Canada bất mãn vì thuế của Tổng thống Donald Trump

16/11/2017 08:52 GMT+7

Canada và Mỹ đang gặp vấn đề trong thương mại. Theo CNN, giới chức Canada vừa trình đơn đề nghị trong tuần này về việc tạo ra bồi thẩm đoàn nhằm giải quyết tranh chấp giữa các hãng gỗ xẻ Canada và Mỹ.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Canada đang gian lận bằng cách trợ cấp cho gỗ xẻ mềm, để giới doanh nghiệp nước này bán giá sản phẩm thấp hơn so với đối thủ Mỹ. Giới lãnh đạo Canada bác bỏ nhận định trên, cho hay họ không hỗ trợ công ty nước mình bán phá giá.
Đầu tháng này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, tái khẳng định mức thuế 18% áp lên gỗ xẻ Canada xuất khẩu vào mỹ. Thuế được áp dụng từ tháng 4. Vấn đề gỗ xẻ nổi lên giữa thời điểm đặc biệt căng thẳng giữa hai nước Bắc Mỹ.
Mỹ, Canada và Mexico đang tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), thỏa thuận mà ông Trump nhận xét là tệ nhất từ trước đến nay. Nhóm đàm phán thương mại của ông đã xóa điều khoản về việc cho phép các nước triệu tập bồi thẩm đoàn để giải quyết tranh chấp vốn có trong NAFTA.
Tại vòng đàm phán NAFTA gần nhất, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer than phiền đối tác Canada và Mexico về việc thiếu thỏa hiệp. Hai nước trên chỉ trích mạnh đề xuất thương mại của ông Lighthizer trong cuộc họp báo sau đó.
Ông Trump thường đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận NAFTA, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng thừa nhận trong chuyến thăm Washington gần đây rằng hiệp định có thể không kéo dài lâu nữa.
Gỗ và NAFTA không phải là hai vấn đề duy nhất trong căng thẳng thương mại đôi bên. Hiện nhà sản xuất máy bay Canada Bombardier và hãng Mỹ Boeing đang đứng trước vụ tranh chấp lớn, khiến cả hai chính phủ đều chú ý. Ông Ross đã áp thuế 300% lên máy bay của Bombardier bán ở Mỹ.
Doanh nghiệp gỗ xẻ Canada và Mỹ tranh cãi nhiều từ thập niên 1980. Một điểm gây mâu thuẫn giữa hai bên là công ty Mỹ có xu hướng thu hoạch cây cối trên đất tư nhân, trong khi công ty Canada làm việc trong các khu rừng do chính phủ sở hữu.
Khi ông George W. Bush còn là tổng thống Mỹ, chính quyền của ông từng áp thuế gỗ xẻ Canada vào đầu thập niên 2000. Thời điểm đó, Canada mất đến 30.000 việc làm trong ngành này. Mức thuế trên được dỡ bỏ sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đứng về phía Canada và hiệp định về giá tạm thời được áp dụng cho đến năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.