Cần Giờ mở cửa đón khách

19/09/2021 06:59 GMT+7

Hôm nay (19.9), huyện Cần Giờ (TP.HCM) chính thức thí điểm mở cửa đón khách du lịch .

Tour đặc biệt dành cho những vị khách đặc biệt

Theo kế hoạch, 6 ô tô du lịch loại 45 chỗ tập trung trước cửa Công ty lữ hành Saigontourist (số 102 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM) được kỳ vọng xóa tan bầu không khí đìu hiu, ảm đạm sau 5 tháng Lữ hành Saigontourist đóng cửa cùng TP.HCM chống dịch.
Đây là đội xe phục vụ đoàn du khách đầu tiên trở lại của công ty, cũng là đoàn du khách đầu tiên của TP.HCM sau “kỳ ngủ đông” vừa qua. Đặc biệt ở chỗ, hơn 100 vị khách trong hành trình phá băng du lịch TP.HCM chính là đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Hôm nay, Saigontourist đưa họ đi tham quan Cần Giờ.

Huyện Cần Giờ, TP.HCM

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Trước đó, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ (TP.HCM) về công tác phòng chống dịch Covid-19 và kế hoạch phục hồi kinh tế sau 15.9, sau khi nghe kế hoạch thí điểm mở cửa du lịch của Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo tour du lịch đầu tiên của TP.HCM sẽ “chiêu đãi” lực lượng tuyến đầu, sau nhiều tháng căng mình chống dịch. H.Cần Giờ dự kiến đến cuối tháng 9 mới thí điểm mở cửa, nhưng chỉ 7 ngày sau buổi làm việc, Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã phối hợp với H.Cần Giờ, Sở Du lịch TP cùng nhiều sở, ban, ngành tổ chức tour tri ân đặc biệt này.
Chương trình tour đầu tiên thí điểm trong thời điểm đặc biệt được tổ chức theo mô hình “bong bóng khép kín”, với cung đường khép kín, khách chủ yếu tham quan tại các điểm du lịch ngoài trời, không gian rừng ngập mặn, sông nước tại Cần Giờ, nơi hiện đang là “điểm xanh” của TP.

Chuyến du lịch Cần Giờ của các y bác sĩ sau 2 tháng chống dịch Covid-19

Theo lịch trình của Saigontourist, đoàn khách đặc biệt sẽ được đưa đi tham quan khu rừng ngập mặn lớn nhất và cũng là lá phổi xanh của TP.HCM, đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của VN nằm trong hệ thống các khu sinh quyển của thế giới. Du khách sẽ được đi canô chiêm ngưỡng cảnh quan sông nước kỳ thú, với hệ động thực vật đặc trưng trong lõi rừng ngập mặn xanh mát.
Trong chương trình tour, đoàn khách tham quan Lâm viên đảo khỉ Cần Giờ, đi canô len lỏi trong rừng đước, thăm di tích Khu căn cứ cách mạng Rừng Sác, tìm hiểu về cuộc sống, các trận đánh và chiến tích của những chiến sĩ đặc công Rừng Sác trong thời kỳ chiến tranh.

Khách du lịch trên đường vào đảo khỉ huyện Cần Giờ

ẢNH: BẢO VY

Điểm đến tiếp theo là khu du lịch Dần Xây, chèo xuồng len lỏi trong rừng đước tại khu du lịch sinh thái Vàm Sát. Tại đây, đoàn không chỉ tham quan khu bảo tồn dơi nghệ, khu bảo tồn cá sấu hoa cà mà còn trải nghiệm cảm giác mạo hiểm với “du thuyền câu sấu”; chinh phục tháp Tang Bồng, chiêm ngưỡng toàn cảnh rừng ngập mặn trên độ cao 26 m. Chương trình gặp gỡ thân mật giữa lãnh đạo TP và đại diện các bệnh viện T.Ư, Sở Y tế các tỉnh, thành, lực lượng y tế tuyến đầu dự kiến tổ chức vào trưa cùng ngày tại Trung tâm văn hóa H.Cần Giờ.
Anh Nguyễn Tấn Công, hướng dẫn viên Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, phụ trách nhóm hướng dẫn viên phục vụ tour tri ân, không giấu được tâm trạng phấn khởi: “Xác định đây là tour mang ý nghĩa tri ân lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, tất cả anh chị em hướng dẫn Lữ hành Saigontourist đều dặn lòng phải nỗ lực phục vụ bằng 100% tâm huyết, xem các vị khách đặc biệt này vừa như người thân, vừa là những thượng khách. Sau tất cả những cống hiến và hy sinh của lực lượng xung kích trong ngành y tế, họ xứng đáng nhận được đền đáp từ xã hội”.

