Cảnh báo lún nền công trình metro số 1

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một dự án thi công khách sạn kết hợp nhà ở trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) đã làm hạ mực nước ngầm, gây nguy cơ sụt lún gần khu vực tuyến metro số 1
Tuyến metro số 1 đang gấp rút thi công để có thể "về đích" đúng hẹn vào cuối 2020 /// Phạm Hữu Tuyến metro số 1 đang gấp rút thi công để có thể "về đích" đúng hẹn vào cuối 2020 - Phạm Hữu
Tuyến metro số 1 đang gấp rút thi công để có thể "về đích" đúng hẹn vào cuối 2020
Phạm Hữu
Ngày 21.4, ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban quản lý dự án 1, thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (BQLĐSĐT) xác nhận đơn vị này vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP và UBND quận 1 liên quan đến việc hạ nước ngầm đột ngột, gây ảnh hưởng độ lún nền và công trình lân cận đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi, khu vực gói thầu 1a thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đó, Ban QLĐSĐT lo ngại dự án thi công khách sạn kết hợp nhà ở tại địa chỉ số 129 đường Lê Thánh Tôn, do Công ty TNHH Linh Hạ làm chủ đầu tư sử dụng biện pháp thi công bơm rút nước ngầm có thể đã làm hạ mực nước ngầm, gây hiện tượng lún, ảnh hưởng đến sự ổn định các công trình lân cận và tiến độ dự án metro số 1.
Trong kế hoạch thực hiện tuyến metro số 1, nhà thầu SMC4 sẽ tiến hành đào đất, thi công hệ khung chống lớp 3 đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi. Tuy nhiên, kể từ khi có hiện tượng mực nước ngầm hạ đột ngột, độ lún nền và độ lún công trình lân cận tăng bất thường, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã yêu cầu đơn vị Tư vấn NJPT kiểm tra thường xuyên và khuyến cáo nhà thầu SMC4 tạm dừng công tác đào đất khu vực này.
Nhà thầu đã tạm dừng 2 tuần nay để phối hợp theo dõi và để cho cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra có số liệu một cách khách quan. Mặc dù vậy, số liệu quan trắc ngày 15.4 thể hiện mực nước ngầm ngoài tường vây gói thầu 1a tiếp tục hạ thấp, độ lún nền và tòa nhà lân cận đo tại số 52 Lê Lợi vẫn tăng.
Trước tình hình cấp bách, Ban QLĐSĐT đề nghị Sở Xây dựng và UBND quận 1 nhanh chóng có biện pháp kiểm tra, có giải pháp xử lý đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại cho các hộ dân xung quanh.
Trước đó, đầu tháng 4, Ban QLĐSĐT cũng đã có gửi văn bản cảnh báo, kiến nghị tới Sở Xây dựng và UBND quận 1 nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.
"Theo tiến độ, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên phải hoàn thành cuối năm 2020, vì vậy nhà thầu gói thầu la đang phải tính toán đẩy nhanh thi công, không thể dừng thi công lâu hơn nữa" - văn bản do Giám đốc Ban QLĐSĐT Bùi Xuân Cường ký nêu rõ.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Nếu bơm hút nước ngầm tại công trình xây dựng lân cận không làm sụt lún nghiên ngã các tòa nhà lân cận thì hầm metro cũng không được phép sụt lún. Tôi đã cảnh báo nhều lần là cách thi công ống hầm khoan qua vùng đất nền sông mềm mà không đóng dàn móng sâu chống bên dưới ống hầm thì không bảo đảm sụt lún. Tôi cũng đã nhiều lần phản đối cách bắt bù lông cẩu thả bằng airgun những mảng bê tông kết nối thành ống. Bắt bù lông như vậy cho dù bơm liên tục thì những mảng ngập úng nước bên dưới sẽ không bền quá 30 năm. Các nơi khác chỉ bắt bù lông làm khung khuôn đúc, đóng móng chân sâu bên dưới chống lún, rồi căng cáp tiền áp và đúc một ống bê tông kín nước để bền vững 100 năm. Ống đơn như vậy cũng rất nguy hiểm khi cháy bị ngừng tàu sẽ ngộp khói chết rất nhiều người.
Tường Lê

Tường Lê

@KL: Hãy nêu vài điểm "thiếu hiểu biết" của anh ta chứ đừng chê khơi khơi như vậy...
Nguyen Nam

Nguyen Nam

Bác có thể giải thích thêm để mọi người hiểu rõ không ạ.
KL

KL

Viết tào lao, tỏ ra nguy hiểm! Bạn viết nên có cơ sở, không biết bạn là kỹ sư loại gì giỏi cỡ nào mà lại viết một cách thiếu hiểu biết như thế
Kiet

Kiet

Bạn đang nhầm lẫn sang gói thầu 1b (cái này đã hoàn thành đào hầm và không xảy ra vấn đề gì), gói thầu mà bài báo nói là gói thầu 1a từ ga bến thành đến ga nhà hát tp, gói này đang đào nhưng là đào hở theo kiểu thông thường.
Hpv

Hpv

Biết thì thốt không biết mà là to
Lê ngọc tú

Lê ngọc tú

Mọi việc đều dựa trên nguyên lý kỹ thuật. Dự án metro là dự án trọng điểm quốc gia. Nên có mọi việc sự phát triển,an nguy quốc gia lên hàng đầu. Dự án phải đảm bảo chất lượng tuyệt đối.không thiệt hại người và của. Một đồng đều do nhân dân đóng góp. Các anh chị đang làm những dự án như vậy là vĩnh dự cho anh chị, tổ quốc sẽ ghi nhận công lao anh chị. Nên anh hãy làm tận tâm tâm lực mình. Không tham nhũng, không đút lót để cho xong việc mà ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Thấy biểu hiện tiêu cực thì khiển trách kỷ luật ngay.chúc các anh hoàn thành nhiệm vụ
Tran tan thanh

Tran tan thanh

Không rõ các chuyên gia đã đánh giá được vấn đề hay để câu trả lời sau 30 năm ?
nguyen ngoc lam

nguyen ngoc lam

Không sao đâu ! một vài ngày nữa có mưa thường xuyên mực nước ngầm sẽ lên cao trở lại . Điều quan trọng bây giờ là gấp rút hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng xem nó có ra ngô ra khoai gì không thôi . Người dân quá ngán ngẩm rồi .
Võ Nguyễn

Võ Nguyễn

Cám ơn ý kiến của Phong Vũ, đề nghị tiếp thu ý kiến để công trình được bền vững và an toàn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU