Cảng Cát Lái tồn hơn 100.000 container, hải quan TP.HCM kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp

Nguyên Nga
Nguyên Nga
02/08/2021 20:23 GMT+7

Cập nhật đến hết ngày 2.8, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, lượng container tồn đọng tại cảng Cát Lái lên đến 106.717 teu (container 20 feet), chiếm 86% dung lượng bãi.

Trong đó, hàng nhập tồn 50.872 teu, trung bình một teu tương đương 1 container 20’, bình quân trọng lượng khoảng 15 tấn, chiếm 95% dung lượng thiết kế. Đặc biệt, tại cảng hiện có 6.544 teu hàng tồn trên 90 ngày, cảng đã xin cơ chế chuyển đi lưu trữ ở các cơ sở khác nhưng chưa được đồng ý. Riêng hàng xuất có 30.000 teu chiếm 76% dung lượng thiết kế, còn lại là container rỗng.
Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 teu chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 teu (chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập), hàng xuất sẽ vẫn duy trì tồn như hiện nay chiếm 76% dung lượng thiết kế.
Cục Hải quan TP.HCM cho biết đã có báo cáo Tổng cục Hải quan và đề xuất hàng hóa có cảng đích là Cát Lái đề nghị được vận chuyển về các địa điểm thông quan trung gian trước khi làm thủ tục thông quan, được thực hiện bằng hình thức vận chuyển độc lập hoặc bằng biên bản bàn giao giấy giữa các Cục. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện có một số vướng mắc khách quan từ các quy định trước đây. Chẳng hạn, điều 50 Thông tư 38/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018 của Bộ Tài chính quy định các trường hợp mở tờ khai vận chuyển kết hợp và trường hợp mở tờ khai vận chuyển độc lập. Thế nên, các địa điểm thông quan trung gian không thể hiện trên vận đơn, không có cơ sở để vận chuyển hàng hóa chưa làm thủ tục hải quan từ cảng Cát Lái về các địa điểm trung gian được.

Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hóa được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm

Thế nên, Cục Hải quan TP.HCM đã gửi kiến nghị Tổng cục Hải quan triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho ngành cũng như cho doanh nghiệp. Cụ thể, cho phép Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái. Đồng thời, cho phép Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TP.HCM (cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận...) để lưu giữ hàng hóa, cho lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là cảng Cái Mép để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là cảng Cát Lái mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.
Hiện tại, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hóa được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm. Cục chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.