Viết tâm thư cho Thủ tướng, CEO Công ty Alibaba vẫn 'xạo' về các dự án ma

Đình Sơn
Đình Sơn
14/09/2019 13:24 GMT+7

Trong lúc Công ty Alibaba và bản thân ông Nguyễn Thái Luyện, CEO Công ty Alibaba đang bị Bộ Công an, công an các địa phương điều tra về các sai phạm, thì mới đây ông Luyện còn viết tâm thư "lừa" cả Thủ tướng.

Mới đây ông Nguyễn Thái Luyện, CEO Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), một công ty đang bị Bộ Công an, công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu... điều tra về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai, thuế... đã có tâm thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an...

Mong được minh xét

Theo đó, trong bức tâm thư, ông Nguyễn Thái Luyện, nói rằng ông đại diện cho hơn 2.600 nhân viên và hơn 7.000 khách hàng của Công ty Alibaba cảm ơn Phó thủ tướng Trương Hòa Bình bởi nhờ công văn số 7188 nên Công ty Alibaba có thêm cơ hội chứng minh, làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến công ty trong thời gian vừa qua.

Nhân viên Công ty Alibaba đập phá phương tiện cưỡng chế

C.T.V

Theo ông Luyện, Công ty Alibaba được thành lập vào ngày 5.5.2016, hoạt động kinh doanh chính là môi giới bất động sản. Năm 2017, trong lúc đang tiến hành thực hiện nghiên cứu dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã phát đi công văn cảnh báo đến các tòa soạn về việc Công ty Alibaba tự xưng chủ đầu tư. Sau khi hàng loạt tòa soạn đưa tin, Bộ Công an đã vào cuộc, sau 6 tháng điều tra, thông qua biên bản làm việc, hồ sơ và danh sách khách hàng cung cấp, Công ty Alibaba chứng minh hoạt động kinh doanh tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Để vượt qua khủng hoảng, công ty chia sẻ tất cả các thông tin báo chí đăng đến từng cán bộ công nhân viên và khách hàng. Điều này không chỉ giúp công ty được cán bộ công nhân viên, khách hàng tin tưởng, giúp công ty phát triển mạnh mẽ hơn, mà còn châm ngòi khiến anh chị phóng viên viết xấu công ty nhiều hơn. Gần đây, trong lúc bảo vệ tài sản khách hàng trước đoàn cưỡng chế sai quy định pháp luật đã thu hút dư luận, báo chí, khiến công ty một lần nữa rơi vào khủng hoảng truyền thông với rất nhiều bài viết chưa đúng sự thật, với tiêu đề giật tít “có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, “có dấu hiệu vi phạm hình sự” thu hút bạn đọc.
Ông Luyện viết, công ty chúng tôi cảm ơn điều tra viên thuộc Bộ Công an đã quan tâm hỗ trợ chúng tôi công khai và minh bạch trong suốt 3 năm qua. Đặc biệt là sự việc gần đây, công văn “cung cấp thông tin tài liệu” số 3043 của Bộ Công an và công văn từ Văn phòng Chính phủ “làm rõ những phản ánh của báo chí liên quan đến Công ty Alibaba”, cho chúng tôi có cơ hội công khai minh bạch và cung cấp cho Bộ Công an tài liệu.
Trong bức tâm thư, ông Nguyễn Thái Luyện cũng trình bày về tầm nhìn và sứ mệnh cốt lõi của Công ty Alibaba là tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho các bạn trẻ, giúp giãn dân ra khu vực vùng ven, giúp nhiều người dân có thu nhập thấp có khả năng mua được đất giá rẻ với phương thức trả góp mỗi tháng 1 triệu đồng cùng nhau giữ đất. Ngoài ra, đô thị hóa nông thôn, phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút dân về ở, kinh doanh, làm giàu cho quê hương đất nước. Đặc biệt, hiện thực hóa quy hoạch nông thôn mới vốn đã bị bỏ không, do thiếu nhà đầu tư, đóng góp hàng ngàn tỉ đồng vào ngân sách nhà nước (tạm tính đến tháng 8.2019 đóng góp hơn 3.600 tỉ đồng), thông qua đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất (cam kết toàn bộ đất thuộc quy hoạch đất ở).
“Với những biên bản làm việc với cán bộ điều tra viên và toàn bộ hồ sơ đính kèm được cung cấp gần 2 tháng làm việc. Kính mong quý ngài minh xét cho chúng tôi, những người trẻ có cơ hội làm việc, làm giàu cho quê hương đất nước. Chúng tôi cam đoan Công ty Alibaba 100% là Công ty Việt Nam. Cuối thư, kính chúc ngày Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình sức khỏe và thành công. Kính chúc Văn phòng Chính phủ luôn được nhân dân tin yêu và kính trọng”, trong tâm thư ông Luyện viết.

