Câu chuyện phía sau các món ăn Nhật trên những chuyến bay của Vietnam Airlines

12/07/2018 08:00 GMT+7

Yếu tố quan trọng để các hãng hàng không gây được ấn tượng với khách hàng chính là những món ăn. Tuy nhiên, phục vụ bữa ăn mang tinh túy văn hóa ẩm thực một quốc gia trên độ cao 10.000 m không phải chuyện đơn giản.

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng bởi sự cầu kỳ, từ khâu lựa chọn nguyên liệu, cách chế biến đến bài trí cho mỗi món ăn, hội tụ thành 3 yếu tố: trình bày món ăn, chọn đĩa hay các loại dụng cụ ăn và hương vị của món ăn đó. Thậm chí các đầu bếp chế biến món Nhật cũng phải kinh qua nhiều năm rèn luyện từ vị trí thấp nhất bên ngoài căn bếp như quét dọn vệ sinh, xếp chỗ khách, tính tiền… trước khi được học cách nấu cơm, luộc mì và dần tiến đến vị trí chế biến chính.
Trong bối cảnh giao thoa kinh tế, văn hóa và du lịch phát triển, ẩm thực Nhật Bản dần trở nên phổ biến và quen thuộc đối với hầu hết người Việt. Năm 2016, ANA Holding Inc - tập đoàn hàng không hàng đầu Nhật Bản - trở thành đối tác chiến lược của Vietnam Airlines. 6 tháng đầu năm 2018, tổng khách vận chuyển của cả thị trường Việt Nam - Nhật Bản đạt 1,1 triệu khách, tăng 14% so cùng kỳ. Trong đó, lượng khách Vietnam Airlines vận chuyển 6 tháng đầu năm đạt 680 nghìn khách, tăng 12% so cùng kỳ và chiếm 61% thị phần khách vận chuyển giữa 2 nước. Hiện nay, trên những chuyến bay giữa Việt Nam - Nhật Bản của Vietnam Airlines, hành khách Nhật có thể lựa chọn trải nghiệm món Việt và ngược lại, khách Việt hoàn toàn có thể thưởng thức ẩm thực Nhật.
Thực phẩm dùng chế biến các món ăn Nhật Bản được Vietnam Airlines cam kết luôn giữ được sự tươi ngon và mùi vị từ thiên nhiên. Áp dụng triết lý “tam ngũ” trong ẩm thực Nhật Bản gồm “ngũ pháp”, “ngũ sắc” và “ngũ vị”, các món ăn được người đầu bếp sắp xếp tinh tế và đầy khéo léo, hài hòa giữa màu, mùi và vị. Cũng chính vì vậy, bộ dụng cụ suất ăn sử dụng riêng cho đường bay Nhật cũng được hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam dành nhiều sự đầu tư.
Được Công ty Avinteh cùng với đối tác Noritake của Nhật thực hiện dựa trên yêu cầu của Vietnam Airlines, bộ dụng cụ suất ăn mang đậm tính truyền thống của Nhật Bản được sản xuất theo đúng quy định, thứ tự và cách phục vụ. Noritake là công ty nổi tiếng toàn cầu khi đang cung cấp bộ dụng cụ suất ăn cho các hãng hàng không lớn trên thế giới, như All Nippon Airways, British Airways, Cathay Pacific, Emirates, Etihad…
Đĩa khai vị được thiết kế thành thấp và hình bán nguyệt với họa tiết kết hợp giữa các nét truyền thống Nhật Bản như hoa, lá và mây phù hợp để phục vụ món khai vị. Nếu bát xanh đựng món om được trau chuốt với thiết kế bát giác và họa tiết hàng rào cổ thì bát đựng mì lại bắt mắt với màu vàng nhạt và nổi bật với các đường vân chéo được lấy ý tưởng từ loài hoa chi cúc (kiku). Bộ cốc uống rượu sake và tách uống trà được đặc biệt trang trí họa tiết hoa sen của Việt Nam như đại diện cho nét giao thoa văn hóa và hợp tác bền vững giữa hai quốc gia.
Chia sẻ về bộ dụng cụ ăn đặc biệt trên đường bay Việt - Nhật, Luke Nguyễn - Đại sứ ẩm thực của Vietnam Airlines cho biết: “Từng sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, tôi rất hiểu bộ dụng cụ ăn cũng quan trọng đối với người Nhật như chính món ăn và việc lựa chọn các dụng cụ ăn uống cũng là nghệ thuật. Tại Vietnam Airlines, chúng tôi hiểu và đánh giá cao văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi mang đến những bộ dụng cụ ăn mới được thiết kế đặc biệt cho các món ăn nhất định và được phục vụ theo trình tự cụ thể. Tôi tin rằng điều này sẽ làm cho khách hàng Nhật Bản cảm thấy quen thuộc, từ đó trải nghiệm sự khác biệt mà Vietnam Airlines mang đến”.
Việc bổ sung bộ dụng cụ suất ăn đậm chất Nhật là nỗ lực không ngừng cải thiện trong chất lượng dịch vụ, cũng như mong muốn mang đến cho hành khách những khoảnh khắc thú vị là minh chứng rõ ràng về tên gọi cũng như đẳng cấp của một hãng hàng không quốc tế 4 sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.