Celadon City - Câu chuyện hồi sinh của ‘vùng đất bị lãng quên’

24/08/2021 08:00 GMT+7

Khởi nguyên từ vùng đất nghèo tiềm năng, ngày nay Celadon City được biết đến như một đô thị vệ tinh sầm uất, hiện đại với không gian thiên nhiên xanh mát, trong lành.

Nhà kiến tạo đô thị danh tiếng đến từ Malaysia - Gamuda Land, với tầm nhìn chiến lược và năng lực quy hoạch tổng thể đột phá, đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng đó, biến chuyển một miền hoang vắng không có lợi thế vị trí địa lý tự nhiên thành biểu tượng của nơi chốn an cư lý tưởng bậc nhất TP.Hồ Chí Minh.

Từ một vùng đất bị lãng quên…

Hơn 10 năm trước, khu vực phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú là một vùng đồng không mông quạnh, bị lãng quên và lạc lõng ở phía Tây Sài Gòn. Vùng đất khi ấy cỏ dại um tùm, đường đất lầy lội mùa mưa, mù mịt bụi mùa nắng và đìu hiu những mái nhà liêu xiêu của người dân lao động nghèo giữa chốn thành thị phồn hoa.
Khu đất hoang sơ tại quận Tân Phú trước khi được cải tạo

Khu đất hoang sơ tại quận Tân Phú trước khi được cải tạo

Thế nhưng giờ đây, khi đặt chân đến Celadon City, người ta chỉ còn cảm giác ngỡ ngàng và thích thú bởi hiển hiện trước mắt là một vùng đất trù phú, tươi xanh. Vùng đất bị lãng quên năm nào đã mang một diện mạo hoàn toàn mới, mang tới cho khu vực dân cư nơi đây luồng sinh khí và năng lượng tích cực. Dự án đẹp như một bức tranh với gam màu xanh dịu nhẹ của cỏ cây, sông nước, bầu trời và êm đềm như một bản nhạc giao hưởng giữa thiên nhiên và con người. Gamuda Land đã thổi hồn và hồi sinh vùng đất bị lãng quên ấy, và câu chuyện đầy ấn tượng này đã được ghi nhận, khẳng định bằng những sự ghi nhận mang tầm quốc tế.
Năm 2019, khu đô thị sinh thái Celadon City chiến thắng giải Bạc Thế giới ở hạng mục “Quy hoạch tổng thể” tại Giải thưởng FIABCI World Prix d'Excellence tổ chức tại thủ đô Moscow, Nga. Sự hình thành của Celadon City là một câu chuyện đầy cảm hứng về tầm nhìn, nỗ lực và sự sáng tạo của Gamuda Land - nhà phát triển bất động sản xanh hàng đầu Đông Nam Á với những dự án danh tiếng phủ khắp khu vực.

…đến khu đô thị đẳng cấp quốc tế sở hữu không gian sống xanh bậc nhất thành phố

Định hướng chủ đạo trong phương thức quy hoạch của Gamuda Land là tôn trọng thiên nhiên và môi trường, do đó, ngay khi tiếp quản khu đất 82 ha hoang vắng, Gamuda Land tiến hành nghiên cứu để tìm phương thức khả thi nhất trong việc cải tạo. Nguyên tắc mà nhà kiến tạo đô thị này xem xét và theo đuổi là bảo tồn và vun bồi cho môi trường tự nhiện của vùng đất, kế đó là nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng sinh học cho hệ sinh thái. Bởi lẽ khi sự đa dạng sinh học phát triển mạnh, vùng đất không chỉ là không gian sống của con người mà còn là nơi cư trú lý tưởng cho cả động và thực vật.
Chính bởi được hình thành trên triết lý đa dạng sinh học và phát triển bền vững nên mật độ xây dựng của Celadon City chỉ là 20%, 80% diện tích còn lại dành để phát triển các tiện ích công cộng và cảnh quan sinh thái.
Celadon City hiện nay - biểu tượng của khu đô thị hiện đại đẳng cấp quốc tế phía Tây thành phố

Celadon City hiện nay - biểu tượng của khu đô thị hiện đại đẳng cấp quốc tế phía Tây thành phố

Từ vùng đất hoang vắng, Celadon City trở thành một “khu rừng nhỏ” ngát xanh phía Tây Sài thành với công viên sinh thái có quy mô lên tới trên 16 ha và được cỏ cây phủ kín bốn khu vực, từ rừng ven hồ, thảm xanh công viên, thảm xanh ven hồ và khu vực suối nước. Dự án cũng quy tụ trên 7.000 cá thể cây thuộc 170 loài cây nhiệt đới cùng trên 70 loài động vật đặc trưng bản địa cùng nhau sinh sống chan hòa.
Bên cạnh các công viên cây xanh, hệ thống hồ sinh thái tại dự án cũng được tạo lập và vận hành bài bản, không chỉ trở thành tiện ích cảnh quan thiết yếu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống hàng ngày của cư dân. Hệ thống này giúp điều tiết mực nước, trữ nước trong những ngày mưa lớn, giúp nước phân tán tự nhiên, hài hòa và an toàn để khu vực dân cư luôn khô ráo, trong lành. Ngoài ra, Celadon City còn được trang bị nhà máy nước thải chuyên biệt. Nhà máy này xử lý toàn bộ nguồn nước thải từ khu đô thị, lọc lại qua hệ thống chạy liên tục 24/7, đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn mà cơ quan chức năng yêu cầu.
Công viên cây xanh rộng lớn kết hợp cùng các hồ sinh thái điều hoà đảm bảo không gian sống trong lành với chất lượng vượt trội dành cho cư dân khu đô thị Celadon City

Công viên cây xanh rộng lớn kết hợp cùng các hồ sinh thái điều hoà đảm bảo không gian sống trong lành với chất lượng vượt trội dành cho cư dân khu đô thị Celadon City

Gamuda Land và câu chuyện phát triển dự án độc đáo đã đưa Celadon City hiện nay trở thành một trong những khu đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế hàng đầu tại TP.HCM, góp phần tạo lập nên một đô thị vệ tinh chất lượng cho thành phố. Bằng cách cải tạo các vùng đất còn kém phát triển thành các trung tâm thành phố mới, Gamuda Land đã thực hiện những bước đi cụ thể trong việc giải quyết bài toán giải nén đô thị, góp phần vào chiến lược phát triển bền vững của Sài Gòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.