộc cải tổ rộng lớn hơn, theo Reuters. Tuy nhiên điều này vẫn chưa thực sự cho thấy một dáng dấp hoàn toàn tươi mới cho gã khổng lồ của ngành thương mại điện tử đến từ Trung Quốc.
Sự lựa chọn an toàn
Trong bài viết ngày 8.5, Reuters nhận xét Daniel Zhang là một sự lựa chọn "cho những kết quả tức thì, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ thương mại di động".
Jonathan Lu (phải) và Daniel Zhang - Ảnh: Reuters
Trong phát biểu hôm 7.5, Zhang cho biết Alibaba đang phát triển rất "chắc chắn" khi chuyển đổi dần sang nền tảng điện thoại di động trong năm 2014, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh khuynh hướng thương mại di động của Jonathan Lu bên cạnh việc triển khai các lĩnh vực mới, theo kênh CNBC.
Một báo cáo của Alibaba vừa qua cho thấy lần đầu tiên giá trị giao dịch trên các thiết bị di động đã chiếm 50% trên tổng số giao dịch trong quý đầu tiên năm nay.
"Căn cứ vào điều này, chúng tôi tin rằng tỷ lệ giao dịch di động sẽ tiếp tục tăng, và tự tin rằng có thể ngang bằng mức độ trên máy tính, thậm chí cao hơn", Zhang nói trên CNBC.
Về việc thay Jonathan Lu, Reuters cho biết rất có thể liên quan đến sự quản lý yếu kém của ông, như làm giảm 30% giá trị cổ phiếu của Alibaba từ thời điểm nó đạt kỷ lục hồi giữa tháng 11 năm ngoái, cũng như các vụ lùm xùm liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ trên nền tảng Alibaba.
Jack Ma có giữ lời?
Không nhiều người tin rằng động thái đưa Daniel Zhang làm CEO là một bước đi chứng tỏ sự đổi mới về mặt tư duy của Alibaba, theo Reuters.
Không còn là CEO, Jack Ma vẫn nắm quyền kiểm soát lớn tại Alibaba - Ảnh: Reuters
Hãng tin này nhắc lại tuyên bố "internet là dành cho người trẻ" của Jack Ma cách đây 2 năm, thời điểm ông rời chức CEO. Khi ấy, Jack Ma hứa rằng hầu hết các lãnh đạo của Alibaba thế hệ 6x sẽ rời khỏi cương vị quản lý. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể nào.
Jack Ma vẫn là người ảnh hưởng đến Alibaba theo cách khác. Reuters cho biết ông vẫn nắm 6,26% cổ phần của công ty tính đến cuối năm 2014, và số lượng ấy tương đương 13,4 tỉ USD nếu tính theo phiên giao dịch 7.5.
"CEO là ai thì cũng vậy, Jack Ma vẫn nắm quyền kiểm soát sau cùng tại công ty", Reuters dẫn lời Henry Guo, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Hội nghị cấp cao.
"Các nhà đầu tư, chính phủ Trung Quốc, CEO và những người nước ngoài muốn đến với Alibaba tất cả đều phải thông qua Jack Ma vì uy tín của ông, như một người sáng lập, đóng vai trò lớn trong công ty và ảnh hưởng đến nó", Duncan Clark, Chủ tịch và CEO của Công ty tư vấn dịch vụ kỹ thuật số BDA tại Trung Quốc nói.
"Sẽ rất khó tỏa sáng khi núp trong cái bóng của Jack", ông Duncan Clark kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.