Cảnh báo nguy cơ từ lãi suất âm

07/03/2016 16:17 GMT+7

Các nhà kinh tế thế giới đang cảnh báo về rủi ro tiềm ẩn từ chính sách lãi suất âm mà ngân hàng trung ương các nước như Nhật Bản, Đan Mạch, Thụy Điển đang áp dụng.

Các nhà kinh tế thế giới đang cảnh báo về rủi ro tiềm ẩn từ chính sách lãi suất âm mà ngân hàng trung ương các nước như Nhật Bản, Đan Mạch, Thụy Điển đang áp dụng.

Một người đàn ông đi bộ bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) - Ảnh: ReutersMột người đàn ông đi bộ bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) - Ảnh: Reuters
Theo CNN hôm nay 7.3, giới chuyên gia tại một tổ chức ngân hàng trung ương đang cảnh báo về rủi ro tiềm ẩn từ lãi suất tiêu cực được áp dụng ở Nhật Bản và các nước châu Âu như Thụy Sĩ, Thụy Điển và Đan Mạch.
Hiện chưa ai chắc chắn về kết quả lâu dài của chính sách mới và độc đáo này. Chính sách đưa lãi suất về vùng âm là việc ngân hàng trung ương tính phí các nhà băng thương mại khi gửi tiền, được sử dụng với mục đích khuyến khích người dân và doanh nghiệp chi tiêu nhiều hơn tiết kiệm tiền.
“Có một sự không chắc chắn lớn về hành vi của các cá nhân và tổ chức nếu lãi suất tiếp tục giảm sâu hơn vào vùng tiêu cực trong một thời gian dài”, các nhà kinh tế tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), nhóm gồm 60 ngân hàng trung ương toàn cầu, cho hay trong báo cáo mới công bố.
Lời cảnh báo này được đưa ra trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào ngày 10.3 sắp tới. Cuộc họp này có khả năng đưa lãi suất thậm chí còn sâu hơn dưới ngưỡng 0. Giới hoạch định chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), nước vừa công bố chính sách lãi suất âm hồi tháng 1, sẽ họp không lâu sau đó.
Báo cáo của BIS nhấn mạnh chuyện có thêm các nghiên cứu lớn hơn về việc liệu lãi suất âm có thực sự hiệu quả trong hiện thực hóa các mục tiêu chính sách hay không là cần thiết. Tác động của lãi suất âm lên sự ổn định tài chính và kinh tế cũng nên được xem xét. Thị trường chứng khoán và tiền tệ Nhật Bản dao động mạnh trong nhiều tuần kể từ khi BOJ thông báo về lãi suất âm.
Ngoài ra, báo cáo của BIS còn đặt ra lo ngại về những khó khăn mà các nhà băng trung ương đối mặt trong bối cảnh tiền tệ mới. Doanh nghiệp bảo hiểm và quỹ hưu trí cũng được cho là đang và sẽ đối mặt với khó khăn từ chính sách lãi suất âm kéo dài.
Tháng trước, nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rogers cũng dự báo chính sách lãi suất âm sẽ giúp chứng khoán đi lên trong ngắn hạn, song sau đó gặp rắc rối nặng vào cuối năm nay cho đến năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.