Cạnh tranh phí dịch vụ ngân hàng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
03/03/2018 07:23 GMT+7

Các ngân hàng cạnh tranh nhau thu hút khách hàng qua việc thay đổi các biểu phí dịch vụ đối với khách hàng cá nhân từ đầu năm.

Ngày 1.3, Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) chính thức thay đổi nhiều mức phí trong biểu phí dịch vụ khách hàng cá nhân, trong đó chủ yếu thay đổi phí ở ngân hàng điện tử.
Một số mức phí được thay đổi như bổ sung phí quản lý tài khoản 2.000 đồng/tháng, miễn phí khi chủ tài khoản nộp/rút tiền tài khoản VND tại mọi chi nhánh, phòng giao dịch của Vietcombank; miễn phí chuyển khoản giữa các tài khoản cùng chủ tài khoản; bỏ phí rút tiền trong vòng 2 ngày đối với tài khoản tiền gửi thanh toán; cố định phí chuyển tiền từ tài khoản sang tài khoản người khác ở mức thấp và không phân biệt theo địa bàn.
Dựa trên giá trị giao dịch, Vietcombank tính phí chuyển khoản trên ngân hàng điện tử trong hệ thống từ 2.000 - 5.000 đồng/giao dịch tùy theo số tiền trên hay dưới 50 triệu đồng; còn chuyển tiền ngoài hệ thống dưới 10 triệu đồng có phí 7.000 đồng, trên 10 triệu đồng có phí 0,02% tối thiểu 10.000 đồng/giao dịch, tối đa 1 triệu đồng/giao dịch.
Như vậy, so với mức phí cũ trên ngân hàng điện tử 3.000 đồng/giao dịch trong cùng hệ thống và 11.000 đồng/giao dịch đối với chuyển tiền khác hệ thống, Vietcombank hiện đã điều chỉnh tăng phí đối với những khoản tiền chuyển lớn, giảm phí đối với những khoản tiền chuyển thấp.
Phí nhắn tin SMS của Vietcombank tăng lên 10.000 đồng/tháng (chưa có thuế) thay vì mức 8.000 đồng/tháng như trước đó… Lý giải về việc thay đổi biểu phí dịch vụ này, phía Vietcombank cho biết biểu phí cũ đã duy trì từ 2009 đến nay nên NH này đã có điều chỉnh phí dịch vụ cũng như bổ sung thêm những mức phí linh hoạt. Đối với phí duy trì dịch vụ VCB-Mobile B@nking và VCB-iB@nking, Vietcombank chỉ áp dụng khi khách hàng có phát sinh các giao dịch tài chính trong tháng (giao dịch chuyển khoản, thanh toán phát sinh).
Một số ngân hàng áp dụng phí thẻ ngân hàng

Trong khi đó, đối với dịch vụ chuyển tiền trong cùng hệ thống NH của mình, một số NH như VIB, VietinBank, Techcombank… lại không thu phí đối với khách hàng cá nhân khi sử dụng dịch vụ NH điện tử. Mức phí duy trì tài khoản của các NH đa số ở mức 8.800 đồng, phí chuyển tiền khác hệ thống NH cũng từ 9.900 đồng/giao dịch trở lên hoặc tính theo tỷ lệ phần trăm trên số tiền giao dịch từ 0,1 - 0,3%...
Chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín cho hay tình trạng cạnh tranh giữa các NH trong lĩnh vực phí khá gay gắt, sở dĩ một số NH miễn phí đối với khách hàng trong các dịch vụ chuyển tiền liên NH là họ đưa ra chiến lược thu hút khách hàng trong từng giai đoạn. NH này thay vì bỏ ra một kinh phí lớn đầu tư cho hệ thống, họ bù đắp cho khách hàng chi phí để đổi lại số dư tiền gửi của khách hàng trên tài khoản với mức lãi suất thấp. Việc các NH tăng phí dịch vụ gần đây cũng là điều dễ hiểu khi yêu cầu của khách hàng về dịch vụ ngày càng cao, NH phải đầu tư để đảm bảo hệ thống an toàn bảo mật.
Theo NH Nhà nước, các NH phát hành thẻ tính đến cuối năm 2017 là 132 triệu thẻ. Số lượng giao dịch (bao gồm rút tiền và chuyển khoản) qua máy ATM hơn 206 triệu giao dịch với giá trị 563.196 tỉ đồng; giao dịch qua máy chấp nhận thẻ như POS, EDC... là 43,53 triệu giao dịch với giá trị 95.054 tỉ đồng. Số liệu giao dịch thanh toán nội địa theo các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thì thẻ NH đứng thứ 2 về số lượng giao dịch. Số dư tài khoản tiền gửi của khách hàng cá nhân tăng 42.624 tỉ đồng chỉ trong quý 4/2017, lên 325.516 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.