Cảnh báo tài khoản đăng nhập từ thiết bị lạ

Thanh Xuân
Thanh Xuân
10/12/2019 17:35 GMT+7

Nhiều vụ lừa đảo lấy trộm thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng gia tăng gần đây. Các ngân hàng liên tục cảnh báo và bổ sung tính năng cảnh báo thiết bị lạ đăng nhập tài khoản.

Theo đánh giá của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), những tháng cuối năm 2019 và dịp trước tết là thời điểm hoạt động mạnh của các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng. Kẻ lừa đảo đã tiếp tục gây ra các vụ gây thiệt hại cho các khách hàng và nhiều ngân hàng. Chúng liên tục thay đổi hình thức lừa đảo giao dịch điện tử (Cyber Phishing) một cách tinh vi khiến nhiều khách hàng vô tình trở thành nạn nhân.
Chẳng hạn, kẻ gian sử dụng công nghệ cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành công an hoặc tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế, nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng, và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo. Hay thủ đoạn tinh vi hơn, một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống hotline của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.
Techcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không được cung cấp các thông tin bảo mật đăng  nhập ngân hàng điện tử cho bất cứ ai; không cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành; không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ…
Riêng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ bổ sung tính năng cảnh báo tài khoản đăng nhập thiết bị lạ cho phiên bản website và mobile web của VPBank Online. Lớp bảo mật này đã được VPBank triển khai trước đó đối với phiên bản mobile app.
Theo đó, khi tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng được đăng nhập từ một thiết bị hoặc trình duyệt lạ, khách hàng sẽ ngay lập tức nhận được cảnh báo, kèm theo 1 mã bảo mật phê duyệt đăng nhập. Nếu trong vòng 3 phút, mã bảo mật không được nhập vào màn hình thì lượt đăng nhập sẽ bị hủy bỏ.
Khách hàng chỉ cần thực hiện xác thực lần duy nhất với mỗi thiết bị, trình duyệt, hệ thống sẽ tự động lưu thiết bị, trình duyệt vào danh sách đã được xác thực và không yêu cầu mã bảo mật ở những lần đăng nhập sau.
Ngân hàng bổ sung tính năng cảnh báo đăng nhập thiết bị lạ sẽ giúp nâng cấp tính bảo mật cho tài khoản ngân hàng điện tử và gia tăng bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.