Cấp sổ hồng cho căn hộ condotel

Đình Sơn
Đình Sơn
28/01/2021 17:32 GMT+7

Ngày 28.1, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) tiếp tục có văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ , các bộ ngành kiến nghị cấp sổ hồng cho căn hộ condotel, officetel…

HoREA nêu rõ, theo quy định của pháp luật về đất đai hiện nay, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, nhà phố du lịch, kể cả văn phòng lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ thương mại (shophouse) được cấp sổ hồng. Nhưng đến nay, các loại hình bất động sản này vẫn chưa cấp được sổ hồng do thiếu các quy định pháp luật đồng bộ. Trong đó, có việc xác định phần sở hữu riêng, chung, quyền sử dụng đất chung đối với chủ sở hữu căn hộ condotel.
Do vậy, trong khi chờ ban hành các quy phạm pháp luật điều chỉnh, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quy định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung của chủ sở hữu căn hộ condotel để Bộ Tài nguyên - Môi trường có căn cứ hướng dẫn các địa phương ghi diện tích phần sở hữu riêng, quyền sử dụng đất của chủ sở hữu vào giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình không phải là nhà ở.
Đồng thời, đề nghị quy định trách nhiệm bảo trì, kinh phí bảo trì, quản lý sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và cơ chế quản lý vận hành đối với tòa nhà căn hộ condotel. Đề nghị toàn bộ hầm để xe ô tô, xe máy đều thuộc phần sở hữu chung (khác với quy định chỗ để xe ô tô nhà chung cư thuộc phần sở hữu riêng).
Bộ Xây dựng cũng cần quy định cụ thể hợp đồng mẫu mua bán, chuyển nhượng cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có căn hộ condotel.
Đối với quyền sử dụng đất chung của chủ sở hữu căn hộ condotel, do phần lớn các dự án khu du lịch có khu căn hộ condotel, mà tòa nhà căn hộ du lịch chỉ chiếm một phần diện tích của khu du lịch, nên HoREA đề nghị bổ sung quy định đất xây dựng khu căn hộ condotel vào luật Đất đai, tương tự như quy định đất xây dựng khu chung cư để có căn cứ xác định quyền sử dụng đất chung đối với phần diện tích này khi cấp sổ hồng cho chủ sở hữu căn hộ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.