CEO giảm chi tiêu và thuê nhân viên vì Tổng thống Donald Trump

Thu Thảo
Thu Thảo
06/06/2018 11:20 GMT+7

Các giám đốc điều hành hàng đầu Mỹ đang giảm, hoãn các kế hoạch thuê tuyển nhân viên và chi tiêu vì chính sách thương mại mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, Hội nghị bàn tròn kinh doanh cho biết hôm 5.6 rằng chỉ số triển vọng kinh tế CEO giảm từ mức cao kỷ lục trong quý này. Đây là lần đầu tiên chỉ số này giảm trong hai năm qua.
Hội nghị bàn tròn kinh doanh là nhóm vận động hành lang quyền lực do sếp JPMorgan Chase Jamie Dimon chủ trì. Nhóm cho rằng thái độ thận trọng hơn của giới lãnh đạo doanh nghiệp xuất phát từ định hướng chính sách thương mại của Mỹ.
Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện nhiều lời hứa mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, phàn nàn nhiều mối quan hệ thương mại với các nước Trung Quốc, châu Âu, Canada, Mexico. Ông Trump áp thuế quan lên nhiều đồng minh thân cận, đe dọa áp thuế lên Trung Quốc, đẩy cao lo ngại về một cuộc chiến thương mại tốn kém có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế.
63% các CEO được Hội nghị bàn tròn kinh doanh khảo sát trong tháng trước cho biết nguy cơ trả đũa thương mại từ nước ngoài làm tổn hại xuất khẩu Mỹ là “nghiêm trọng”. 32% cho rằng rủi ro trả đũa thương mại từ nước ngoài làm tổn hại xuất khẩu Mỹ là “vừa phải”.
“Sự thiếu chắc chắn về chính sách thương mại đặt nặng lên tiến bộ kinh tế, đặc biệt là trong lúc bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang”, CEO Hội nghị bàn tròn kinh doanh Joshua Bolten cho hay. Các CEO Mỹ cũng giảm, hoãn 13% kế hoạch thuê tuyển nhân viên trong 6 tháng tới, và hạ kỳ vọng chi tiêu doanh nghiệp 4%. Triển vọng doanh số cũng giảm.
Tâm lý giới lãnh đạo doanh nghiệp hiện giờ trái ngược với sự lạc quan mạnh mẽ của họ khi ông Trump và Quốc hội của đảng Cộng hòa cắt giảm thuế doanh nghiệp, giúp khoản lợi nhuận lớn ở nước ngoài hồi hương. Dù kế hoạch thuế dẫn đến việc mua lại cổ phiếu tăng vọt và tiền thưởng một lần được phát cho hàng triệu nhân viên, các nhà kinh tế chưa ghi nhận nhiều bằng chứng cho thấy động thái này đang giúp các doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư tạo việc làm.
Chỉ số triển vọng CEO của Hội nghị bàn tròn kinh doanh vẫn duy trì ở mức cao, trên mức trung bình lịch sử trong quý thứ sáu liên tiếp. Dù vậy, nó giảm từ 118,6 điểm xuống còn 111,1 điểm trong quý 2/2018.
Lo lắng về một cuộc chiến thương mại đang tăng. Tuần trước, ông Trump đảo ngược thảo luận về việc làm dịu căng thẳng thương mại với Bắc Kinh bằng cách khởi động lại kế hoạch áp thuế quan lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính quyền Mỹ viện dẫn lý do là các mối lo ngại về an ninh quốc gia. Nước này cũng đánh thuế quan cao lên thép, nhôm nhập khẩu từ các đồng minh thân cận như Canada, Mexico, Liên minh châu Âu.
89% CEO được Hội nghị bàn tròn kinh doanh khảo sát lo rằng cách tiếp cận của ông Trump trong vấn đề thương mại sẽ khiến kinh tế đi chậm lại. 90% cho rằng quan điểm thương mại của ông Trump sẽ khiến doanh nghiệp Mỹ gánh chi phí cao hơn. Nhiều công ty đã phải vật lộn với chi phí tăng cao.
Howard Schultz, CEO Starbucks cho hay: “Điều đó không giúp cho công ăn việc làm Mỹ. Mỗi khi chúng ta có mâu thuẫn thương mại và có các cuộc chiến thương mại, kinh tế Mỹ vướng suy thoái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.