Căng thẳng visa Hàn Quốc

10/04/2019 14:47 GMT+7

Không quá tải như tình trạng đầu Hà Nội nhưng tại TP.HCM, một số công ty lữ hành cũng đang căng thẳng chuyện visa do lượng khách đăng ký tour đi Hàn Quốc tăng đột biến.

Có mặt tại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM vào khoảng 9 giờ sáng 10.4, chúng tôi ghi nhận có khá đông người dân tới chờ xin cấp visa đi Hàn Quốc.
[VIDEO] Hàng ngàn người khốn khổ, vật vã vì xin visa đi Hàn Quốc
Lót dép, đội nắng xếp hàng chờ đến lượt
Chị Huỳnh Thanh Lan (43 tuổi) cho biết chị bắt xe từ Long An lên đến thành phố từ lúc 7 giờ sáng và ngồi chờ trước cửa tòa soạn báo Công an TP.HCM (đối diện Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc) đã hơn 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt xét hồ sơ. Hỏi tại sao chị Lan không qua xếp hàng như mọi người, chị chỉ vào hàng dài những người đang ngồi vạ vật phía bên kia Tổng lãnh sự và lắc đầu: "Sang kia thì cũng xếp hàng thôi, bên này còn có mấy bậc thềm ngồi đỡ, sang kia lót dép ngồi sạt xuống đất còn khổ hơn".
Dòng người đứng, ngồi vạ vật chờ xét visa trước cổng Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM
Phía đối diện, trước cổng tòa soạn báo Công an TP.HCM, nhiều người đến sớm mệt mỏi ngồi ngủ gục trên ghế đá...
... và trên vỉa hè
Nhiều cô, chú từ các tỉnh chạy về TP từ sáng sớm tranh thủ thời gian xếp hàng chờ để ăn sáng
Anh T. (Long An) mệt mỏi ngồi chờ tới lượt tại gốc cây đối diện Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM
Một nhân viên an ninh trước cổng Lãnh sự quán Hàn Quốc cho biết trong ngày hôm nay, đơn vị này tiếp nhận khoảng gần 200 người đến nộp hồ sơ xin visa, con số này đã giảm đi rất nhiều so với vài ngày trước. Đợt cao điểm có thể lên đến 600 - 700 hồ sơ/ngày. "Hôm nay là còn vắng đấy, mấy ngày trước đông nghìn nghịt. Do nhiều người dân từ các tỉnh tranh thủ chạy lên nên sáng sớm thường rất đông và phải xếp hàng lâu, trong ngày rải rác cũng đỡ hơn" - vị này thông tin.
Tour Hàn tăng đột biến
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Công ty Vietravel cho biết lượng khách đăng ký tour đi Hàn Quốc ngắm hoa anh đào của công ty dịp từ cuối tháng 3 đến hết tháng 4 tăng khoảng 50% so với năm ngoái. Do có sự chuẩn bị từ trước nên công ty không gặp trục trặc gì về vấn đề xin visa cho khách. Vị này cũng lý giải: Vấn đề xin visa đi Hàn Quốc tại TP.HCM "dễ thở" hơn nhiều so với Hà Nội vì tại TP.HCM thủ tục xin visa do Lãnh sự quán xét duyệt, ngoài Hà Nội là Đại sứ quán. Thời gian xét duyệt hồ sơ của Lãnh sự quán Hàn Quốc là 7 ngày, trong khi Đại sứ quán Hàn Quốc mất khoảng 10 ngày cho công tác này. Do đó mới xảy ra tình trạng một số công ty du lịch nhỏ hoặc ghép đoàn không có đủ thời gian để bán tour.
Trong khi đó, Công ty Lữ hành Saigontourist ghi nhận quá tải cả hai đầu Hà Nội và TP.HCM trong công tác visa khi lượng khách mua tour Hàn Quốc ngắm hoa anh đào dịp này tăng đột biến, khoảng 55% so với cùng kỳ năm trước. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Saigontourist cho hay nhân viên phụ trách bộ phận visa của công ty gần như phải túc trực cả ngày tại Tổng lãnh sự quán để hướng dẫn khách và lo bổ sung đầy đủ thủ tục cho hành khách trong trường hợp cần thiết.
"Hàn Quốc có chiến dịch truyền thông rất tốt, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt và quan trọng là giá tốt nên tour này đang là một trong những lựa chọn "hot" nhất của khách Việt. Vào những dịp cao điểm như mùa hoa anh đào này, công ty đã phải gửi trước thư tới Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc, thông báo lượng khách tăng cao để các đơn vị sắp xếp, hỗ trợ đẩy nhanh thời gian xét duyệt, không làm ảnh hưởng tới hành trình của du khách" - bà Trà cho hay.
Trước đó, nhiều kênh truyền thông đã phản ánh tình trạng quá tải trầm trọng khi xét cấp visa tại Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội khiến nhiều công ty du lịch phải hủy tour đối với khách đoàn. Hàng nghìn người đã phải xếp hàng từ 3 giờ sáng trước cổng Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc để chờ xin xét duyệt visa. Nhiều ý kiến cho rằng việc các công ty du lịch gặp khó, Phòng Lãnh sự quá tải trong giai đoạn này xuất phát từ chính sách nới lỏng visa cho người Việt Nam có hộ khẩu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM mà Chính phủ Hàn Quốc mới hành cuối năm 2018 vừa qua.
So với hình ảnh hàng ngàn người "vật lộn" trước cổng Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, người dân xin visa Hàn Quốc tại TP.HCM tuy đông nhưng vẫn "dễ thở" hơn nhiều H.Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.