CEO JPMorgan Chase: Chính phủ sẽ dẹp tiền ảo nếu chúng phát triển quá mạnh

23/09/2017 11:22 GMT+7

Giám đốc điều hành ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon vừa một lần nữa cảnh báo về tiền ảo, cho hay chính phủ các nước sẽ phải dẹp loại tiền này nếu chúng phát triển quá mạnh.

Cụ thể, ông Jamie Dimon nói trên kênh CNBC hôm 22.9: “Ngay bây giờ, tiền ảo là điều mới mẻ. Mọi người nghĩ chúng rất gọn gàng, song nếu chúng phát triển càng lớn thì chính phủ các nước sẽ càng dẹp bỏ chúng”. Ông Dimon lo ngại rằng trong bối cảnh thế giới đang có bitcoin, ethereum và nhiều đợt gọi vốn phát hành tiền ảo lần đầu (ICO), tiền kỹ thuật số đang có mặt ở khắp nơi.
“Điều này tạo ra giá trị từ không gì cả và đối với tôi, nó chẳng có giá trị gì. Nó sẽ kết thúc tồi tệ”, ông Dimon nói. Trong cuộc phỏng vấn, sếp JPMorgan Chase chỉ trích bitcoin vì đây không phải là tiền tệ chính thống được chính phủ lập ra hay được ngân hàng trung ương hậu thuẫn.
“Việc tạo ra tiền từ không khí mà không có sự hậu thuẫn của chính phủ rất khác với việc tạo ra tiền nhận được sự hậu thuẫn của chính phủ”, ông Dimon cho hay. Dù vậy, ông lại đánh giá cao công nghệ đứng sau bitcoin là blockchain, cho hay công nghệ này có thể được ứng dụng trong nhiều việc, chẳng hạn được ứng dụng cho đồng đô la Mỹ kỹ thuật số vốn được nhiều nhà băng nắm giữ.
Sếp JPMorgan Chase cảnh báo rằng chính phủ các nước cuối cùng sẽ giải quyết tiền kỹ thuật số, cố gắng kiểm soát chúng bằng cách đe dọa giam giữ bất cứ ai bán hoặc mua bitcoin. Việc này nếu thành sự thật sẽ khiến tiền ảo trở thành thị trường đen.
Đây là nhận xét tiêu cực mới nhất mà ông Dimon đưa ra về bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung. Đầu tháng này, ông gọi tiền ảo là “lừa đảo”. Nhận định của ông cùng nhiều nhà đầu tư mạo hiểm có tiếng khác khiến bitcoin bị bán tháo ngay sau đó. Giá trị bitcoin giảm từ 4.340 USD xuống mức thấp 2.981,05 USD trong ngày ông Dimon đưa ra nhận định trên.
Theo dữ liệu từ CoinDesk, bitcoin phục hồi lên lại khoảng 3.640,68 USD từ thời điểm đó. Dù biến động mạnh, giá trị bitcoin nhìn chung vẫn tăng 264% trong năm nay.
Ý kiến của ông Dimon bị nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bitcoin chỉ trích. Scott Nelson, CEO kiêm chủ tịch Sweetbridge, cho biết: “Nhận xét như của ông Jamie cho thấy sự thất bại trong việc nắm bắt tầm quan trọng của blockchain cũng như sức mạnh thương hiệu giữa thế giới với nhiều thay đổi cơ bản”.
Ở Thụy Điển, một doanh nghiệp tên Blockswater đệ đơn khiếu nại về việc thao túng thị trường của ông Dimon và ngân hàng JPMorgan Chase. Blockswater cho rằng sếp nhà băng Mỹ cố tình truyền thông tin giả mạo, gây hiểu nhầm. JPMorgan Chase từ chối bình luận về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.