Cận cảnh nhà ga metro đầu tiên của TP.HCM sắp hoàn thiện

26/04/2020 18:17 GMT+7

Ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1 đã thi công đạt khoảng 70 - 80% tiến độ, dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2020.

Chiều nay (26.4), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức buổi tham quan Ga Nhà hát TP thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) sau khi tầng B1 của nhà ga cơ bản hoàn thiện vào ngày 24.4.
Cùng với Ga Ba Son, Ga Nhà hát TP là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b (khởi công ngày 21.8.2014). Chủ đầu tư đã hoàn thiện cơ bản công tác thi công tầng hầm B1 của nhà ga này sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TP và sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu.

Tại ga này có 4 tầng hầm, trong đó tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; Tầng B2 và B4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; Tầng B3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Khu vực bán vé tự động tại nhà ga, được chia thành 7 quầy

Hành khách sau khi mua vé sẽ qua cửa soát vé tại đây để vào khu vực bên trong, đi xuống tầng B2 hoặc B4 - sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ, đón hành khách

Đây là hành lang bên ngoài, nơi cả người đã mua vé và chưa mua vé đều có thể tự do đi lại

Khu vực sảnh chờ bên trong, chỉ những hành khách đã mua vé, sau khi qua cửa soát vé mới có thể vào. Tại ga Nhà hát Thành phố, khu vực này không được sử dụng với mục đích thương mại

Ga Nhà hát TP thiết kế thoáng đãng, mang phong cách cổ điển phù hợp với thiết kế của Nhà hát

Tầng B1 sẽ có 2 thang máy ở giữa, 2 bên cầu thang, mỗi bên 1 thang bộ, 1 thang cuốn để phục vụ nhiều đối tượng hành khách di chuyển xuống khu vực nhà ga dưới tầng B2 và B4

Phía dưới, tại tầng hầm B2, các công nhân vẫn đang miệt mài lắp các thiết bị cơ điện, đóng trần.

Anh Lê Thành Lê, Quản lý thi công gói thầu CP1b, cho biết đến nay, kết cấu toàn ga Nhà hát TP đã đạt khoảnh 99%, độ hoàn thiện đạt khoảng 70 - 80%. Tầng hầm B1 và B3 cơ bản đã hoàn thiện, hầm B2, B4 đang thực hiện nốt công tác lắp điện, lắp gạch và ốp tường. 

Dự kiến từ nay đến cuối năm, ga Nhà hát TP tuyến metro số 1 cơ bản hoàn thiện, trở thành nhà ga thành hình sớm nhất trong mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Đến nay, khối lượng toàn dự án đã đạt 72%. Sau khi những nút thắt lớn nhất về thủ tục thông qua chủ trương tăng tổng mức đầu tư được giải quyết vào những ngày trước tết Nguyên đán, dù đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát và diễn biến phức tạp, các nhà thầu vẫn làm việc hết công suất, tiến độ mỗi tháng tăng lên khoảng 2%. Dự kiến trong năm 2020, các hạng mục tiếp theo như lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến sẽ được hoàn thiện, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án, sẵn sàng phục vụ người dân vào cuối năm 2021.

Cũng trong ngày 24.4, toàn bộ rào chắn của dự án tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) ga Nhà hát Thành phố (Q.1, TP.HCM) đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ đã được tháo dỡ.

Mặt bằng phía trước Nhà hát Thành phố đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này (sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TP.HCM và sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu).

Đại diện Sở Xây dựng cho biết sau khi nhận lại mặt bằng phía trước Nhà hát TP từ MAUR, đơn vị này đã cho tái lập thành một khuôn viên nhỏ để kịp thời hoàn thiện mặt bằng trước Nhà hát chào đón lễ 30.4 - 1.5. Đây là công trình tạm trong quá trình chờ TP thông qua thiết kế, quy hoạch toàn bộ khu vực cảnh quan từ phía trước Nhà hát, kéo dài tới chợ Bến Thành. Trong đó, khu vực phía trước Nhà hát sẽ được tái lập lại trở thành công viên Lam Sơn như trước đây.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.