Cầu cứu Thủ tướng gỡ khó dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

27/08/2018 11:51 GMT+7

UBND TP.HCM đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trì cuộc họp trong thời gian sớm nhất với các bộ ngành liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan những khó khăn, vướng mắc khiến dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)" do Công ty CP Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư phải ngừng thi công.
Cụ thể, dự án khởi công từ tháng 6.2016 và dự kiến hoàn thành dịp 30.4.2018. Tuy nhiên, Vào cuối tháng 4.2018, chủ đầu tư đã có văn bản thông báo việc tạm dừng thi công toàn bộ công trình do UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện thủ tục tái cấp vốn, khiến ngân hàng BIDV thông báo tạm dừng cấp vốn cho dự án.
Đồng thời, theo hợp đồng, TP.HCM sẽ thanh toán quỹ đất theo tiến độ dự án cho chủ đầu tư nhưng đến nay quỹ đất thanh toán vẫn chưa được thống nhất. Vì thế, phía Trung Nam chưa có đất thế chấp để được đơn vị tài trợ vốn là ngân hàng BIDV giải ngân. Đại diện Trung Nam cho biết hiện dự án đã đạt khoảng 72% khối lượng thi công nhưng do thiếu vốn, chủ đầu tư không thể tiếp tục triển khai.
Sau khi nhận được thông báo của chủ đầu tư, chiều 17.5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp khẩn, yêu cầu Sở Tài chính phối hợp cùng các sở, ngành liên quan trong vòng 1 tuần phải xử lý xong các thủ tục giải ngân cho dự án. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn "tắc".
Được biết hiện tư vấn giám sát hợp đồng đã xác nhận giải ngân 3.483 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 3.232 tỉ đồng (tương đương 46,5%). Giá trị đã giải ngân (bao gồm tạm ứng) là 4.840 tỉ đồng và giá trị khối lượng hoàn thành là 5.690 tỉ đồng. Giá trị chưa được giải ngân là 850 tỉ đồng.
Văn bản nêu rõ đây là dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết ngập cho thành phố. Vì vậy, UBND TP kiến nghị và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trì cuộc họp trong thời gian sớm nhất với các bộ ngành liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc, đảm bảo dự án triển khai đúng quy định, đáp ứng tiến độ, đạt chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.