Cảnh giác với cước taxi gian

12/05/2007 22:50 GMT+7

Chỉ trong 1 tháng ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi, Thanh tra Sở Giao thông - Công chính (GTCC) TP.HCM cho biết đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 364 vụ với tổng số tiền phạt hơn 1,2 tỉ đồng; trong đó vi phạm về việc sử dụng đồng hồ đếm cước (taximet) chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 74,5%.

Trong đợt kiểm tra từ ngày 10.3 - 10.4, Thanh tra Sở GTCC TP.HCM kết hợp với Phòng CSGT đường bộ (Công an thành phố) và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã kiểm tra trực tiếp 1.250 lượt xe taxi các loại. Số lượng xe có vi phạm bị lập biên bản xử lý hành chính là 364 chiếc, trong số đó 350 chiếc đã có tác động đến taximet để ăn gian tiền cước của hành khách. Trong số xe taxi của 37 doanh nghiệp, hợp tác xã bị kiểm tra có đến 27 đơn vị hiện đang đăng ký hoạt động đã vi phạm. Theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đều được quyền tự định giá cước cho mình theo thị trường và các đồng hồ taximet phải hoạt động chính xác với mức giá đã đăng ký. Thanh tra Sở GTCC cho biết sở dĩ có nhiều vi phạm về việc tác động đến taximet như vậy là do hiện nay các cơ sở kiểm định taximet trên địa bàn thành phố vẫn quá ít, không đáp ứng được số lượng taxi quá lớn. Cả TP.HCM hiện chỉ có 2 nơi kiểm định taximet, vì vậy nhiều doanh nghiệp nói rằng đã đăng ký cho phương tiện của đơn vị mình đi kiểm định song các trung tâm đều không đáp ứng kịp thời.

Theo nhiều doanh nghiệp taxi, việc tác động vào đồng hồ đếm cước thường do tài xế thực hiện để ăn gian cước của hành khách, vì vậy ngoài niêm chì, các doanh nghiệp còn phải làm thêm một hộp bảo vệ nữa để tránh sự tác động vào taximet. Những doanh nghiệp làm ăn chân chính có mức chế tài rất nặng đối với tài xế ăn gian cước, tuy vậy trên thực tế vẫn chưa thể kiểm soát được tất cả. Ông Võ Ba - Giám đốc Công ty taxi Ngôi Sao Tương Lai cho biết: "Cũng có trường hợp tình ngay lý gian, chẳng hạn khi các hãng taxi tăng giá nên đã phá niêm chì để lập trình lại. Trường hợp này phải đem xe đến các trạm kiểm định để đăng ký lại trước thời hạn nhưng vì thiếu trạm và ngại tốn chi phí trong lúc chờ được kiểm định nên tài xế đợi đến thời hạn mới làm".

 Sau đợt kiểm tra vừa qua, tình trạng gian lận cước taxi đã giảm. Theo thống kê của Thanh tra Sở GTCC TP.HCM, từ ngày 10.4 đến 10.5 chỉ phát hiện được 71 trường hợp vi phạm. Trong tháng này, Thanh tra Sở GTCC sẽ phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức một khóa tập huấn nhằm bổ sung những kỹ năng để làm tốt hơn nữa việc phát hiện các trường hợp gian lận.

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.