Đất thép Củ Chi đón những vị khách đặc biệt từ tuyến đầu chống dịch Covid-19

Gấp rút chuẩn bị, đảm bảo an toàn tuyệt đối

Là sản phẩm du lịch thí điểm của du lịch Cần Giờ khi đang thực hiện giãn cách xã hội, cũng là sản phẩm du lịch đầu tiên của du lịch TP.HCM ngay trong thời điểm giãn cách xã hội, các đơn vị đã phải chuẩn bị công tác hậu cần thật kỹ với chủ trương đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Đại diện Saigontourist cho biết công ty đã có một số buổi tiền trạm trước khi triển khai tour thí điểm này. Nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, tất cả du khách, hướng dẫn viên, tài xế, nhân sự tổ chức phục vụ hậu cần tại tất cả điểm đến đều phải được tiêm hai mũi vắc xin ngừa Covid-19. Đồng thời, phải có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, đi kèm với yêu cầu tuân thủ 5K theo khuyến nghị của Bộ Y tế.
“Là đơn vị tư vấn và trực tiếp tổ chức chương trình tour Cần Giờ theo chỉ đạo của lãnh đạo TP, Saigontourist Group rất vinh dự khi được chung tay thể hiện nghĩa cử tri ân lực lượng y tế tuyến đầu phòng, chống dịch, góp phần khôi phục du lịch Cần Giờ nói riêng và du lịch TP.HCM nói chung. Trong thời gian qua, Saigontourist Group cũng đã huy động 24 khách sạn, khu du lịch trong hệ thống tại TP.HCM hỗ trợ phục vụ, chăm lo nơi ăn, chốn ở cho hàng vạn lượt y, bác sĩ ngày đêm vất vả thực hiện công tác phòng, chống dịch nơi tuyến đầu. Đây cũng là nền tảng giúp công ty có kinh nghiệm để tham gia điều hành tour tri ân này”, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group Phạm Huy Bình chia sẻ.
Ông Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ, thông tin trong suốt 1 tuần qua, lãnh đạo H.Cần Giờ đã cùng Sở Du lịch, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở GTVT bàn bạc, phân rõ trách nhiệm các sở, ngành. Phía huyện đã tổ chức đánh giá, rà soát lại các cơ sở vật chất, lực lượng tham gia phục vụ, xây dựng bộ tiêu chí và hướng dẫn tập huấn lực lượng người lao động. Các cơ sở kinh doanh du lịch tham gia chương trình thí điểm, những người lao động phục vụ tại các khu du lịch phải đáp ứng đầy đủ quy định kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo theo bộ tiêu chí chống dịch.
“Hiện nay, H.Cần Giờ cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Địa bàn huyện đảo có những điểm, khu du lịch ở biển, trong rừng, cách biệt với khu dân cư, có thể tổ chức những tour khép kín mà vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch, hạn chế được mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, Cần Giờ có những đặc sản như thủy sản, trái cây, đáp ứng nhu cầu khám phá của du khách. Tour thí điểm đầu tiên này không chỉ mang ý nghĩa tri ân lực lượng tuyến đầu mà còn là phép thử giúp H.Cần Giờ cũng như TP.HCM đánh giá được tình hình kiểm soát dịch bệnh, dự đoán khả năng khôi phục dần các ngành kinh tế trong giai đoạn tới”, ông Dũng nhận định.

Phá băng du lịch, mở cửa kinh tế

Theo ông Lê Minh Dũng, sau tour đầu tiên, H.Cần Giờ sẽ tiến hành tiếp giai đoạn 1 thí điểm mở cửa du lịch (từ ngày 16.9 - 30.10), đón người dân, du khách có đầy đủ điều kiện an toàn. Bên cạnh các loại hình được mở cửa theo hướng dẫn của TP, huyện cũng đề xuất thí điểm mở thêm một số hoạt động: hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản của người dân và phương tiện tại địa phương; tổ chức lại hoạt động chợ truyền thống, cho phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trong dân. Sau 31.10, lãnh đạo huyện cùng Sở Du lịch, lãnh đạo TP sẽ đánh giá để tính phương án mở rộng tiếp đối tượng du khách và doanh nghiệp cùng tham gia mở cửa du lịch.

