Cần ưu tiên đầu tư phát triển GTVT ở Nam bộ

26/05/2017 06:51 GMT+7

Ngày 25.5, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức tọa đàm “Đầu tư cho giao thông Nam bộ”.

Theo các chuyên gia, hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là đường cao tốc vẫn chưa cho thấy có sự đầu tư hợp lý ở khu vực này.
Với chỉ khoảng 40 km đường cao tốc, còn lại các tuyến quốc lộ chính hầu hết đang quá tải hoặc xuống cấp, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ giữa miền Tây Nam bộ và TP.HCM gặp rất nhiều khó khăn.
Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, hệ thống đường bộ của miền Tây Nam bộ chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu vận chuyển hàng hóa và trở ngại này đã và đang làm giảm đi sức cạnh tranh của nông, thủy sản.
Giao thông đường thủy từ TP.HCM về miền Tây Nam bộ gần như chỉ có tuyến kênh Chợ Gạo có thể chạy được những sà lan chở hàng loại lớn, cũng đang quá tải. Ý kiến của các đại biểu tại buổi tọa đàm đề nghị Chính phủ nên ưu tiên tập trung các nguồn vốn từ ngân sách, vốn vay cho phát triển hệ thống giao thông khu vực Nam bộ, đặc biệt đầu tư xây dựng đường cao tốc. Bên cạnh đó, Chính phủ nên tạo cơ chế ưu đãi cho các địa phương chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư cho phát triển hệ thống giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.