Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên tôm giống

Công Nguyên
Công Nguyên
04/06/2018 09:50 GMT+7

Chi cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM vừa có công văn gửi Chi cục Chăn nuôi và thú y Ninh Thuận về việc phối hợp trong công tác kiểm dịch động vật thủy sản làm giống.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM, đêm 23.5, cơ quan này tham gia đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y về kiểm dịch động vật thủy sản vận chuyển ra khỏi địa bàn. Qua kiểm tra, phát hiện nhiều xe tải vận chuyển tôm giống xuất phát từ tỉnh Ninh Thuận vi phạm.
Cụ thể, đoàn kiểm tra phát hiện xe tải BS 85C-012.23 chở tôm giống, người đại diện chủ hàng xuất trình 8 giấy chứng nhận kiểm dịch (CNKD) do Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Ninh Thuận cấp. Trong 8 giấy CNKD này, không có giấy nào cấp cho xe chở với biển số như trên - nên không hợp lệ. Còn xe tải chở tôm giống BS 85C-022.32 có7 giấy CNKD (4 giấy hợp lệ) và 3 giấy không hợp lệ.
Ngoài ra, có nhiều trường hợp trên một giấy CNKD  cấp cho xe có biển số khác nhau, nhưng hai số xe trên giấy này không phù hợp với xe đang vận chuyển; giấy CNKD có sửa chữa. Để tăng cường công tác kiểm dịch thủy sản (tôm giống) vận chuyển ra khỏi địa bàn đảm bảo không mang dịch bệnh, Chị cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM đề nghị Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Ninh Thuận sớm có phản hồi về những nội dung trên.
Theo Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm TP.HCM, thời gian qua đoàn này còn phát hiện nhiều xe tải vận chuyển tôm giống từ Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu về TP.HCM và các tỉnh miền Tây không có giấy CNKD, vận chuyển không đúng số xe được cấp. Đây là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tôm giống từ tỉnh này sang tỉnh khác, rất nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.