Cần Thơ đứng chót bảng về bảo vệ động vật hoang dã

Chí Nhân
Chí Nhân
02/05/2019 11:55 GMT+7

Đây là kết quả của “Báo cáo đánh giá hiệu quả xử lý các vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) gia đoạn 2017 - 2018” tại 6 địa phương, bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên-Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa và Cần Thơ.

Báo cáo do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) thực hiện tại 4.112 cơ sở kinh doanh tại 6 địa phương nói trên. Riêng Hà Nội và TP.HCM có số lượng cơ sở được khảo sát nhiều nhất với 1.644 cơ sở tại Hà Nội và 1.119 cơ sở ở TP.HCM.
Kết quả cho thấy, Cần Thơ là thành phố có dấu hiệu vi phạm cao nhất (16%), gấp đôi Huế và TP.HCM. Hà Nội có 11% cơ sở có dấu hiệu vi phạm giảm đáng kể so với kết quả 21% trong khảo sát giai đoạn 2013 - 2015. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đạt được kết quả tương đương Hà Nội trong khi tỷ lệ này ở Khánh Hòa là khoảng 13%.
Số liệu phân tích của ENV Nguồn ENV
Huế là địa phương dẫn đầu trong công tác xử lý vi phạm về tiêu thụ ĐVHD với 100% các vụ vi phạm phát hiện qua chiến dịch khảo sát của ENV được xử lý thành công. Trong giai đoạn này, TP.HCM và Hà Nội tiến bộ đáng kể so với kết quả đạt được trong các giai đoạn trước đó. Theo đó, tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về tiêu thụ ĐVHD ở TP.HCM đạt 82% còn Hà Nội là 65%. Bà Rịa-Vũng Tàu và Khánh Hòa cũng đã đạt tỷ lệ khá tích cực với tỷ lệ vi phạm được xử lý thành công đạt từ 60% trở lên. Tỷ lệ này ở TP.Cần Thơ chỉ đạt 44%.
 
Từ năm 2013, ENV đã xây dựng và thực hiện chương trình đánh giá mức độ phổ biến của các vi phạm về ĐVHD trên địa bàn các thành phố lớn tại Việt Nam (42 quận, huyện trên địa bàn 9 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đà Nẵng) cũng như đánh giá hiệu quả xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng.
Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số 12.840 cơ sở kinh doanh đã được khảo sát bao gồm tất cả nhà hàng, quán rượu (karaoke và cửa hàng bán rượu), hiệu thuốc y học cổ truyền, cửa hàng bán thú cảnh, khách sạn và chợ. Sau mỗi đợt khảo sát, ENV thông báo kết quả tới UBND mỗi quận, huyện và Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh tương ứng kèm theo kiến nghị xử lý các cơ sở vi phạm. Sau khoảng thời gian từ 60 - 90 ngày, ENV sẽ tiến hành khảo sát lần hai các cơ sở kinh doanh có vi phạm trên địa bản các quận, huyện.
Nhiều người Việt có sở thích ăn thịt, ngâm rượu, nấu cao các loại động vật hoang dã quý hiếm, còn khoe trên mạng xã hội Tư liệu
Tất cả các thông tin dấu hiệu vi phạm sẽ được lưu giữ trong Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia vi phạm về ĐVHD của ENV với đầy đủ, chi tiết từng diễn biến vụ việc, bao gồm kết quả xử lý từ các cơ quan chức năng và quá trình giám sát độc lập của ENV.
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) được thành lập năm 2000 là một trong những tổ chức đầu tiên tại Việt Nam chuyên sâu về lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường. ENV đấu tranh chống nạn buôn bán trái phép ĐVHD và hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết phải bảo vệ thiên nhiên và các loài ĐVHD. ENV cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm tăng cường thể chế, chính sách và trực tiếp hỗ trợ các nỗ lực thực thi pháp luật trong công cuộc bảo vệ các loài ĐVHD đang bị đe dọa tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.