Cán bộ quản lý rừng chiếm dụng đất công xây nhà trái phép

10/10/2020 06:26 GMT+7

Đất công đang bị chiếm dụng vô tội vạ khắp nơi

Ngày 9.10, ông Nguyễn Đức Cứ, Trưởng phòng Kinh tế TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết đoàn liên ngành của thành phố vừa kiểm tra tại lô 2, khoảnh 502, tiểu khu (TK) 159A (P.5, Đà Lạt), có 9 hộ xây dựng nhà ở mở hàng quán trên diện tích 1.500 m2 đất công sản, trong đó có 4 cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Tà Nung (Đà Lạt).
Theo biên bản làm việc của đoàn liên ngành, trong số 9 hộ nói trên có 4 hộ là cán bộ đang làm việc tại Ban QLRPH Tà Nung gồm: ông Trần Văn Ninh, Trịnh Quốc Lăng, Lê Viết Cường, Trịnh Ngọc Quỳnh. Lô đất 1.500 m2 mà các hộ đang chiếm dụng trên vốn là đất rừng. Tháng 10.2005, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định chuyển thành đất chuyên dụng để xây dựng nhà làm việc của Ban QLRPH Tà Nung. Năm 2006, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm dừng xây dựng trụ sở vì đây là khu vực nằm trong dự án du lịch Cam Ly - Măng Lin. Đến tháng 11.2006, tỉnh có quyết định chuyển thửa đất khác tại lô a2, khoảnh 4, TK 159A để xây dựng trụ sở Ban QLRPH Tà Nung.
Điều đáng nói, sau khi được cấp đất để xây trụ sở ở địa điểm mới, nhưng Ban QLRPH Tà Nung lại để cho 4 cán bộ của ban xây nhà ở trái phép ngay tại lô 2, khoảnh 502, TK 159A. Từ 4 hộ cán bộ ban đầu, đến nay có tới 9 hộ dựng nhà trái phép để ở, mở hàng quán kinh doanh và còn mua bán sang nhượng đất công trái pháp luật tại vị trí này.
Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, từ năm 2013, quá trình giải quyết đơn tố cáo của công dân, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt ra thông báo nêu rõ Ban QLRPH Tà Nung đã sử dụng đất công sản sai mục đích, trái với quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng. Thời điểm năm 2005, khi xác minh thực địa để chuyển mục đích sử dụng đất, Sở TN-MT Lâm Đồng và các ban ngành liên quan ghi nhận trên diện tích 1.500 m2 đất này có 18 cây thông với đường kính bình quân 33 cm, chiều cao bình quân 14 m, nhưng nay đã “biến mất” chỉ còn trơ lại 2 gốc thông mục nát.
Ông Cứ cho biết thêm việc để 1.500 m2 đất công vốn là đất rừng bị chiếm dụng làm nhà ở tại TK 159A thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về Ban QLRPH Tà Nung, tiếp đó của UBND P.5, ngành kiểm lâm… do vụ việc xảy ra kéo dài nhiều năm rồi, nên Phòng Kinh tế đang xem xét, rà soát toàn bộ các trường hợp lấn chiếm đất tại TK 159A để báo cáo UBND TP có hướng xử lý. Qua thống kê, có hơn 30 hộ lấn chiếm đất công sản thuộc quỹ đất xây dựng trụ sở Ban QLRPH Tà Nung cũ và đất rừng quanh hồ Thủy Quái. Đến nay, các ban ngành chức năng của TP.Đà Lạt đã phối hợp tháo dỡ gần chục căn nhà kiên cố, nhà tạm, chuồng trại chăn nuôi và nhiều nhà lồng, nhà kính xây dựng trái phép, lấn chiếm đất rừng tại khoảnh 3, TK 159A. Thế nhưng, những căn nhà của các cán bộ Ban QLRPH Tà Nung xây dựng trái phép trên đất công vẫn chưa được giải tỏa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.