Lừa khách hàng bằng dự án “ma”

Trái ngược với những gì ông Nguyễn Thái Luyện viết trong tâm thư, thực tế từ năm 2017 đến nay Công ty Alibaba liên tục rao bán dự án “ma” để lừa đảo huy động tiền từ khách hàng theo hình thức đa cấp, bằng cách cam kết lợi nhuận “khủng”.

Dự án “ma” tung hoành ngay cạnh biển cảnh báo của chính quyền - Video tư liệu

Như tại dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM). Đây là dự án thuộc Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc (UBND TP.HCM) nhưng Công ty Alibaba tự nhận là dự án của mình và đem huy động vốn của hàng trăm khách hàng. Tại thời điểm đó, khi Bộ Công an vào điều tra mới phát hiện Công ty Alibaba đã có đến 493 khách hàng đặt chỗ với số tiền mỗi khách hàng 50 triệu đồng. Khi bị phanh phui lừa đảo, Công ty Alibaba đã phải trả lại tiền cho khách hàng.
Tại Đồng Nai, theo báo cáo của Công an tỉnh này, tính từ năm 2016 đến tháng 7.2019, Công ty Alibaba đã quảng cáo trên website diaocalibaba.vn thành lập 29 dự án khu dân cư trên địa bàn các huyện Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định, toàn bộ diện tích đất trên có phần rất nhỏ là đất ở nông thôn, còn lại là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất. Hiện trạng các "dự án" trên là đất trống, không có cơ sở hạ tầng. Toàn bộ diện tích đất trên đều đứng tên ông Nguyễn Thái Lĩnh và cá nhân khác, không phải của Công ty Alibaba.
Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết qua công tác nắm tình hình, Công ty Alibaba có hành vi quảng cáo, rao bán các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không có thật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Việc Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ khu dân cư, phân lô bán nền không đúng hiện trạng thực tế, cam kết ra sổ đỏ thổ cư 100% để bán cho khách hàng là sai quy định, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, vi phạm quy định về sử dụng đất đai.

Alibaba chủ động tháo dỡ văn phòng xây trái phép ở Long Thành

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty Alibaba cũng rao bán hàng chục dự án. Tuy nhiên, theo Bộ Công an, các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa hề cấp phép cho Công ty Alibaba bất kỳ dự án nào. Không những vậy, những khu đất mà Công ty Alibaba tự vẽ dự án, tự phân lô phần lớn đất được quy hoạch là đất nông nghiệp, thậm chí là quy hoạch đất nghĩa trang, hạ tầng. Mới đây, chính quyền thị xã Phú Mỹ đã cưỡng chế hai khu đất mà Công ty Alibaba tự ý làm hạ tầng, xây nhà trên đất nông nghiệp.
Tại Bình Thuận, các khu đất mà Công ty Alibaba giới thiệu dự án hiện trạng vẫn đang là đất rừng, đất trồng cây nông nghiệp. Chính quyền đã phải cắm biển cảnh báo lừa đảo.
Cho đến nay tất cả các dự án mà Công ty Alibaba bán cho khách hàng chưa có dự án nào hoàn thành hạ tầng, giao nền cho khách, vẫn còn là các khu đất nông nghiệp trồng cao su, trồng tràm...
Hiện cũng có nhiều khách hàng đã làm đơn tố cáo lên Bộ Công an, cơ quan truyền thông việc Công ty Alibaba lừa đảo, huy động vốn với lãi suất “khủng” lên đến 45%/15 tháng.

Nhân viên Alibaba liên tục quay phim đoàn cưỡng chế “dự án” ở Châu Pha

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.