Cảng Melbourne đổi chủ với giá 7,3 tỉ USD

19/09/2016 12:54 GMT+7

Một liên danh do Úc đứng đầu ngày 19.9 nhất trí trả 9,7 tỉ AUD (7,3 tỉ USD) để điều hành cảng hàng hóa và container lớn nhất xứ chuột túi trong 50 năm, theo hãng tin Bloomberg.

Cảng Melbourne, vốn tiếp đón hơn 3.000 tàu mỗi năm, đã lọt vào tay liên danh bao gồm Công ty Đầu tư Queensland - nhà quản lý vốn bán buôn lớn thứ hai ở Úc - và công ty đa quốc gia Global Infrastructure Partners.
Mức giá trên cao hơn nhiều so với dự đoán của chính quyền bang Victoria, vốn ban đầu ước tính thu về 6 tỉ AUD từ việc đấu giá một trong những cảng lớn nhất của Úc.
“Hợp đồng cho thuê trị giá hơn 9,7 tỉ AUD cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của đơn vị đấu thầu và giá trị của cảng Melbourne”, hãng tin AFP dẫn chính quyền nói trong một thông báo.
Một liên danh khác bao gồm quỹ đầu tư IFM Investors và quỹ hưu trí Hà Lan APG Asset Management cũng tham gia đấu giá.
Một phần lớn tiền thu được từ việc đấu giá cảng Melbourne sẽ được chi cho các dự án cơ sở hạ tầng nông thôn và khu vực, theo sự chuẩn thuận của giới chức quản lý cảng.
“Khu vực Victoria sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ việc cho thuê cảng, với một khoản kinh phí đáng kể dành để hỗ trợ các dự án mà họ cần, chẳng hạn như cải tạo đường sá, tưới tiêu và các dự án năng lượng”, Bộ trưởng Tài chính bang Tim Pallas nói.
“Việc cho thuê cảng giúp củng cố vị thế của Victoria như là thủ đô hậu cần và hàng hóa của Úc và sẽ làm cho một cảng lớn (như Melbourne) càng tốt hơn nữa”, ông nói thêm.
Một loạt cảng lớn của Úc đã được tư nhân hóa trong những năm gần đây, bao gồm cảng xuất khẩu than đá lớn nhất thế giới ở Newcastle, vốn được một liên danh Úc-Trung Quốc thuê vào năm 2014 với giá 1,75 tỉ AUD trong 98 năm.
Thương vụ này được tiếp nối bằng các thỏa thuận cho thuê dài hạn các cảng Botany và Kembla của Sydney, với tiền thu được được dành cho các dự án cơ sở hạ tầng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.