Cần có chính sách đặc thù cho ngư dân

23/12/2013 01:37 GMT+7

Ngày 22.12, tại Phú Yên, Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Bộ NN-PTNT, Tỉnh ủy Phú Yên và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hội thảo bàn các giải pháp hỗ trợ cho ngư dân phát triển kinh tế biển.

Tại hội thảo, ngư dân Nguyễn Quốc Chinh ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), người đã có hơn 30 năm bám ngư trường Hoàng Sa đã phản ánh những tổn thất khi hành nghề trên biển.

Đại biểu (ĐB) Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM rất băn khoăn về bài toán tín dụng để đầu tư vào phương tiện của ngư dân, đổi mới kỹ thuật đánh bắt và chọn sản phẩm chiến lược để đầu tư trước. “Tôi đề xuất xây dựng trung tâm hải sản quốc gia nhằm giải quyết đồng bộ từ xây dựng cảng, nơi neo đậu tàu thuyền, dịch vụ hậu cần; xây dựng những nhà máy chế biến, trung tâm thương mại, mua bán hàng hóa… Tập trung thành trung tâm lớn như vậy để giải quyết từ khâu đánh bắt đến khâu thương mại"- ĐB Lịch đề xuất.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám thừa nhận, đa số ngư dân không tiếp cận được với tín dụng, vì cơ chế cho vay và cơ chế xử lý rủi ro thì vẫn theo cơ chế thương mại thông thường giống như các lĩnh vực khác. “Tới đây chúng ta cần sửa cơ chế này bằng việc Bộ phối hợp và tham gia cùng ngân hàng để trình Chính phủ sửa Nghị định 41 theo hướng đề xuất một chương trình riêng đặc thù cho ngư dân và dịch vụ khai thác hậu cần trên biển”, ông Tám nói.

Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH đề nghị Bộ NN-PTNT sớm triển khai trung tâm hải sản quốc gia ở những khu vực thuận tiện để thúc đẩy các khu vực khác phát triển. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần có chính sách đặc thù dài hạn cho ngư dân khi ngư dân đánh bắt ở những vùng nhạy cảm.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.