Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục ở WTO

15/05/2016 16:00 GMT+7

Trung Quốc vừa cáo buộc Mỹ không thực hiện đúng các phán quyết về thuế ở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), không lâu sau khi thương mại giữa hai nước căng thẳng vì chuyện con gà.

Theo Reuters, đây là dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu tiếp tục leo thang. Hôm 14.5, Bắc Kinh nói với WTO rằng Washington đã không thực hiện phán quyết mà WTO đưa ra về một số loại thuế trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên một số loại hàng hóa Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay họ từng tham vấn với Mỹ về loại thuế này và thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm bao gồm tấm năng lượng mặt trời, tháp gió và ống thép sử dụng trong ngành công nghiệp dầu mỏ.

Trung Quốc than phiền lên WTO chỉ vài ngày sau khi Mỹ nộp đơn khiếu nại có nội dung tương tự, cáo buộc Đại lục tiếp tục áp thuế trừng phạt lên sản phẩm thịt gà xuất khẩu của Mỹ, vi phạm quy định của WTO.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Bằng cách bỏ qua các quy tắc và phán quyết của WTO, Mỹ làm sụt giảm nghiêm trọng sự toàn vẹn của các quy định do WTO đặt ra và lợi ích của các ngành công nghiệp Trung Quốc”.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước lần đầu được Đại lục đưa ra WTO hồi năm 2012, đề cập đến thuế mà Mỹ áp lên 15 chủng loại sản phẩm của Trung Quốc. Tháng 12.2014, Cơ quan phúc thẩm của WTO ra phán quyết ủng hộ các yêu cầu của phía Trung Quốc, cho rằng các sản phẩm chịu thuế trên không được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tăng lên đáng kể trong năm qua, khi việc kinh tế quốc gia Đông Á suy yếu làm ngập tràn các thị trường thế giới bằng hàng hóa nước này. Các nhà sản xuất nhôm và thép Mỹ đã nộp nhiều đơn khiếu nại chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu từ nước bạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.