Căng thẳng với Nga ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ?

01/12/2015 19:34 GMT+7

Nền kinh tế đã trong đà suy yếu Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do Nga có những động thái trả đũa về kinh tế sau vụ chiến đấu cơ Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Nền kinh tế đã trong đà suy yếu Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do Nga có những động thái trả đũa về kinh tế sau vụ chiến đấu cơ Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi năm 2014 - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters
Trong bài viết đăng tải hồi đầu tuần, tờ The New York Times cho biết kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tổn thất khi lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và Trung Đông giảm mạnh. Nay với việc Nga ngừng đưa du khách sang, đồng thời đe dọa ngưng mua thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn hạ một chiến đấu cơ của Moscow dọc biên giới Syria hồi tuần rồi, khả năng kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tụt dốc càng trở nên rõ ràng hơn.
Nga là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ xếp sau Đức. Lượng thực phẩm xuất sang Nga của Thổ Nhĩ Kỳ vài tháng gần đây đã gia tăng trong bối cảnh mâu thuẫn chính trị giữa Moscow và phương Tây đã khiến sức tiêu thụ thực phẩm từ Liên minh châu Âu (EU) của Nga giảm mạnh, theo The New York Times.
Ngoài ra, Nga cũng từng là một trong những nguồn cung du khách hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến năm 2014, khi sự sụp đổ của đồng rúp cùng lệnh cấm vận của phương Tây đã làm tụt giảm mạnh số lượng người Nga đủ khả năng tài chính cho các chuyến du lịch nước ngoài.
“Thâm hụt thương mại hiện đã ngoài tầm kiểm soát, nhập siêu tăng cao; do đó, doanh thu của ngành du lịch hiện đang là nguồn thu chủ chốt của chúng tôi”, Erinc Yeldan, trưởng khoa kinh tế tại trường Đại học Bilkent (Thổ Nhĩ Kỳ), cho biết.
Tuy nhiên, ông Cengiz Kamil Firat, một quan chức phụ trách các vấn đề kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, lại cho rằng kinh tế nước này vẫn tăng trưởng ổn hơn vẻ bề ngoài.
Quyết định ngưng kết nối du lịch với Thổ Nhĩ Kỳ của Nga được đưa ra ngay tại thời điểm vào mùa ế khách tại Thổ Nhĩ Kỳ. Do nước này là điểm hút khách du lịch vào mùa hè, nên nhiều khả năng sẽ chẳng có đông du khách đến đây cho đến tận tháng 6 năm sau. “Mọi việc có lẽ sẽ lắng dịu trước thời điểm đó thôi”, ông Firat dự đoán.
The New York Times cho biết mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ là khí đốt, chiếm đến 60% nhu cầu tiêu thụ của toàn Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bối cảnh đang bị phương Tây cấm vận, Moscow hiện chưa cắt thỏa thuận xuất bán khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như chưa “đả động” gì đến mặt hàng xuất khẩu chính của Ankara sang Nga là hàng hóa sản xuất.
Hồi năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sang Nga của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 0,8% GDP nước này. Ông Yeldan thuộc trường Đại học Bilkent cho rằng lệnh cấm vận thương mại của Nga không quan trọng bằng việc liệu căng thẳng với Moscow có ảnh hưởng đến lòng tin quốc tế mà Thổ Nhĩ Kỳ đang cần để tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài nhằm giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại “kinh niên” của nước này hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.