CEO Lockheed hứa tạo hàng ngàn việc làm tại Mỹ

16/01/2017 12:47 GMT+7

CEO hãng hàng không vũ trụ Lockheed Marillyn Hewson gặp ông Donald Trump cuối tuần qua, hứa tạo hàng ngàn công ăn việc làm và cắt giảm chi phí loạt máy bay chiến đấu tàng hình mà Tổng thống Mỹ đắc cử từng chỉ trích.

Theo AFP, tháng 12.2016, ông Trump nhắc đến Lockheed trong loạt “tấn công” giới doanh nghiệp bằng Twitter. Ông than phiền chi phí “mất kiểm soát” của mẫu máy bay chiến đấu F-35 và nói rằng hàng tỉ USD đổ vào quân sự sẽ được tiết kiệm sau ngày 20.1. Khi đó, ông Trump khiến giá cổ phiếu Lockheed lao dốc.
Chủ tịch kiêm CEO Lockheed Marillyn Hewson hôm 13.1 cho hay bà nói với Tổng thống Mỹ đắc cử rằng công ty đang “tiến gần đến một thỏa thuận sẽ giúp giảm chi phí đáng kể” của loạt máy bay mới. Ngoài ra, hãng cũng sẽ “tạo ra rất nhiều công ăn việc làm ở Mỹ”.
“Thực ra chúng tôi sẽ tăng thêm 1.800 công ăn việc làm của hãng tại Fort Worth, bang Texas. Khi bạn nhắc đến chuỗi cung ứng trải khắp 45 bang của Mỹ, con số sẽ là hàng ngàn, hàng ngàn việc làm. Tôi cũng có cơ hội đề xuất một số ý tưởng về cách chúng tôi có thể làm để hạ chi phí chương trình sản xuất F-35. Đó là buổi gặp gỡ tuyệt vời”, bà Hewson nói với cánh báo giới.
Lockheed là một trong nhiều doanh nghiệp bị ông Trump tấn công trên trang mạng xã hội Twitter, cùng với hãng Boeing, Ford, General Motors và Toyota. Ông Trump nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp sản xuất ở Mexico rồi xuất khẩu hàng đến Mỹ.
Một số doanh nghiệp, chẳng hạn như Lockheed, phản ứng bằng cách thông báo tạo thêm việc làm ở Mỹ. Ford thì hủy kế hoạch xây nhà máy 1,6 tỉ USD ở nước bạn, thay vào đó đầu tư 700 triệu USD và tạo ra 700 việc làm ở quê nhà để thúc đẩy sản xuất xe điện tại bang Michigan.
Với tổng chi phí phát triển và mua lại 379 tỉ USD cho tổng cộng 2.443 chiếc F-35, máy bay do hãng Lockheed Martin sản xuất là đắt nhất lịch sử. Khi cộng vào chi phí dịch vụ và bảo trì các mẫu máy bay F-35 đến năm 2070, tổng chi phí cho chương trình chiến đấu cơ này dự kiến lên đến 1.500 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.