Cấp bách chống dịch tả heo châu Phi tràn vào Việt Nam

Chí Nhân
Chí Nhân
19/02/2019 11:54 GMT+7

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: Nguy cơ bệnh dịch tả heo châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam là rất cao.

Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho hay, tính từ năm 2017 đến ngày 14.2.2019, có 20 quốc gia báo cáo có bệnh với gần 1,1 triệu con heo buộc phải tiêu hủy.

Việt Nam có nguy cơ lây nhiễm rất cao

Đáng chú ý, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào VN qua đường Trung Quốc là rất cao khi tại Trung Quốc, từ ngày 3.8.2018 đến ngày 14.2.2019, tổng cộng có 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh, đã có hơn 950.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy. Các mối lo ngại lây nhiễm sang Việt Nam vẫn hiện hữu do buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía bắc còn nhiều phức tạp.
Một yếu tố đáng chú ý khác là lượng khách đi du lịch từ các nước qua đường bộ, đường hàng không và đường biển vào Việt Nam rất lớn. Nhất là khách từ các nước châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm có chứa thịt lợn nên có thể đưa mầm bệnh vào Việt Nam.
Trong khi đó, ngành chăn nuôi của Việt Nam phần lớn hiện nay vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi cao, khó hoặc không thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. Thời tiết biến đổi bất lợi, rét và mưa nhiều cũng tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, lây lan trong khi hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh này.

Giám sát chặt khu vực biên giới, cửa khẩu

Trước nguy cơ trên, ngành chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với các sản phẩm heo nhập lậu, nghi ngờ nhập lậu, các loại thịt phát hiện bị bệnh, nghi bị bệnh tại các điểm, cơ sở giết mổ hoặc trong quá trình vận chuyển. Tổng cộng đã có 4.080 mẫu được xét nghiệm bệnh dịch tả heo châu Phi, toàn bộ số mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính.
Ngành nông nghiệp triển khai các giải pháp cấp bách CTV
Tuy nhiên ngành nông nghiệp vẫn quyết tâm không để dịch bệnh lây nhiễm vào Việt Nam và đề nghị các ngành liên quan tiếp tục tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả heo châu Phi. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, không để heo và các sản phẩm heo từ địa phương của các nước có bệnh xâm nhập vào Việt Nam; lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy heo và sản phẩm heo nhập lậu.
Chỉ đạo chính quyền, cơ quan chuyên môn các cấp chủ động tổ chức giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tại phòng thí nghiệm có thẩm quyền để xác định chính xác tác nhân gây bệnh, báo cáo kịp thời, đầy đủ thông tin, số liệu dịch bệnh động vật. Duy trì và tăng cường hệ thống thú y các cấp theo đúng quy định của luật Thú y để bảo đảm yêu cầu tổ chức triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật. Đặc biệt, tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.