Tri ân lực lượng tuyến đầu

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ ngày 12.9 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ về việc TP.HCM phải tính toán bằng những chiến lược vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo “sức khỏe” của nền kinh tế.
Ông Nên khẳng định luôn tin tưởng, gửi gắm niềm tin H.Cần Giờ nhận sứ mệnh xung kích trong điều kiện “bình thường mới” để TP.HCM làm bài học, rút kinh nghiệm. Sắp tới TP.HCM sẽ chọn thêm một số nơi để triển khai thí điểm nới lỏng giãn cách, phục hồi kinh tế.
Theo ông Nên, H.Cần Giờ đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh thì tiếp tục cố gắng giữ vững để phát triển dịch vụ, du lịch. Có thể khoanh gọn từng vùng để làm ngay chương trình du lịch nội địa trong thời kỳ Covid-19. Cần Giờ chuẩn bị điểm đến an toàn, người dân đi du lịch an toàn, nếu có rủi ro thì chuẩn bị phương án xử lý. Người dân TP.HCM đã trải qua hơn 3 tháng giãn cách xã hội nên muốn được đi ra ngoài tận hưởng không khí trong lành, thưởng thức vài món ăn, rồi cuối ngày về lại TP.
Cũng theo ông Nên, Cần Giờ có địa hình khép kín, biệt lập nên có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm du lịch nội địa. Việc Cần Giờ mở cửa du lịch là cơ hội để làm 2 việc: chia sẻ với cộng đồng và phát triển kinh tế du lịch dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho người dân. TP.HCM mời lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch tham gia tour du lịch đầu tiên để tri ân sau nhiều tháng căng mình chống dịch. Ngoài Cần Giờ, một huyện ngoại thành khác là Củ Chi cũng tính toán mở lại du lịch địa đạo trong điều kiện an toàn về kiểm soát dịch Covid-19. (Sỹ Đông)
“Du lịch chiếm tỷ trọng rất cao trong cơ cấu kinh tế của huyện, tác động tới nhiều lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ sản phẩm... Việc mở cửa du lịch sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho bà con nhân dân trên địa bàn sớm trở lại cuộc sống bình thường”, ông Dũng kỳ vọng.
Lãnh đạo Saigontourist Group cũng đặt nhiều niềm tin vào thành công của tour tri ân đặc biệt sẽ là bước khởi đầu để phá băng du lịch sau thời gian dài “ngủ đông”, góp phần kích hoạt kinh tế TP.HCM. Sau tour mở cửa Cần Giờ, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác tour Cần Giờ cùng nhiều tour tại các tuyến điểm an toàn khác dành cho du khách với điều kiện tuân thủ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo lộ trình kế hoạch 3 giai đoạn phục hồi du lịch TP.HCM, thời gian từ cuối tháng 9 trở đi.

Bà Rịa-Vũng Tàu mở cửa du lịch từ ngày 15.9

Ngày 18.9, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết Sở vừa xây dựng kế hoạch, lựa chọn khách sạn để đón và phục vụ khách du lịch nội địa đến địa phương. Việc triển khai kế hoạch này nhằm phục hồi thị trường khách du lịch nội địa, tạo được nguồn thu cho ngành du lịch và các ngành liên quan khác, đồng thời giải quyết được những khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động.
Theo đó, có 4 khách sạn, resort gồm: Melia Hồ Tràm, Hồ Tràm Strip, Suối nước nóng Bình Châu (H.Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo (H.Côn Đảo) được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho hoạt động du lịch trở lại sau ngày 15.9. Du khách trước khi đến khách sạn phải được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 24 giờ, phải được tiêm đủ 2 liều vắc xin. Thời gian đã tiêm vắc xin lần cuối cùng phải được ít nhất 14 ngày.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đến nay các đơn vị trên vẫn chưa đi vào hoạt động. Ông Trịnh Hàng lý giải: “Do nhân viên chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin nên chưa đủ điều kiện hoạt động. Chúng tôi kiến nghị với cơ quan chức năng ưu tiên vắc xin cho các nhân viên này”.
Nguyễn Long - Quế Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.