Căng băng rôn gây sức ép vì mua đất không được xây dựng

Đỗ Trường
Đỗ Trường
07/06/2018 11:57 GMT+7

Ngày 5.6, hàng chục người dân kéo đến trước cổng Công ty CP kinh doanh và phát triển Bình Dương (P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) căng băng rôn khiếu nại, gây áp lực khiến lực lượng chức năng phải can thiệp.

Xây không phép, chính quyền buộc tháo dỡ
Cụ thể, người dân kéo đến trước cổng Công ty CP kinh doanh và phát triển Bình Dương (viết tắt công ty TDC) căng băng rôn yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp này phải ra đối thoại và trả lời thời điểm nào thì họ được phép xây dựng theo hợp đồng mua bán đã được ký kết. Một người dân cho biết đã mua 1 nền đất diện tích 150 m2 tại khu dân cư TDC Hòa Lợi (P.Hòa Phú) của công ty TDC từ 8 tháng qua.
“Trong hợp đồng, phía công ty TDC cho phép xây dựng và đồng thời ràng buộc người mua phải xây dựng trong thời gian 2 năm (kể từ ký hợp đồng). Tuy nhiên, khi chúng tôi tiến hành xây dựng thì bị lực lượng chức năng P.Hòa Phú và TP.Thủ Dầu Một buộc ngừng thi công và tổ chức cưỡng chế. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc công ty TDC nhưng lãnh đạo công ty này không tiếp”, người này bức xúc.
Lực lượng công an đến hiện trường đảm bảo ANTT Ảnh: TÂN ĐỊNH
Trong lúc người dân căng 2 tấm băng rôn gây áp lực, đồng thời lớn tiếng đòi lãnh đạo ra đối thoại thì một bảo vệ của công ty TDC ra giật tấm băng rôn dẫn đến xảy ra cãi vã. Công an P.Hòa Phú và TP.Thủ Dầu Một đã cử lực lượng đến đảm bảo an ninh trật tự yêu cầu người dân giải tán.
Căn nhà của người dân xây dựng đã bị đình chỉ và tháo dỡ Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại khu dân cư TDC Hòa Lợi, toàn bộ đất ở 2 bên đường N14 đã được cắm mốc ra hàng trăm lô đất để chuyển nhượng. Tại đây nhiều căn nhà tạm đã được xây dựng và mở quán cà phê hoặc bán tạp hóa. Bên cạnh đó, một số căn nhà xây kiên cố thì bị dừng thi công và bị đập bỏ các trụ bê tông để lộ ra khung sắt. Theo “Hợp đồng nguyên tắc mua bán, chuyển nhượng bất động” tại Khu dân cư TDC Hòa Lợi giữa người dân và công ty TDC thể hiện mua bán căn hộ. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại thể hiện giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và giá trị xây dựng nhà ở thành 2 điều khoản khác nhau. Sau đó, công ty TDC giao đất cho bên mua và để cho người dân tự hợp đồng xây dựng căn hộ theo mẫu, quy chuẩn, quy định của công ty nhưng khi xây dựng lại bị cưỡng chế.
Thủ tục bị “vướng”
Trước sự lộn xộn xảy ra tại cửa công ty TDC, buộc ông Đoàn Văn Thuận, Tổng giám đốc công ty TDC cùng các phòng chuyên môn và đại diện UBND P.Hòa Phú phải tổ chức đối thoại, làm việc với những người dân.
Toàn bộ khu đất được phân lô bán nền trong KDC TDC Hòa Lợi Ảnh ĐỖ TRƯỜNG
Tại buổi làm việc, người dân cho rằng trong hợp đồng mua bán với công ty quy định trong thời gian 2 năm người dân phải tiến hành xây nhà. Tuy nhiên, việc không được phép xây dựng kéo dài gần 1 năm nay. Nếu hết thời gian 2 năm mà không xây dựng được sẽ đẩy người dân vào tình thế vi phạm hợp đồng và vấn đề này ai sẽ chịu trách nhiệm…Ngay sau đó, ông Thuận đã xin lỗi người dân, đồng thời hứa đưa ra các phương án giải quyết dứt điểm những yêu cầu này trong tháng 6.2018. Nhiều người dân còn phản ánh đã tập kết xi măng, vật liệu xây dựng nhưng bị đình chỉ thi công dẫn đến hư hỏng thì được ông Thuận hứa sẽ cho kiểm tra và hỗ trợ toàn bộ cho người dân.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của PV, đại diện Tổng công ty Becamex IDC (công ty mẹ của công ty TDC) cho biết dự án này Becamex IDC đã chuyển nhượng cho công ty TDC và đã có sổ đỏ nhưng do thủ tục bị “vướng” nên chưa cấp phép xây dựng được. Trong thời gian tới, Becamex IDC sẽ chuyển sổ cho công ty TDC để ra sổ cho từng cá nhân. Đại diện Becamex IDC cũng cho biết thêm hiện nay một số người mua chưa thanh toán hết tiền theo hợp đồng nên chưa thể ra sổ được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.