Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Kiên quyết yêu cầu khắc phục tồn tại về chất lượng

10/05/2014 08:05 GMT+7

(TNO) Tối 9.5, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát thông cáo báo chí liên quan đến chất lượng thi công đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng mới đây.

Rút ruột đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Yêu cầu xử lý nghiêm tập thể, cá nhân sai phạm
Nhà thầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã nhổ những cục bê tông xi măng kém lượng lên làm lại (ảnh minh họa) - Ảnh: Đ.Huy

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, vừa qua HĐNTNN tiến hành kiểm tra định kỳ về công tác quản lý chất lượng của dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. HĐNTNN đã kết luận chung: “Chủ đầu tư, tư vấn giám sát (TVGS) và các nhà thầu thi công đã và đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy định hiện hành”. Tuy nhiên, về công tác giám sát thi công còn hạn chế nên xuất hiện một số tồn tại như thông tin báo chí đã nêu. Để đánh giá đúng nguyên nhân, chất lượng thi công các hạng mục công trình, VEC xin làm rõ:

Về việc xuất hiện vết nứt, bề mặt bê tông bị rỗ, VEC cho rằng các tồn tại này chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài phiến dầm Super - T và một số vị trí bê tông bản mặt cầu xảy ra trên bề mặt do hiện tượng co ngót của bê tông, không gây ảnh hưởng tới chất lượng của công trình (hầu hết các vết nứt đều có kích thước nhỏ hơn 0,2 mm nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án). Tuy nhiên, để đảm bảo chống thấm và mỹ quan công trình, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu tiến hành vệ sinh, mài sửa bề mặt và xử lý chống thấm bằng keo Sikadur đối với các vết nứt đó.

Về việc thi công đắp nền đường tại gói thầu 5A, hiện nay VEC đang yêu cầu nhà thầu rút ngắn tiến độ thi công gói thầu so với hợp đồng đã ký kết nhằm hoàn thành gói thầu và đưa toàn bộ dự án vào khai thác sử dụng theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Vì vậy, đòi hỏi đáp ứng khối lượng lớn vật liệu thi công nền đường. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn khai thác mỏ đất (địa phương hạn chế do ảnh hưởng đến môi trường khu vực), khu vực xung quanh gói thầu không có mỏ vật liệu có trữ lượng lớn, chất lượng đồng đều nên phải sử dụng các mỏ đất có quy mô nhỏ, phân tán nên vật liệu từ các mỏ không đồng nhất, cục bộ có lẫn gốc, rễ cây (còn sót sau khi bóc dỡ tầng phủ) và cuội sỏi. Chủ đầu tư đã chỉ đạo TVGS, nhà thầu kiểm tra kỹ chất lượng vật liệu khi đưa vào công trường, kiên quyết loại bỏ vật liệu không đảm bảo yêu cầu trước và trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng khi thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Trong quá trình thi công, cục bộ xuất hiện hiện tượng nước ngầm tại Km 30+140 - Km 30+340, TVGS đã đề xuất giải pháp xử lý nước ngầm bằng ống PVC và tầng lọc ngược bằng đá dăm đảm bảo các tiêu chuẩn của dự án. VEC sẽ tiếp tục theo dõi và yêu cầu tư vấn, nhà thầu xử lý triệt để đảm bảo chất lượng công trình.

Về hiện tượng lún tại gói thầu số 3, hiện tượng này xuất hiện cục bộ từ 3-5 cm tại Km 14+100 - Km14+120. Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng (DMM) của gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không (VCM) của gói thầu 3, nên tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch. Tuy nhiên, độ lún này vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án (độ lún dư sau 15 năm ≤ 30 cm cho các khu vực đường thông thường). VEC, TVGS và nhà thầu đã và đang tiến hành quan trắc theo dõi lún để có giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo êm thuận và an toàn trong quá trình khai thác. Đồng thời gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên các kinh phí sửa chữa thuộc trách nhiệm của phía nhà thầu theo quy định.

VEC nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và thực hiện các yêu cầu của HĐNTNN, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình, đồng thời kiên quyết yêu cầu TVGS, nhà thầu có các giải pháp khắc phục các tồn tại về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Đình Mười

>> Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn còn nhiều vướng mắc
>> Rút ruột đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Kỷ luật 3 tập thể, 11 cá nhân liên quan
>> Video: Cận cảnh vụ rút ruột đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.