Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây tổn hại cho xuất khẩu Hàn Quốc

10/04/2018 17:05 GMT+7

Xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ giảm 6,4% nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Theo Nikkei, Viện Nghiên cứu Thương mại Quốc tế (IIT), một chi nhánh nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc ở Seoul, ước tính xuất khẩu Hàn Quốc sẽ giảm 36,7 tỉ USD trong năm nay, nếu Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng lên 10%. Cơ quan này đã đề nghị các tập đoàn trong nước nên đa dạng hóa thương mại về mặt địa lý để phòng rủi ro từ chính sách bảo hộ thương mại.
“Chúng tôi dự đoán các nhà xuất khẩu trong nước sẽ phải đối mặt với những thiệt hại không nhỏ vì xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc là điều khó có thể tránh khỏi”, nhà nghiên cứu cao cấp Moon Byung Ki cho biết trong báo cáo.
Báo cáo này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ xác định liệu thuế nhập khẩu bổ sung trị giá 100 tỉ USD đánh vào hàng hóa Trung Quốc có thích đáng hay không. Đây là đề xuất thêm của ông Trump sau khi đưa ra mức thuế 25% đối với 1.300 sản phẩm của Trung Quốc hồi tháng trước.
Để đáp trả, Bắc Kinh đầu tháng này thông báo kế hoạch áp thuế 25% trị giá 50 tỉ USD nhằm vào hàng hóa được sản xuất tại Mỹ. 106 sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng, trong đó bao gồm những mặt hàng chủ chốt như đậu nành và hóa chất.
Báo cáo của IIT cho biết, nếu sau khi đàm phán để giải quyết căng thẳng thương mại, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thỏa hiệp và mở rộng nhập khẩu các vật liệu bán dẫn của Mỹ, xuất khẩu chip của Hàn Quốc sẽ bị tổn thất không ít. Quốc gia Đông Á vốn là quê hương của Samsung Electronics và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới.
“Xuất khẩu bán dẫn của Hàn Quốc sang Trung Quốc dự kiến sẽ giảm 4 tỉ USD, tức là 0,7% trong tổng xuất khẩu hằng năm, nếu Trung Quốc mở rộng nhập khẩu các loại chip của Mỹ”, ông Moon nói.
Hàn Quốc đã xuất khẩu 65,6 tỉ USD giá trị chất bán dẫn sang Đại lục hồi năm ngoái, chiếm hơn một nửa lượng chất bán dẫn nhập khẩu của nước láng giềng, trong khi đó con số này của Mỹ chỉ đạt 10,5 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.