Càng bị trừng phạt, Triều Tiên càng sáng tạo trong kinh doanh

06/09/2017 16:27 GMT+7

Liên Hiệp Quốc đang xem xét lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, nhưng điều đó thực ra lại có thể giúp các doanh nghiệp ở quốc gia Đông Á sáng tạo thêm nhiều biện pháp 'lách luật'.

Theo CNBC, Liên Hiệp Quốc, Mỹ và các đồng minh đang tăng cường lệnh trừng phạt nhằm tạo áp lực khiến Bình Nhưỡng phải từ bỏ tham vọng hạt nhân. Tuy nhiên, chiến lược này khó có thể công hiệu với Triều Tiên. Ngược lại, các biện pháp chế tài chỉ làm tăng thêm khả năng cạnh tranh, sự sáng tạo trong việc lách luật của các công ty Triều Tiên. Sức mạnh của nền kinh tế khép kín nhất thế giới không bị bóp nghẹt, mà trên thực tế vẫn sống khỏe để cung cấp tài chính cho chính phủ của ông Kim Jong-un tiếp tục xây dựng đế chế vũ khí hạt nhân.
“Ở một khía cạnh không lường trước, việc áp dụng các hình thức trừng phạt đã giúp Triều Tiên tìm ra những cách mới để sáng tạo kinh doanh, đặc biệt là ở bên trong thị trường Trung Quốc”, John Park, Giáo sư tại Trường Harvard Kennedy, nói.
Bên cạnh việc tìm kiếm công nghệ mới và những mặt hàng được phép vận chuyển, các doanh nghiệp Triều Tiên còn trực tiếp thu hút nhiều trung gian môi giới địa phương tại Trung Quốc, những người đứng ra giao dịch tài chính với khách hàng của các doanh nghiệp nước láng giềng. Thay vì “sợ hãi” lệnh trừng phạt, các đầu mối trung gian Đại lục đã nhân cơ hội này để kiếm tiền từ rủi ro bằng cách tăng phí cao hơn.
Theo ông Park, biện pháp cô lập kinh tế Triều Tiên cuối cùng lại thu hút và tạo ra những “nhân tài” thương mại có năng lực cũng như động lực cao hơn. “Chúng ta đang tạo ra thị trường hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn cho Triều Tiên, nhất là ở Trung Quốc. Rồi chúng ta sẽ thấy, càng nhiều biện pháp chế tài mới thì lại càng có nhiều phiên bản kinh doanh sáng tạo được sinh ra”, ông Park cho biết trong một báo cáo trước Ủy ban Nhà nước Mỹ hồi tháng 7.2017.
Mặc dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc từ năm 2006 vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng kinh tế Triều Tiên vẫn đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 17 năm vào năm 2016, theo Reuters.
Hồi đầu tháng 2.2017, Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng việc trừng phạt kinh tế rõ ràng không có hiệu quả vì Triều Tiên có khả năng trốn tránh bằng “những thủ thuật với quy mô, phạm vi phức tạp. Các đơn vị bị chỉ định vẫn tiếp tục hoạt động trong môi trường cấm bằng cách phối hợp với những tổ chức giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về tài chính, nhân sự và hàng hóa xuyên biên giới”.
Một số ý kiến cho rằng lệnh trừng phạt quốc tế không đủ mạnh, đồng thời đổ lỗi cho Bắc Kinh nói riêng vì không ngăn cản nền kinh tế nước láng giềng. Tuy Đại lục đã hạn chế nhập khẩu từ Triều Tiên, nhưng tổng thương mại giữa hai nước vẫn tăng 10%, lên 2,65 tỉ USD trong nửa đầu năm nay.
Triều Tiên mới đây đã bắn một tên lửa đạn đạo bay qua không phận Nhật Bản và tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, mặc cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nhiều nước lên án, đồng thời đe dọa gia tăng lệnh trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.