Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đưa vào khai thác từ năm 2025

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Ngày 25.10, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết tỉnh đã trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo đó, dự án xây dựng theo hình thức đối tác công - tư PPP (hợp đồng BOT). Dự án có tổng chiều dài 53,7 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh QL1 đoạn tránh TP.Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP.Bà Rịa.
Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư hỗ trợ 6.770 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 12.242 tỉ đồng, còn lại là vốn tạm ứng từ ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.
Tờ trình của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng nêu rõ phương án tài chính thanh toán vốn cho nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư thanh toán toàn bộ chi phí đầu tư, thực hiện đầu tư, duy tu bảo dưỡng công trình, chi phí hoạt động trong suốt thời gian khai thác dự án. Nhà đầu tư thu hồi vốn thông qua thu phí theo biểu giá quy định của nhà nước. Trạm thu phí đặt trên tuyến đường mở mới phải đảm bảo lợi ích cho người dân khi tham gia giao thông. Doanh thu thu phí để tính toán hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe. Thời gian thu phí dự kiến 24 năm 6 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, quý 1/2023 dự án sẽ triển khai xây dựng, bàn giao và đưa vào khai thác năm 2025.
Đối với tờ trình này, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị có ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 30.10 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vũ Thanh Bình

Vũ Thanh Bình

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo thiết kế này, theo tôi, quá sát vào tuyến Quốc lộ 51 sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Do sát tuyến Quốc lộ 51, mà dân cư tập trung ở đây rất đông nên chi phí đền bù giải phóng mặt bằng sẽ đội lên rất nhiều, rất tốn thời gian trong khi đang cần đẩy nhanh tiến độ, mà khâu giải phóng mặt bằng luôn là khâu phức tạp, mất nhiều thời gian nhất. Hơn nữa, đoạn khu vực giao cắt giữa Cao tốc Sài Gòn-Long Thành-Dầu Giây sẽ ngộp hơn nữa (hiện tại vốn đã ngộp rồi). Tại sao không cho Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cách xa Quốc lộ 51 mà chạy về phía gần sân bay Long Thành, vừa tiết kiệm được chi phí giải phóng mặt bằng (do khu vực bên trong này dân cư thưa thớt), vừa rút ngắn được chiều dài, lại vừa thuận tiện cho hành khách từ sân bay ra đường cao tốc này?!!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU