Cần doanh nghiệp 'có gan đầu tư'

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
16/08/2018 20:04 GMT+7

Tân Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ vừa có cuộc đối thoại thẳng thắn để tháo gỡ khó khăn và đưa ra nhiều gợi ý cho các doanh nghiệp, nhất là phải “có gan để đầu tư”.

Tại buổi đối thoại diễn ra chiều 13.8, ông Phan Ngọc Thọ nhìn nhận Thừa Thiên-Huế có nhiều lợi thế khác biệt để phát triển, nhưng thời gian qua “lợi thế khác biệt” này chưa được khai thác, phát huy đúng mức. Bài toán đặt ra là làm sao sớm thay đổi căn bản vấn đề này, tạo dựng sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN).
“Họ làm được, sao mình lại không?”
Bà Nguyễn Lan Vy, Tổng giám đốc Công ty CP VKSTAR, Tổng đạo diễn chương trình áo dài "Huế Vàng Son" và sản phẩm Ao dai show, phản ánh chương trình Ao dai show do bà sáng lập đang được rất nhiều du khách đặt mua vé xem qua các tour du lịch. Tuy nhiên, điểm diễn hiện tại lại… đang thuê của khách sạn Century, nên không có tính bền vững.
Tỉnh đang xem xét tìm kiếm mặt bằng phù hợp để giới thiệu cho doanh nghiệp, nhưng phía doanh nghiệp cũng nên suy nghĩ, nghiên cứu thêm các mô hình mới, sáng tạo để cùng phát triển.
Ông Phan Ngọc Thọ (ảnh), Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế

Trả lời bà Lan Vy cùng một số ý kiến khác về phát triển các thương hiệu Huế, ông Phan Ngọc Thọ nhìn nhận địa điểm mà Ao dai show đang thuê đúng là không bền vững và đang yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu quy hoạch một địa điểm mang đậm đặc sắc không gian văn hóa Huế. Địa điểm này không chỉ dành riêng cho Ao dai show mà còn hình thành nên tổ hợp gồm trình diễn, trưng bày, may đo áo dài phục vụ du khách.
“Tôi đi Hội An, thấy họ có dịch vụ bán vải và may đo áo dài trong ngày cho du khách. Họ làm được, sao mình lại không? Tỉnh đang xem xét tìm kiếm mặt bằng phù hợp để giới thiệu cho DN, nhưng phía DN cũng nên suy nghĩ, nghiên cứu thêm các mô hình mới, sáng tạo để cùng phát triển”, ông Thọ nói.
Đáng chú ý, theo ông Thọ, địa phương đang có khu đất 30 ha trên đường Minh Mạng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực làng nghề thủ công mỹ nghệ, ẩm thực… phục vụ du khách, đặc biệt là du khách tàu biển. “Tỉnh sẵn sàng bỏ ra hơn 30 tỉ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng với điều kiện là phải có nhà đầu tư. Nhưng Huế chúng ta chưa có DN nào có gan để đầu tư lớn tại đây”, ông Thọ chia sẻ.
Cam kết đổi mới
Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Công ty chăn nuôi Quốc Trung, mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực phát triển nông nghiệp - nông thôn và tạo điều kiện về quỹ đất, vay vốn cho công ty phát triển sản xuất ở Quảng Điền, nâng thời hạn thuê đất từ 20 năm lên 50 năm. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tải, Công ty Xây dựng Đồng Tâm, mong muốn tỉnh có các chính sách mở về thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho DN hoàn thành nghĩa vụ thuế, tăng thời gian thuê đất... Nhiều DN còn nêu các khó khăn vướng mắc về thuế, thuê đất, tiếp cận nguồn vốn vay, khởi nghiệp...
Phản hồi những đề xuất thiết thực của DN, ông Phan Ngọc Thọ cam kết “quyết tâm đổi mới, tạo ra những đột phá trong tư duy quản lý và phát triển trên địa bàn tỉnh”. Theo ông, lãnh đạo địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thông thoáng, minh bạch, xây dựng đầy đủ các thiết chế pháp lý, quy hoạch... “Địa phương hỗ trợ tối đa các thủ tục hành chính để các nhà đầu tư và cộng đồng DN có thể bỏ vốn đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Thừa Thiên-Huế", ông Thọ cam kết.
Ông Phan Ngọc Thọ cũng vừa chủ trì cuộc họp báo công bố những chính sách hỗ trợ DN vừa và nhỏ. Trong đó, Thừa Thiên-Huế sẽ áp dụng nhiều chính sách như: hỗ trợ tiếp cận tín dụng, mặt bằng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN; hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.