Cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục trễ hẹn

7 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9%.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9%, chủ yếu do thiếu vốn /// Ảnh: Ngọc Dương Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9%, chủ yếu do thiếu vốn - Ảnh: Ngọc Dương
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9%, chủ yếu do thiếu vốn
Ảnh: Ngọc Dương
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ hoàn thành khoảng 17,9% so với thời gian trong quyết định phê duyệt dự án. Cụ thể, sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 10.652,9 tỉ đồng, đạt 78,6% (chậm hơn 17,9%). Trong đó, đoạn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phía tây đạt hơn 87% (chậm 12,9%). Lý do chủ yếu là thiếu vốn (Hiệp định vay vốn chưa được gia hạn và thời gian hoàn thành dự án chưa được gia hạn nên cơ quan giải ngân dừng giải ngân cho các gói thầu phía đông).
Đoạn phía đông sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đạt hơn 84,5% (chậm hơn 15,5%) và vốn ADB đạt hơn 36% (chậm hơn 32%). Nguyên nhân là vốn đầu tư công từ năm 2019 chưa được bố trí cho VEC.
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ không hoàn thành được trong năm 2020 (thời hạn kết thúc Hiệp định khung vào ngày 14.12.2020). Hiện một số gói thầu đã dừng thi công trên công trường do không có đủ nguồn lực tài chính vì khối lượng thực hiện sau ngày 30.6.2019 chưa được giải ngân.
Bên cạnh đó, về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn tuyến sử dụng vốn ADB phía tây (gói thầu A1 - A4) vẫn còn 17 hộ chưa được giải tỏa, tập trung tại H.Bình Chánh, TP.HCM ảnh hưởng đến việc thi công các gói A1 (5 hộ) và gói A2-2 (12 hộ). Đối với đoạn tuyến phía đông sử dụng vốn ADB (gói thầu A5 - A7) đã bàn giao mặt bằng 97% diện tích, còn vướng 34 hộ, trong đó, gói thầu A5 vướng 2 hộ, gói thầu A6 vướng 5 hộ, gói thầu A7 vướng 27 hộ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tho Mai

Tho Mai

Những việc giải toả làm đường trường cầu cống có lợi và nhận sự ủng hộ của nhân dân thì không được đẩy nhanh, còn những vụ giải toả không hợp lòng dân thì moitj phút ba mươi giây thì hỏi sao không xa rời quần chúng.
Chanh Nguyen

Chanh Nguyen

Chuyện chậm giải ngân các dự án của công trình giao thộng , cứ lặp đi lặp lại , vậy các cơ quan quản lý cấp trên truy tìm điểm nghẻn ( chắc có 1001 lý do ) chủ quan hay khách quan , thấy không làm được cho xử lý nghỉ luôn hoặc có lăn tăn gì không thì đưa cho cơ quan công an điều tra thì sẽ ổn thôi , chứ ỳ ạch kiểu này thì ai dám làm ăn với mình nửa .
Nguyên Vũ

Nguyên Vũ

Hạ tầng giao thông trì trệ kéo theo tốc độ phát triển chậm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Rồi ai sẽ phải chịu trách nhiệm này?
hien Chu

hien Chu

Khó khăn mới cần đến sự năng động của BGTVT, cố gắng sao đừng nợ nhân dân nhiều quá. Còn thu phí không dừng nữa, không biết năm nay có xin lùi lại nữa không.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU