Cẩn trọng với dòng vốn FDI dịch chuyển từ Trung Quốc

Chí Hiếu
Chí Hiếu
06/12/2019 06:34 GMT+7

Theo TS Bùi Ngọc Sơn, vốn FDI của Trung Quốc vào Việt Nam không phải là chỉ dấu tốt với những nguy cơ về đội lốt hàng Việt, thôn tính thương hiệu Việt rồi xuất khẩu hoặc tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Tại diễn đàn kinh tế 2020 chủ đề “Tích lũy động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới”, do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều qua (5.12) tại Hà Nội, TS Bùi Ngọc Sơn (Viện Kinh tế và chính trị thế giới) cho hay nhiều chỉ dấu cho thấy vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của các nhà đầu tư phương Tây dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm tránh thương chiến Mỹ - Trung như dự báo ban đầu tăng không nhiều.
Lý do vì Việt Nam chưa có ngành công nghiệp hỗ trợ đủ mạnh, cơ sở hạ tầng kém, logistics yếu và chi phí cao.
Trong khi đó, FDI của Trung Quốc vào Việt Nam lại tăng mạnh, gấp 2 lần so với cùng kỳ 2018. Tính chung trong 11 tháng qua, so với cùng kỳ năm 2018 thì số dự án mới tăng nhưng số vốn lại giảm 7%; số dự án điều chỉnh vốn cũng tăng nhưng số vốn lại giảm 10,7%.
“Đây không phải là chỉ dấu tốt với những nguy cơ về đội lốt hàng Việt, thôn tính thương hiệu Việt rồi xuất khẩu hoặc tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Lợi ích từ dòng FDI từ Trung Quốc sang không như mong muốn, thậm chí có nhiều dấu hiệu bất lợi”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.